Biến chủng mới có thể 'cắm' vào bất cứ nơi nào trong cơ thể, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn

Hiện các nhà khoa học trên thế giới đang gấp rút phân tích những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây nhiều lo ngại.

Ngày 3/5, Indonesia thông báo, nước này vừa ghi nhận tại thủ đô Jakarta 2 trường hợp nhiễm biến thể kép B.1.617 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ. Malaysia đã báo cáo ca đầu tiên nhiễm biến thể từ Ấn Độ vào ngày 2/5. Đây là loại biến chủng virus có khả năng lây lan cao.

Biến chủng mới có thể cắm vào bất cứ nơi nào trong cơ thể, lây lan nhanh và nguy hiểm hơn - Ảnh 1.

Ấn Độ đã ghi nhận 2 loại biến chủng chưa xuất hiện trước đó tại những nơi khác trên thế giới, đó là loại biến chủng kép với 2 đột biến và thậm chí cả một loại biến chủng 3 đột biến.

Trước đó, các biến chủng tại Anh hay Nam Phi cũng được nhận định có khả năng lây lan nhanh hơn, dễ dàng truyền từ người sang người hơn. Nguyên nhân khiến biến chủng nguy hiểm như vậy là do chúng có những protein gai dễ dàng cắm vào tế bào con người.

Virus SARS-CoV-2 biến chủng khi chúng được nhân rộng trong cơ thể con người. Virus dùng cơ thể vật chủ để nhân rộng bằng cách đưa những thông tin gene vào tế bào của con người. Virus biến tế bào con người thành "nhà máy sản xuất đại trà" những chất liệu gene cho phép virus phát triển. Có thể xảy ra các lỗi trong quá trình nhân bản. Các lỗi đó đồng nghĩa với việc gene đã bị thay đổi, gây ra những biến chủng của virus.

 

Biến chủng sẽ tấn công vào cơ thể con người mạnh hơn chủng gốc. Virus nguy hiểm nhất là virus không gây ra triệu chứng. Chúng gây ra tình trạng bệnh nặng cho con người mà không dự đoán được. Thế hệ virus SARS-CoV-2 trước đây thường nhân bản trong phổi, nhưng biến chủng của virus này có thể trú ngụ bất cứ nơi nào trong cơ thể, ví dụ ở cổ họng. Vì thế, nó lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc vào hơn 1 năm trước, virus SARS-CoV-2 giờ đây đã thay đổi với hàng trăm biến chủng khác nhau. Rất nhiều bí ẩn còn cần tiếp tục được giải đáp xoay quanh virus SARS-CoV-2, nhưng hiện đã chắc chắn một điều, virus vẫn đang không ngừng biến đổi, gây khó khăn cho cuộc chiến chống lại đại dịch trên toàn cầu.

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/bien-chung-moi-co-the-cam-vao-bat-cu-noi-nao-trong-co-the-lay-lan-nhanh-va-nguy-hiem-hon-2021050319193979.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang