Bộ Y tế: Không chỉ định xét nghiệm Covid-19 đối với việc đi lại của người dân

Tối 13/10, Bộ Y tế chính thức có hướng dẫn về các tiêu chí để phân cấp dịch COVID-19 theo bốn mức độ đỏ, cam, vàng và xanh.

Theo bản ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 (gọi tắt là hướng dẫn).

Bộ Y tế đã phân cấp dịch ở 4 cấp độ, tương ứng với quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" được Chính phủ ban hành hôm 12-10 (theo Nghị quyết 128).

Có ba tiêu chí để phân cấp độ dịch, gồm (1) tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, (2) độ bao phủ vắc xin và (3) đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Bộ Y tế chính thức có hướng dẫn về các tiêu chí để phân cấp dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Phân cấp độ dịch bệnh của Bộ Y tế.

Trong đó, tiêu chí 1 là số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần (ca mắc mới), được phân theo bốn mức độ từ thấp đến cao theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (mức 1: 0 - < 20; mức 2: 20 – <50; mức 3: 50 - <150; mức 4: ≥150).

Tiêu chí 2 là tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin phòng COVID-19, phân theo hai mức (≥70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin; <70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin).

Trường hợp không đạt được tiêu chí số 3 thì không được giảm cấp độ dịch; đồng thời phải tăng lên một cấp độ dịch nếu không đạt được yêu cầu về việc tiêm vắc xin (trong tháng 10-2021, tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin; từ tháng 11-2021, tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin).

Về các biện pháp chuyên môn, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh/thành phố cần xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch; tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Các địa phương cần xây dựng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 (F0), đặc biệt kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0.

Bộ Y tế lưu ý việc xét nghiệm phải được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Đáng chú ý, theo hướng dẫn, việc cách ly y tế áp dụng đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1) thì thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Riêng đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), Bộ Y tế cho biết có thể thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/bo-y-te-khong-chi-dinh-xet-nghiem-covid-19-doi-voi-viec-di-lai-cua-nguoi-dan-161211310231516733.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang