Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Mong nhân dân lượng thứ

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trong 16 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TP.HCM vẫn còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được và đó là nỗi đau chung, khuyết điểm của hệ thống chính trị và người đứng đầu các cấp.

Tối 25/7, phát biểu kết luận tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM mở rộng lần thứ 7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã dành hơn 30 phút để chia sẻ về công tác phòng chống dịch COVID-19 gần 2 tháng qua.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, ngay sau khi xuất hiện 3 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mang biến chủng Delta, TP.HCM đã nhận thấy nguy cơ và nhanh chóng giãn cách toàn TP.HCM theo Chỉ thị 15, đồng thời khoanh vùng, phong tỏa, thực hiện Chỉ thị 16 ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để truy vết, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Sau hơn 3 tuần, TP.HCM đã cơ bản khống chế được ổ dịch lớn là điểm nhóm Hội truyền giáo Phục Hưng nhưng sau đó thành phố tiếp tục xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm không rõ nguồn lây.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP.HCM buộc phải thực hiện các biện pháp như nâng mức độ giãn cách, mở rộng diện phong tỏa, thực hiện Chỉ thị 16 nhiều nơi, chuẩn bị phương án, kịch bản để xin ý kiến và được Thủ tướng đồng ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội với thành phố là những ngày thực sự khó khăn, chưa có tiền lệ. Trong 16 ngày qua, đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu đã kiên cường chiến đấu. Người dân TP.HCM cùng cả nước chung sức đồng lòng chống dịch.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Mong nhân dân lượng thứ - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

"Vẫn còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được. Đó là nỗi đau chung, khuyết điểm của hệ thống chính trị, người đứng đầu các cấp"

Ông Nguyễn Văn Nên

"Trong 12 ngày qua, hơn 12.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện, trong đó có hàng chục người bị bệnh rất nặng. Tình đoàn kết của cả nước với TP.HCM là sức mạnh để chiến thắng đại dịch", ông Nên xúc động và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu cùng các tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho công tác chống dịch của thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại một trung tâm kinh tế - xã hội như TP.HCM là một quyết định hết sức khó khăn vì sẽ tác động rất lớn đến nhiều mặt, không chỉ riêng TP.HCM mà toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài ra, khi áp dụng Chỉ thị 16, các biện pháp phòng dịch gây khó khăn cho đời sống người dân là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sau 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16, dịch bệnh tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp.

Mầm bệnh đã ngấm sâu và lan rộng trong cộng đồng. Mặt khác, chủng virus Delta lây nhiễm âm thầm nhưng rất nhanh. Một người có thể lây cho nhiều người trong thời gian ngắn. Chiến đấu với chủng Delta mà chưa lường hết sự nguy hiểm thì ý thức tự phòng vệ là quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định và không gì thay thế được trong công tác phòng chống dịch bệnh tại thời điểm này.

Tình hình dịch bệnh phức tạp càng kéo dài, càng làm căng kéo cả hệ thống chính trị, hệ thống y tế và người dân, làm tất cả bị "xuống sức" nên không thể tránh khỏi bị động, lúng túng, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của chính quyền và chấp hành giãn cách của người dân…

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Mong nhân dân lượng thứ - Ảnh 3.

Quân đội đang thực hiện phun xịt khử khuẩn toàn TP.HCM

"16 ngày qua, TP đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người nhưng vẫn còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được. Đó là nỗi đau chung, khuyết điểm của hệ thống chính trị, người đứng đầu các cấp. Chúng tôi xin nhân dân lượng thứ", ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM yêu cầu trong 15 ngày tới, thành phố phải siết chặt các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 12 của Thành ủy TP.HCM và Công văn số 2468 của UBND TP.HCM với các nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, thành phố áp dụng mọi biện pháp chủ động, đồng bộ để mọi cán bộ và người dân tuân thủ, thực hiện triệt để biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Tôi tin tưởng đã coi đây là cuộc chiến để bảo vệ tính mạng con người thì khó khăn, gian khổ tạm thời sẽ là thử thách buộc chúng ta phải vượt qua

Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

TP.HCM tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp để phát hiện, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người bị bệnh COVID-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong; thực hiện các hoạt động bảo trợ xã hội, kịp thời hỗ trợ người khó khăn, tuyệt đối không để ai thiếu ăn thiếu mặc.

"Ở đâu còn người thiếu ăn, thiếu mặc là lỗi của Bí thư, Chủ tịch phường, xã", Bí thư Nên lưu ý.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, trong 16 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TPHCM ghi nhận gần 47.000 ca nhiễm. Trung bình mỗi ngày thành phố phát hiện 2.931 ca bệnh.

Đối với kế hoạch tiêm vắc xin, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu việc tiếp nhận, mua và tiêm vắc xin phải thực hiện nhanh nhất theo kế hoạch. Ngoài ra, các cơ quan chức năng thành phố tiếp tục phối hợp với Trung ương chuẩn bị các kịch bản cho tình huống xấu hơn để chủ động ứng phó khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng chuẩn bị chiến lược lâu dài bảo vệ sinh kế người dân và sức sống của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế - xã hội khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

 

Theo Tiền Phong

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang