Bình yên tiếng vĩ cầm làng Then

(lamchame.vn) - Từ những năm 50 của thế kỷ trước, cây đàn của giới quý tộc đã bước vào cuộc sống của người dân làng Then  và trở nên quen thuộc như chiếc điếu cày hay chén trà…Ngày thu mát mẻ, hãy về đây để ngắm cảnh làng quê bình yên và nghe người dân làng Then chơi đàn Violon.

Ở Làng Then - xã Thái Đào - huyện Lạng Giang - tỉnh Bắc Giang,  tiếng vĩ cầm đã gắn bó với người dân từ hơn nửa thế kỷ nay. Với họ, cây đàn, tiếng đàn đã trở nên thân thuộc như hương lúa, hương cau ở quê mình…Vì thế ngay từ đầu làng bạn sẽ nghe được đâu đó tiếng đàn văng vẳng trong ngôi nhà nào đó trong làng.

 

Ở làng Then có 1 CLB Violon quy tụ  những người nông dân yêu thích loại nhạc cụ này. Họ cùng nhau tập luyện và cùng nhau đi biểu diễn trên nhiều sân khấu trên cả nước.

 

Những người nông dân không được đào tạo bài bản về thanh nhạc…Họ cũng không có điều kiện tiếp xúc nhiều với những thông tin nền liên quan tới hoàn cảnh ra đời của bài hát hay mục đích sáng tác của tác giả. Vì thế, đứng trước một bản nhạc khó, họ không khỏi lúng túng. Những bản nhạc dù kinh điển đến đâu cũng được những nghệ sỹ vĩ cầm chân đất xử lý theo cách của mình…Âm nhạc phá tan những rào cản về ngôn ngữ , sắc tộc, trình độ…Sự mộc mạc trong cảm nhận và trình diễn đã khiến đội nhạc làng Then thực sự tỏa sáng dù ở bất cứ sân khấu nào…

 

Nhắc đến nghệ sĩ nhiều người sẽ nghĩ đến những ánh hào quang của sân khấu, đến những bộ đồ lộng lẫy, cuộc sống xa hoa cùng sự tán dương của hàng nghìn hàng triệu người hâm mộ. Nhưng có những người nghệ sĩ đặc biệt, họ cũng lên sân khấu, họ cũng biểu diễn. Nhưng thứ họ nhận lại được chẳng nhiều như thế. Và với họ, chỉ cần được hát, được biểu diễn đã là hạnh phúc. Vì vậy, nếu  bạn đến làng Then, gặp những người dân chơi đàn ở góc sân, ở bờ đê, trên sân đình hay ngoài cánh đồng...thì bạn sẽ  thấy rằng âm nhạc chính là không khoảng cách. Không cần đào tạo bài bàn, không cần không gian sang trọng, không cần áo quần bảnh bao...Họ vẫn có thể tự tin trình diễn như những người nghệ sỹ thực thụ. 

 

Đến làng then bạn không chỉ được nghe nhạc mà còn được trải nghiệm không gian bình yên của làng quê. Những ngôi nhà mái ngói, những con ngõ nhỏ hay cánh đồng lúa đầu làng...Tất cả cũng mộc mạc như chính con người nơi đây.

 

Về đây bạn cũng có thể thưởng thức món bánh tro - món ăn mát lành đặc sản của vùng đất Lạng Giang - Bắc Giang.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang