Không thăm khám định kỳ, sản phụ 24 tuổi tiền sản giật nặng, mang khối u buồng trứng "khủng" nguy kịch lúc lâm bồn

Thời điểm nhập viện, sản phụ bị tiền sản giật nặng dọa phù phổi cấp trên vết mổ cũ lấy thai, đa ối và có khối u nang buồng trứng kích thước lớn gây khó thở, nguy kịch lúc lâm bồn.

Ngày 7/4, đại diện Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống một trường hợp sản phụ có khối u lớn kèm tiền sản giật nguy kịch lúc lâm bồn.

Trước đó vào ngày 6/4, sản phụ N.T.K.T. (24 tuổi, tỉnh Đồng Tháp) được chuyển đến BV trong tình trạng tình trạng con lần 2, thai 34 tuần 6 ngày, có vết mổ cũ, huyết áp cao, khó thở nhiều, mờ mắt.

Sau khi tiếp nhận, thăm khám siêu âm tại giường và thực hiện khẩn xét nghiệm, các y bác sĩ xác định sản phụ T. có rất nhiều bệnh lý nguy cơ cao xuất hiện trong thai kỳ cùng lúc.

Cụ thể là tiền sản giật nặng dọa phù phổi cấp trên vết mổ cũ lấy thai, đa ối và có khối u nang buồng trứng kích thước lớn chèn ép gây tình trạng khó thở nhiều, tiên lượng nặng.

Với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Bệnh viện, người bệnh được chuyển đến phòng mổ cấp cứu dưới sự phối hợp khẩn trương của ekip bác sĩ trực cùng ekip bác sĩ chuyên Sản Phụ khoa - Gây mê hồi sức – Sơ sinh.

Sau hơn 120 phút tập trung, ca phẫu thuật song hành vừa bắt bé trai nặng 2,7kg chào đời an toàn, vừa kết hợp cắt khối u buồng trứng phải lớn nặng 4kg thành công.

Không thăm khám định kỳ, sản phụ 24 tuổi tiền sản giật nặng, mang khối u buồng trứng

Các bác sĩ đưa khối u nang buồng trứng ra ngoài và mổ bắt con thành công.

Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc và khoa Nhi - Sơ sinh.

Bác sĩ Phạm Thị Linh, thành viên ekip mổ cho biết, u nang buồng trứng là một khối u trú phát triển bất thường trong buồng trứng với tỉ lệ mắc khoảng 5-10% phụ nữ và có thể phổ biến cả trong thai kỳ.

Đối với trường hợp này, sản phụ không khám sức khỏe định kỳ và thời gian mang thai không được theo dõi thường xuyên nên không phát hiện sớm bệnh dẫn đến tính mạng nguy hiểm.

Vì vậy, bác sĩ khuyên phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

Đặc biệt, sản phụ mang thai 3 tháng đầu nên đến thăm khám tại các BV chuyên Sản Phụ khoa có đầy đủ phương tiện để có thể sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý trong thai kỳ nhằm điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khong-tham-kham-dinh-ky-san-phu-24-tuoi-tien-san-giat-nang-mang-khoi-u-buong-trung-khung-nguy-kich-luc-lam-bon-162210704225600712.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang