Bị chồng chê vô dụng vì cuốn sách đánh vần “lạ”

(lamchame.vn) - Nhiều cặp vợ chồng khi dạy con học theo cuốn sách đánh vần “lạ” cũng bị stress, thậm chí dẫn đến cãi nhau, ảnh hưởng không khí gia đình.

Sau khi cơn sốt sách giáo khoa đi qua, các gia đình lại lao đao với cuốn sách đánh vần lạ “Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục (CNGD) lớp 1" do NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản. Nhiều cặp vợ chồng trong khi hướng dẫn cuốn sách này cho con học cũng bị rối rắm, đau đầu, thậm chí còn dẫn đến cãi nhau, ảnh hưởng không khí gia đình.

Phụ huynh bày tỏ sự bức xúc với nội dung cuốn sách đánh vần "lạ"

Chị Ngọc Trâm (Núi Thành, Quảng Nam) cho biết mấy tuần qua, chị đã mua bộ sách học đánh vần tiếng Việt lớp 1 về cho con làm quen câu chữ. Do làm nội trợ ở nhà chăm con, dạy con học nên tối đến, chị tranh thủ mở sách ra nghiên cứu để dạy con. Lúc đó, chị tá hỏa vì phương pháp đánh vần mới của con theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại quá phức tạp, không hề giống những gì mình đã học mười mấy năm trước, thậm chí còn khác xa nội dung học của những đứa cháu chị vừa học xong.

Chị hoang mang chia sẻ: “Đọc cuốn sách đánh vần "lạ" xong tôi thấy đầu óc rối tung. Người lớn như mình đã thấy việc đánh vần theo cuốn sách quá khó hiểu làm làm sao các con học được. Tôi lo lắng không biết cháu sẽ tiếp thu đến đâu, có hiệu quả không?”. Chưa kể, khi dạy con, chị liên tục bị con phản đối vì không đúng với những gì thầy cô dạy trên trường, khóc lóc không chịu học khiến người mẹ rất mệt mỏi. Đỉnh điểm, khi chồng đi làm về, nghe hai mẹ con tranh luận cũng ghé lại xem, sau đó đưa ra quan điểm của mình. “Anh ấy chê trách tôi vô dụng, chỉ ở nhà nội trợ, dạy con mới lớp 1 mà cũng làm không được khiến tôi cảm thấy bị tổn thương”, chị tâm sự.

Một phụ huynh khác có con đang học lớp 1 là chị Nguyễn Thị Bình (Nhà Bè, TP HCM) cho biết sau mỗi buổi học, các cô giáo gửi phiếu về nhà hướng dẫn phụ huynh dạy con tự học. Tuy nhiên, khi nhìn bảng đánh vần có cả thao tác tay, rồi bà chữ “C”, “K”, “Q” đều phát âm là “cờ” làm chị bối rối.

Nội dung cuốn sách đánh vần "lạ" cư dân mạng chia sẻ

Ngoài ra, chị còn phát hiện một số nội dung trong cuốn sách rất phản cảm, khiến người lớn không thể chấp nhận được như trẻ con xưng với nhau “mày – tao”, sống mưu mẹo, lọc lõi. Tiêu biểu trong bài "Quả bứa" của cuốn sách này kể về chuyện hai đứa cháu đi qua vườn bứa nhặt được nhưng tranh giành không ai chịu thua. Một nhân vật khác tên là cậu Cả đi ngang qua thấy liền chia đều phần vỏ cho hai nhóc con, phần ruột cậu cả ăn hết vì công “phân xử”. Câu chuyện tuy nhỏ nhưng đã dạy cho trẻ em cách xử sự xấu xí, ma lanh. Một phụ huynh khác chia sẻ chị chỉ muốn gấp cuốn sách lại không cho con đụng vào sau khi đọc câu chuyện này. Không chỉ vậy, cuốn sách còn có nhiều bài học âm thầm dạy cho trẻ những thói xấu dễ ăn sâu dần dần vào đầu con trẻ như: Mách lẻo, nịnh nọt, châm chọc, không trung thực…

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng phản ánh bộ sách này có nhiều từ ngữ mang tính địa phương khiến bản thân họ cũng không hiểu. Như chị Ngọc Trâm cho biết chị là người miền Trung, nên khi đọc tới bài học về vần "oe", không thể hiểu từ “gà qué” và "ngóe" là gì.

Ngoài những điểm trên, vẫn còn rất nhiều nội dung khác khiến phụ huynh hoang mang về cuốn sách đánh vần lớp 1 này, mong Bộ GD-ĐT có câu trả lời sớm cho họ yên tâm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang