Bé trai đang ngồi chơi bỗng dưng mắt lờ đờ, sữa trào ra từ mũi và miệng, cảnh báo hiện tượng nguy hiểm tính mạng

Sau khi phát hiện ra em trai có dấu hiệu bất thường, bé gái đã nhanh chóng gọi mẹ để sơ cứu cho em.

Mới đây trên mạng xã hội Tik Tok, một bà mẹ đã chia sẻ đoạn clip ghi lại tình huống nguy hiểm với cậu con trai sơ sinh của mình. 

Trong đoạn clip được camera của gia đình ghi lại, bé trai khoảng vài tháng tuổi đang ngồi trong xe tập tròn tập đi, bên cạnh là chị gái lớn đang xem tivi và mẹ đang nấu cơm. Bất ngờ, cô chị đi lại phía em rồi nhét chiếc ti giả vào miệng em bé. Sau đó, do thấy em phản ứng lạ nên bé chị đã hốt hoảng gọi mẹ. Cùng lúc đó, bé trai đơ người, có sữa phun ra từ miệng. 

Nhanh chóng, người mẹ chạy đến bế con lên, cho bé nằm úp trên cánh tay rồi vỗ lưng cho bé ọc nốt sữa ra. Khoảng hơn 20 giây sau thì em bé trở lại trạng thái bình thường. 

Dưới phần bình luận, người mẹ trong đoạn clip chia sẻ nguyên nhân dẫn đến tình huống trên là con trai chị bị trớ sữa và sặc. Khi chị phát hiện đã thấy sữa trớ trào ra từ mũi và miệng của con, mắt bé lờ đờ. Sau khi vỗ lưng một lát thì em bé mới khóc được thành tiếng. 

Đoạn clip đã nhận được rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng với gần 800 nghìn lượt thích và hàng ngàn lượt bình luận. Mọi người đều hú vía khi xem đoạn clip này, nhất là các bậc phụ huynh có con nhỏ. 

Ai cũng cảm thấy may mắn vì em bé trong clip đã an toàn, đồng thời nhắc nhở nhau cần hết sức cẩn thận trong việc trông nom, chăm sóc con cái. Chỉ cần người lớn sơ sểnh 1 phút thì không nói trước được điều gì.

Hú vía xem clip bé trai đang ngồi chơi bỗng dưng mắt lờ đờ, sữa trào ra từ mũi và miệng, cảnh báo hiện tượng gây nguy hiểm tính mạng - Ảnh 2.

Sặc sữa là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh và có thể gây nguy hiểm tính mạng của trẻ. (Ảnh minh họa)

Tình huống nói trên cũng là lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh có con nhỏ một hiện tượng nguy hiểm đó là sặc sữa. Các chuyên gia Nhi khoa khẳng định, sặc sữa ở trẻ sơ sinh là tai nạn rất hay gặp, nếu trẻ không được sơ cứu nhanh chóng, kịp thời và đúng cách thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Trẻ bị sặc sữa gặp những dấu hiệu sau: 

- Trẻ đang bú hoặc đang nằm (sau ăn) đột ngột ho mạnh, ho sặc sụa, tím tái hay lịm đi.

- Trẻ đột nhiên khóc thét lên, có thể thấy sữa trào ra mũi, miệng.

- Trẻ hốt hoảng, da xanh tái, có thể mềm nhũn hoặc co cứng. Trường hợp nặng trẻ có thể ngừng thở.  

Vậy trong tình huống này, phụ huynh phải làm gì?

Cách sơ cứu sặc sữa ở trẻ sơ sinh

- Bước 1: Khi bị sặc sữa, bạn nên cho bé ngồi thẳng lên, để bé ho và phun sữa ra. Trẻ vẫn ho thì tức là đường thở chỉ bị tắc chút xíu. Lau sạch sữa ở miệng, mũi và các bộ phận khác. 

- Bước 2: Nếu trẻ khó thở, da trở nên tím tái hơn, bạn cần phải hút sữa từ mũi và miệng ngay lập tức. Đây là bước sơ cứu đầu tiên trong khi đợi xe cấp cứu. Hãy dùng miệng của mình hút sữa ngay lập tức, càng nhanh và mạnh. Sau đó kích thích để trẻ thở ra được bằng cách nhéo một cái.

Hú vía xem clip bé trai đang ngồi chơi bỗng dưng mắt lờ đờ, sữa trào ra từ mũi và miệng, cảnh báo hiện tượng gây nguy hiểm tính mạng - Ảnh 4.
 

- Bước 3: Sau khi thực hiện đến bước thứ 3 mà trẻ vẫn có biểu hiện khó thở, da tím tái thì bạn hãy đặt bé nằm sấp xuống.

Với các bé sơ sinh, nên đặt bé nằm úp lên cánh tay của bạn hoặc đùi, góc 30 độ, tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng, 5 cái một, bằng mu bàn tay. Lật bé trở lại để đánh giá xem trẻ đã ọc sữa ra hết chưa và đã hít thở lại bình thường chưa.

- Bước 4: Nếu sơ cứu đến bước thứ 3 vẫn chưa hiệu quả, bạn hãy đặt bé nằm ngửa ra, một tay giữ đầu, một tay ấn nhẹ vào ngực của bé để bé hít thở.

- Bước 5: Nếu trong trường hợp trẻ vẫn chưa thở được, tím tái hãy thực hiện lại từ bước 2, 3, 4 trong quá trình đưa bé đi cấp cứu...

 
 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang