Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình

Hóa đơn tiền điện hàng tháng ở mức cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình, đặc biệt là trong những ngày hè oi bức, mức sử dụng điện lại càng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên nếu biết sử dụng áp dụng một số mẹo tiết kiệm điện đơn giản dưới đây thì bạn có thể kiểm soát lượng điện tiêu thụ và giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Cùng tham khảo nhé!

Giảm thiểu việc để thiết bị điện ở trạng thái chờ

Rất nhiều người cho rằng khi để các thiết bị điện ở trạng thái chờ thì sẽ không tốn điện, nhưng thực tế là điều đó vẫn làm tiêu hao năng lượng điện. Chính vì thế, khi không có nhu cầu sử dụng thì bạn nên tắt nguồn của thiết bị điện đi nhé.

Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình - Hình ảnh

Hãy rút nguồn tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng, bao gồm cả những đồ vật mà chúng ta ít để ý tới như laptop, smartphone, iPad, quạt điện tử, lò vi sóng, và những thiết bị có bộ đếm giờ nói chung.

Thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn Led

Một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả cho gia đình bạn chính là thay các bóng đèn chiếu sáng thông thường bằng bóng đèn Led. Về giá thì bóng đèn LED đắt hơn hẳn so với bóng đèn Compact do công nghệ đèn LED tiên tiến hiện đại hơn. Tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế lâu dài thì bóng đèn LED sẽ tiết kiệm hơn so với bóng đèn Compact bởi sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng, giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng và các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng.

Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình - Hình ảnh 2

Sử dụng các thiết bị hẹn giờ hoặc cảm biến chuyển động để tránh lãng phí điện

Sẽ rất lãng phí điện nếu bạn quên tắt các thiết bị điện trong gia đình (quạt điện, máy nước nóng, máy bơm, hệ thống tưới cây…) sau khi sử dụng xong. Để giải quyết triệt để vấn đề đó thì bạn có thể dùng các thiết bị hẹn giờ, như: Công tắc điện hẹn giờ; Ổ cắm điện hẹn giờ…

Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình - Hình ảnh 3

Ngoài ra, nếu bạn và những người thân trong gia đình thường hay quên tắt đèn sau mỗi lần sử dụng xong thì lắp thiết bị phát hiện chuyển động là một giải pháp rất cần thiết. Thiết bị này sẽ tự động bật đèn khi có người di chuyển vào khu vực cảm ứng, còn khi người rời đi hoặc khi không có người thì đèn sẽ tự động tắt. Điều này giúp tránh được tình trạng quên tắt đèn gây lãng phí điện.

Sử dụng các sản phẩm công nghệ Inverter

Các thiết bị điện không sử dụng công nghệ Inverter có lượng tiêu thụ điện năng rất lớn. Hiện nay, công nghệ tiên tiến Inverter được nhiều hãng sản xuất điện tử sử dụng để giúp hạn chế tối đa hao phí năng lượng trong các thiết bị điện. Nếu bạn chọn mua những sản phẩm có ứng dụng công nghệ này là một cách tiết kiệm chi phí tiền điện đáng kể mỗi tháng. Vì vậy, trước khi chọn mua các thiết bị điện như: máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng, nồi cơm điện, bếp từ… bạn nên lưu ý thông tin này trên sản phẩm nhé.

Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình - Hình ảnh 5

Sử dụng quạt, điều hòa tiết kiệm

Trong những ngày hè nắng nóng thì quạt điện hay máy lạnh, máy điều hòa chắc chắn sẽ là thứ "ngốn" của bạn nhiều hóa đơn điện nhất mỗi tháng. Do đó, việc sử dụng điều hòa thế nào cũng là cách tiết kiệm điện đáng lưu ý của mọi hộ gia đình.

Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình - Hình ảnh 6

Nhiệt độ tốt nhất cho căn phòng là từ 25-27 độ C và nên giữ ổn định suốt quá trình sử dụng. Theo nghiên cứu, nếu giảm nhiệt độ xuống 5 độ C, máy lạnh tiêu tốn thêm tới 40% điện năng, và bạn cũng nên sử dụng cả quạt để lưu thông không khí tốt hơn, qua đó giảm tải bớt cho máy điều hòa.

Vệ sinh điều hòa cũng là một trong những công việc đáng lưu tâm, vì có rất nhiều người do bận rộn đã vô tình quên đi công việc tưởng chừng như vô cùng đơn giản này. Hệ quả là máy điều hòa bị giảm đáng kể hiệu năng, chạy tốn điện hơn, và cũng nhanh hỏng hóc.

Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện trong gia đình

Hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình bạn sẽ giảm đi đáng kể nếu bạn sử dụng các thiết bị điện trong nhà một cách thật hợp lí. Bạn hãy thực hiện theo những lời khuyên sau đây để tiết kiệm điện cho gia đình của mình nhé:

Bỏ túi những mẹo tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả cho gia đình - Hình ảnh 7

  • - Tủ lạnh: Hạn chế việc mở tủ lạnh thường xuyên khi không cần thiết để tiết kiệm điện. Mức nhiệt độ của tủ lạnh nên để ở chế độ từ 1 – 9 độ C. Cứ giảm xuống 10 độ là tủ lạnh sẽ tiêu thụ thêm 25% lượng điện năng.

  • - Bàn là: Không dùng bàn là trong phòng có máy lạnh hoặc khi quần áo còn ướt. Sau khi rút điện của bàn là thì bạn vẫn còn có thể là thêm được 1 – 2 bộ quần áo nữa đó nhé.

  • - Quạt điện: Thường xuyên lau chùi cánh quạt và những bộ phần bên ngoài, nên bật quạt ở tốc độ vừa phải. Sau khi sử dụng xong thì bạn nên rút phích cắm của quạt ra khỏi ổ điện.

  • - Máy tính bàn hoặc Laptop: Khi sử dụng thì nên để độ sáng màn hình ở mức vừa phải. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (ScreenSave) để vừa đỡ tốn điện, lại giúp bảo vệ cho máy tính. Nên tắt máy tính nếu bạn không có ý định sử dụng từ 30 phút trở lên.

  • - Ti vi: Khi tắt tivi thì không nên điều khiển tắt bằng remote mà nên tắt bằng cách ấn vào nút nguồn (nút Power) ở tivi. Khi đang xem tivi thì bạn nên tắt bớt các bóng đèn chiếu sáng không cần thiết ở trong phòng.

  • - Máy giặt: Chỉ nên sử dụng máy giặt khi gia đình bạn đã có đủ lượng quần áo để giặt, còn nếu quần áo ít thì bạn chưa nên giặt hoặc nên giặt bằng tay để tiết kiệm điện và nước cho gia đình nhé.

  • - Nồi cơm điện: Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để giảm thời gian hâm nóng. Bạn cũng nên lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt của nồi cơm điện để điện tiếp xúc tốt hơn, tránh lãng phí điện.

  • - Máy nước nóng: Chỉ nên bật máy nước nóng 30 – 45 phút trước khi tắm, không nên cài đặt nhiệt độ nước quá nóng. Nên sắp xếp thời gian tắm rửa bằng nước nóng của các thành viên trong gia đình gần nhau để tiết kiệm điện. Sau khi đã sử dụng xong thì nên tắt ngay.

Hy vọng với những cách tiết kiệm điện năng trên đây sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng chi phí tiền điện mỗi tháng khi dùng đồ gia dụng. Hãy áp dụng và đối chiếu với hóa đơn tiền điện cũ để xem bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu nhé!

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang