Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo

Một trong những cách hiệu quả nhất để giúp trẻ nhận biết các tình huống lạm dụng tình dục và bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục là dạy cho trẻ thật rõ ràng và đầy đủ các bài học về giới tính ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ nhỏ bắt đầu tò mò và có nhu cầu khám phá, tìm hiểu về giới tính của mình ngay từ khi còn rất nhỏ. Từ 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu kẹp chân, chạm vào "vùng nhạy cảm" của mình; 2 tuổi, trẻ bắt đầu chú ý đến sự khác biệt giới tính trong cách đi tiểu; đến 3 tuổi, trẻ bắt đầu thắc mắc và muốn biết mình được sinh ra từ đâu; 4 tuổi, trẻ nhận thức được khái niệm "kết hôn".

Trẻ 5 tuổi là ngưỡng tuổi đối diện với nguy cơ xâm hại tình dục. Vì thế, trong suốt hành trình nuôi con của mình, cha mẹ thường gặp phải vô số tình huống khó xử khi phải trả lời các câu hỏi về giới tính của con, cũng như trăn trở làm sao để dạy con một cách cởi mở, giúp con hiểu một cách đầy đủ, đúng đắn về những vấn đề giới tính mà trẻ tò mò.

Một trong những cách để bố mẹ có thể cởi mở thủ thỉ, trò chuyện với con về những bài học giới tính đó là đọc sách cùng con hàng ngày. Bộ sách "Những bài học đầu tiên về giới tính" gồm 8 cuốn sách với các chủ đề gần gũi và thiết thực là một trong những bộ sách như vậy.

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 1.

Cùng con đọc các cuốn sách về giới tính phù hợp với độ tuổi của trẻ hàng ngày là một cách hiệu quả giúp bố mẹ dạy con về giới tính. (Ảnh: HM)

Là một bộ sách dành cho trẻ nhỏ từ 2 đến 8 tuổi, "Những bài học đầu tiên về giới tính" là những câu chuyện gắn liền với thế giới vui nhộn, màu sắc và đầy ắp những câu hỏi "vì sao" của trẻ. Mỗi cuốn sách là một chủ đề được sắp xếp phù hợp theo độ tuổi trưởng thành của trẻ. Các nhân vật trong cuốn sách được vẽ minh họa ngộ nghĩnh, đáng yêu như bạn Thỏ Nghiêng Nghiêng, bạn Cừu Ngoan Ngoãn, bạn Rồng Uy Uy không chỉ giúp trẻ nhìn thấy chính mình trong đó mà còn lôi cuốn trẻ vào câu chuyện một cách hồn nhiên, nhẹ nhàng.

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 2.

Mỗi cuốn sách là một chủ đề về giáo dục giới tính quan trọng nhất đối với lứa tuổi 2-8 tuổi, được thể hiện dưới dạng câu chuyện đơn giản, vui nhộn và dễ ghi nhớ. (Ảnh: HM)

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 3.

Nội dung và hình ảnh trong mỗi cuốn sách được thể hiện cực kì dễ thương và gần gũi với các bạn nhỏ...

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 4.

... mà cũng đầy ắp tình cảm gắn bó của gia đình. (Ảnh: HM)

Đối với các bố mẹ, bộ sách này lại giống như một bộ cẩm nang giáo dục giới tính sớm và toàn diện cho trẻ. Những khó khăn, trở ngại khó nói về giáo dục giới tính qua từng cuốn sách được thể hiện bằng lời lẽ dễ hiểu, gần gũi, giống như những chia sẻ yêu thương, những lời thủ thỉ mà bố mẹ dành cho con mỗi ngày.

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 5.

Lời kể trong mỗi cuốn sách cũng chính là những lời thủ thỉ bố mẹ cần chia sẻ và dành cho con mỗi ngày...

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 6.

... Sự tin tưởng và gắn bó với bố mẹ của trẻ lớn dần lên qua từng trang sách sẽ giúp trẻ cởi mở hơn với bố mẹ khi đối diện với các khủng hoảng về giới tính mà trẻ gặp phải. (Ảnh: HM)

Mỗi cuốn sách trong bộ sách "Những bài học đầu tiên về giới tính" đề cập đến một chủ đề "nóng bỏng" mà bất cứ cha mẹ nào cũng sẽ gặp phải trong hành trình nuôi dạy con, mỗi chủ đề lại được "đặt tên" một cách dễ hiểu và trực quan, gắn liền với những thắc mắc, tình huống mà trẻ thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Chủ đề "Phòng chống xâm hại tình dục tiềm ẩn" qua câu chuyện "Con muốn ngủ một mình" là lời nhắc nhở thấm thía cho các bố mẹ rằng, bên cạnh nguy cơ xâm hại tình dục từ bên ngoài thì trong bất cứ gia đình nào cũng tồn tại nhiều yếu tố dẫn đến nguy cơ xâm hại tình dục tiềm ẩn, như các hành vi giới tính của cha mẹ, chương trình truyền hình không phù hợp, tập tục văn hóa thiếu lành mạnh… 

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 7.

Ảnh: HM

Cuốn sách không chỉ hướng dẫn cha mẹ cách trò chuyện với con từ khi trẻ 2,3 tuổi để giúp con biết cách chơi một mình, ngủ một mình… để tránh xa các nguy cơ xâm hại tình dục tiềm ẩn mà còn đồng thời giúp trẻ hiểu rằng, ai cũng cần có không gian riêng tư, trẻ không nên làm phiền người khác, người khác cũng không nên làm phiền trẻ. Đó chính là những thói quen từ nhỏ giúp trẻ hiểu về các giới hạn riêng tư để học cách tự bảo vệ mình.

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 8.

Mỗi cuốn sách là một bài học giới tính quan trọng được thể hiện gần gũi, dễ hiểu để bố mẹ đọc cùng con mỗi ngày.

Bộ sách về 8 bài học giới tính đầu tiên trẻ cần được học ngay từ khi 2 tuổi, mọi cha mẹ đều nên tham khảo - Ảnh 9.

Qua từng câu chuyện nhỏ, trẻ sẽ hiểu được những bài học to tát về giới tính một cách gần gũi nhất và phù hợp nhất với độ tuổi của mình. (Ảnh: HM)

Những chủ đề phong phú khác như "Bảo vệ sự riêng tư" với cuốn sách "Con tắm cùng bố được không?", "Mang thai và sinh con" với cuốn sách "Con được sinh ra từ đâu?", "Khác biệt giới tính" với cuốn sách "Tớ cũng muốn đứng tè", "Phòng chống xâm hại tình dục" với cuốn sách "Đừng chạm vào cháu", "Tình cảm với bạn khác giới" với cuốn sách "Con thích chơi với bạn ấy lắm!", "Đặc điểm giới tính" với cuốn sách "Nếu con là con trai", "Từ bỏ thói quen không phù hợp" với cuốn sách "Tớ không ti mẹ nữa đâu" lần lượt giúp bố mẹ dẫn dắt trẻ vào các câu chuyện giới tính một cách tự nhiên, không khiên cưỡng, giáo điều qua những giờ đọc sách vui vẻ và đầy gắn kết của cả gia đình. 

Giáo dục giới tính cho con là cả một chặng đường dài và không hề dễ dàng, thế nhưng, nếu trẻ được trò chuyện cùng bố mẹ cởi mở ngay từ nhỏ, nếu bố mẹ trao cho con những chỉ dẫn thẳng thắn và khoa học nhưng vẫn đầy ắp tin tưởng, yêu thương thì chặng đường đó chắc chắn sẽ tràn đầy niềm vui.

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang