Bố mẹ không nên lo lắng khi con thuận tay trái

(lamchame.vn) - Theo công bố của tạp chí Business Insider, số người thuận tay trái trên thế giới chỉ chiếm khoảng 10% dân số. Bố mẹ đừng lo lắng nếu con mình nằm trong 10% ít ỏi đó vì cho dù thuận tay nào thì đó cũng là cơ chế tự nhiên về mặt sinh học của mỗi người, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc các vấn đề nhận thức, phát triển.

Sự thật về những người thuận tay trái
Từ lâu, người ta đã quen định nghĩa về những người thuận tay trái là do bán cầu não phải của họ vượt trội hơn. Bán cầu não phải chi phối nửa bên trái cơ thể bao gồm cả hoạt động của các ngón tay, và ngược lại đối với bán cầu não trái. 

 

Nhưng theo Stanley Coren, nhà tâm lý học tại Đại học British Columbia nói rằng, môi trường cũng đóng một vai trò rất lớn trong thói quen thuận tay trái. Và có khoảng một nửa trong số người thuận tay trái là do tổn thương khi người mẹ mang thai hoặc lúc sinh ra.

Thuận tay trái cũng có liên quan đến gene di truyền. Một nghiên cứu năm 2007 tìm ra một loại gene di truyền tên là LRRTM1, có thể tăng khả năng sinh ra một đứa trẻ thuận tay trái. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi trong gia đình đôi khi lại có nhiều người thuận tay trái. Nếu cha mẹ, ông bà hoặc anh chị có một người thuận tay trái thì khả năng sẽ có những đứa trẻ được sinh ra ở thế hệ sau thuận tay trái.

 

Có nên ép trẻ tập sử dụng tay phải?

Với những trẻ thuận tay trái sẽ có một chút khó khăn trong việc cầm nắm, sử dụng các vật dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Khả năng làm việc của tay trái cũng không mạnh mẽ bằng tay phải. Phiền phức hơn là khi ngồi chung bàn với mọi người, người thuận tay trái sẽ ít nhiều đụng chạm những người còn lại khi gắp thức ăn hoặc cùng làm việc gì đó. Nhưng rắc rối lớn nhất là khi viết chữ, người thuận tay trái sẽ viết chữ theo chiều ngược lại với người thuận tay phải. Việc ngược ngạo này ít nhiều sẽ khiến chủ nhân bối rối và viết chậm hơn so với mọi người.

Nhiều phụ huynh đã cố ép con rèn viết chữ và sử dụng tay phải để sinh hoạt ngay từ khi phát hiện con thuận tay trái. Họ cho rằng làm như vậy để giúp con không lạc lõng, dễ hòa nhập với cộng đồng sau này. 

 

Theo các nhà tâm lý học, việc rèn trẻ thuận tay trái dùng tay phải để viết hoàn toàn có thể được khuyến khích, nếu trẻ không cảm thấy phiền và mặc cảm. Còn ngược lại, cha mẹ hãy nên tôn trọng ý kiến của con trong việc sử dụng một phần thân thể của mình. Vì đôi tay là của con, con có quyền đối xử như thế nào với chúng, đó là do con quyết định.

Ngoài ra, việc ép buộc trẻ tập viết bằng tay không thuận về lâu dài có thể gây ra những hậu quả không ngờ tới như trẻ bị tật nói lắp, bị tổn thương lòng tự trọng, mặc cảm, tự ti, tính tình trở nên nhút nhát hoặc quá nóng nảy,…

Mặc dù việc thuận tay trái không phải là biểu hiện của thiên tài, nhưng phần lớn các thiên tài lại là người thuận tay trái. Đơn cử như Albert Einstein, Benjamin Franklin, Isaac Newton và Charles Darwin. Người thuận tay trái thường vượt trội trong các lĩnh vực như là kiến trúc, hội họa. Nếu con bạn thuận tay trái, hãy để ý xem trẻ có khiếu đặc biệt về hội họa, nghệ thuật gì hay không để kịp thời hướng dẫn con khai thác hết khả năng tiềm ẩn của mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang