Bí quyết giúp con vượt qua "khủng hoảng" tuổi dậy thì

(lamchame.vn) - Tuổi dậy thì là độ tuổi vô cùng nhạy cảm với con trẻ. Áp lực từ việc học hành, bạn bè, gia đình và những thay đổi về tâm sinh lý có thể khiến tâm lý của trẻ thay đổi thất thường, đây là thời điểm rất dễ dẫn đến hội chứng trầm cảm tuổi teen nếu không được quan tâm kịp thời. Cha mẹ là nhân tố đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

Một trong số những biểu hiện dễ gặp nhất ở trẻ độ tuổi dậy thì đó là: rất hay cãi lời cha mẹ; rất dễ nổi cáu, buồn vui thất thường; hiếu kỳ với mọi thứ xung quanh không phân biệt được cái nào là tốt cái nào là xấu; con rất thích sống trong thế giới riêng của mình và không quan tâm đến bất kỳ ai khác - đó là những điều được rút ra sau quá trình nghiên cứu và thảo luận của những Nhà Đào Tạo Thực Chứng của Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục bao gồm: Đoàn Thị Thu Trang, Phan Thị Hà, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Bích Phượng với dự án cộng đồng “Bí quyết giúp con vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì".

Thông thường, những biểu hiện bất thường của con đều được gắn mác do sự thay đổi của tâm sinh lý, nhưng ít bố mẹ nào biết rằng con cái chính là tấm gương phản chiếu từ cha mẹ. Bố mẹ cãi nhau trước mặt con, con cũng sẽ to tiếng, la hét, cho rằng giải quyết vấn đề cần bạo lực. Bố mẹ xử lý công việc trên điện thoại, sử dụng mạng xã hội quá nhiều, con sẽ nghiện công nghệ. Bố mẹ thiếu tôn trọng người khác, con cũng sẽ thiếu tôn trọng ngược lại…

Cùng với sự đồng hành và dẫn dắt của Tiến sĩ danh dự Bùi Thu Hiền - Viện trưởng Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục, nhóm Nhà Đào Tạo Thực Chứng đã đúc kết công thức độc quyền “LĐĐ” giúp bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng đều có thể vận dụng và đồng hành cùng con, trong đó:

  • - L (lắng nghe): Thực sự lắng nghe những gì con nói (Tập trung 100% sự chú ý cho con) và kiểm soát cảm xúc của bản thân thật tốt.
  • - Đ (Đồng cảm): Hiểu rằng con là phiên bản của chính mình nên không nóng giận với những sai sót của con. (Bố mẹ sử dụng những câu như: Bố mẹ cũng từng trải qua nên bố mẹ hiểu… Cũng tương tự như con, bố mẹ cũng…)
  • - Đ (Định hướng): Bố mẹ đưa ra định hướng đúng đắn cho con: nêu ra kết quả khi con làm theo hướng đúng, hậu quả khi con làm làm theo hướng chưa đúng.

“Không quan trọng là bạn làm gì cho con mà quan trọng là con cảm thấy như thế nào" đây là thông điệp mà nhóm đã đúc kết và muốn gửi gắm tới toàn thể các bậc làm cha mẹ. Đây là dự án tốt nghiệp được thực hiện bởi các Nhà đào tạo thực chứng - một khoá học do Tiến sĩ danh dự Bùi Thu Hiền - Viện trưởng Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục với hơn 15 năm kinh nghiệm trực tiếp đào tạo.

Để nhận được chứng chỉ, học viên phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều, ngoài việc tham gia học đầy đủ, học viên còn phải làm bài tập thực hành và tự thực hiện các dự án cuối khoá trong suốt 3 tháng theo lộ trình học. Điều này càng chứng tỏ uy tín và chất lượng của các nhà đào tạo trong tương lai. Tin chắc rằng, với triết lý giáo dục Tâm - Tầm - Tài và vốn kiến thức thực có tại khoá học sẽ là nền móng vững chắc để những nhà đào tạo đem yêu thương, trí tuệ đến cho cộng đồng.

Được biết, Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục với triết lý giáo dục Tâm - Tầm - Tài có hệ thống các khóa đào tạo nhằm xây dựng tam giác hạnh phúc: thầy cô - cha mẹ - con cái. Khoá học Nhà Đào Tạo Thực Chứng được nghiên cứu và phát triển để đào tạo ra những nhà đào tạo chuyên nghiệp và chính thống với lộ trình bài bản xuyên suốt 3 tháng và giáo trình được thực chứng từ kinh nghiệm giảng dạy hơn 15 năm của Chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ danh dự Bùi Thu Hiền - Viện trưởng Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục. Các khóa học khác của Viện Khoa Học Công Nghệ Giáo Dục cũng hướng đến mục tiêu kiến tạo thế hệ trẻ đủ Đức đủ Tài, giúp các em trở thành những hạt giống trí tuệ và yêu thương để xây dựng cộng đồng phát triển. Đây cũng chính là mục tiêu và sứ mệnh mà Viện hướng tới khi xây dựng nên hệ thống giáo dục hiện có, để bất kỳ ai cũng đều có đạt được sự Thành Công, Hạnh phúc trong tương lai.

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang