Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị viêm màng não, thủ phạm do mẹ thích ăn món rau này khi mang thai

Mới sinh được 2 ngày, em bé đã được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes và gây viêm màng não, may mắn phát hiện sớm và được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Quân, trưởng Khoa Nhi tại Bệnh viện Quốc Thái, Đài Bắc, Đài Loan cho biết, một phụ nữ 32 tuổi sau khi sinh, phát hiện thấy con có sức khỏe kém, ngủ li bì, chán ăn, hạ oxy máu thường xuyên nên được chuyển đến phòng theo dõi sơ sinh để khám và điều trị. Bé sơ sinh được chẩn đoán bị nhiễm trùng bẩm sinh. Sau khi chọc dò thắt lưng của trẻ sơ sinh, xét nghiệm dịch não tủy, nuôi cấy phát hiện bé bị viêm màng não do nhiễm vi khuẩn Listeria hiếm gặp.

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị viêm màng não, thủ phạm do mẹ thích ăn món rau này khi mang thai - Ảnh 1.

Bà bầu thường xuyên ăn salad rau diếp có nguy cơ bị nhiễm khuẩn (Ảnh minh họa).

Sau khi hỏi về chế độ ăn uống trong thời gian mang thai phát hiện người mẹ này rất thích ăn salad rau diếp, bác sĩ phán đoán là do ăn rau diếp không sạch nên bị nhiễm khuẩn, may mắn người mẹ chỉ bị nhiễm trùng nhẹ.

Nếu nghiêm trọng có thể gây sinh non và thai chết lưu. Sau khi người mẹ bị nhiễm vi khuẩn có thể truyền sang thai nhi qua đường máu và âm đạo, hoặc phân của người mẹ có thể mang vi khuẩn sau khi bài tiết ra ngoài, và do cấu tạo của cơ thể phụ nữ, vi khuẩn có thể truyền sang âm đạo và sau đó vào nhau thai.

Bác sĩ Hoàng Tuấn Quân nhấn mạnh, phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch kém nên phải tránh ăn một số loại thực phẩm dưới đây, để không bị nhiễm khuẩn, tránh gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị viêm màng não, thủ phạm do mẹ thích ăn món rau này khi mang thai - Ảnh 3.
 

Trứng chưa chín kỹ: Không nên dùng trứng sống hoặc trứng chỉ chín một nửa bởi loại thức ăn này có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm từ khuẩn Salmonella. Loại khuẩn này có thể làm cho các mẹ bầu bị tiêu chảy và ói mửa, ảnh hưởng đến sức khoẻ của em bé trong bụng. Bên cạnh đó, tránh sử dụng các thực phẩm chưa được nấu chín, chẳng hạn như nước sốt mayonnaise sử dụng trứng chưa chín hoàn toàn.

Thịt sống và thịt chế biến sẵn: Không nên ăn các loại thịt sống vì chúng có dễ dẫn đến nhiễm toxoplasmosis (nhiễm ký sinh trùng có thể gây ra triệu chứng giống cúm) nhưng thường không có dấu hiệu và triệu chứng. Nếu phụ nữ trong giai đoạn mang thai mắc bệnh toxoplasmosis sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho thai nhi. Thịt nguội, patê và xúc xích đều đều có nguy cơ gây nhiễm vi khuẩn toxoplasmosis.

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị viêm màng não, thủ phạm do mẹ thích ăn món rau này khi mang thai - Ảnh 3.

Không nên sử dụng sữa chưa được thanh trùng hay tiệt trùng (Ảnh minh họa)

Thực phẩm không tiệt trùng: Hãy chắc chắn bất kì sản phẩm sữa nào bạn uống đều được thanh trùng, tiệt trùng. Sữa chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn listeria, trong khi đó phụ nữ mang thai có khả năng nhiễm vi khuẩn này cao gấp 20 lần vì hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu. Ngay cả nước trái cây và các loại pho mát cũng có thể chứa vi khuẩn listeria gây bệnh.

Gan động vật: Không ăn gan hoặc các sản phẩm có chứa gan như patê gan, xúc xích gan bởi chúng có chứa rất nhiều vitamin A. Việc sử dụng quá nhiều vitamin A sẽ gây hại đến em bé.

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị viêm màng não, thủ phạm do mẹ thích ăn món rau này khi mang thai - Ảnh 4.

Bà bầu nên tránh ăn hải sản sống (Ảnh minh họa)

Động vật có vỏ: Các mẹ bầu nên tránh ăn sống các loại động vật có vỏ như: hến, tôm hùm, cua, tôm, sò và trai… bởi chúng có thể chứa vi khuẩn và vi rút có hại, dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Cá chưa nấu chín hoặc sống: Cá sống gây ra một số bệnh nhiễm trùng, chúng có thể là virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, chẳng hạn như norovirus, vibrio, salmonella và listeria. Những bệnh nhiễm trùng này ảnh hưởng đến người mẹ, khiến cơ thể mất nước và yếu. Nếu nguy hiểm hơn, virus nhiễm trùng khác có thể được truyền cho thai nhi với hậu quả nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang