Bốn kiểu người mẹ dù cố đến đâu cũng không thể dạy dỗ nên những đứa con có triển vọng

(lamchame.vn) - Giáo dục gia đình là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của trẻ và vai trò của người mẹ càng quan trọng hơn.

Có câu: "Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt". Gia đình dù có bao nhiêu tiền, gia sản giàu có đến mấy cũng không thể so sánh được với việc có một người mẹ thấu hiểu, biết nuôi dạy con. Bên cạnh những bà mẹ thông thái, giúp con phát triển đúng cách, cũng có những kiểu bà mẹ có thể vô tình kìm hãm sự phát triển của con mình.

4 kiểu người mẹ dù cố đến đâu cũng không thể dạy dỗ nên những đứa con có triển vọng- Ảnh 1.

1. Người mẹ chiều chuộng con quá mức

Người mẹ kiểu này luôn lo lắng con mình sẽ bị tổn thương hoặc mắc sai lầm, can thiệp quá mức vào cuộc sống và việc học tập của con. Họ thường bỏ qua việc nuôi dưỡng tính độc lập, tự chủ của trẻ, khiến trẻ thiếu tự tin và khó thích nghi với môi trường xã hội phức tạp và luôn thay đổi.

Nhiều đứa trẻ lớn lên với suy nghĩ "đáp ứng con cái là nghĩa vụ của cha mẹ" cũng từ kiểu nuôi dạy này. Không chỉ với cha mẹ, những đứa trẻ này khi đi làm, được đồng nghiệp, bạn bè giúp đỡ, cũng coi là hiển nhiên. Người giúp không nhận được một lời cảm ơn, không nhận được thái độ biết ơn. "Đứa trẻ" đó, sau khi không còn liên quan nữa, sẽ ra đi một cách dửng dưng và vô ơn.

2. Người mẹ bỏ qua giao tiếp

Giao tiếp trong gia đình là cái nôi để rèn luyện kĩ năng, hành vi giao tiếp, ứng xử… của mỗi người trong xã hội. Đồng thời, cách cha mẹ giao tiếp với con cũng quyết định sự gắn kết của mối quan hệ hai bên.

Một số bà mẹ bận rộn với công việc hoặc công việc khác và bỏ bê việc giao tiếp với con cái. Thiếu giao tiếp dễ dẫn đến những hiểu lầm, khoảng cách, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển tinh thần của trẻ.

Thực ra, cha mẹ có thể thay đổi cách tiếp cận và bày tỏ cảm xúc của mình một cách rõ ràng: "Thấy con muộn thế mà không về, mẹ rất lo con gặp nguy hiểm!"; "Mẹ biết con buồn, muốn cùng con nghỉ ngơi".

Phương thức giao tiếp bày tỏ cảm xúc sẽ khiến cha mẹ gần gũi con cái hơn. Trẻ sẽ mở lòng, giúp bạn có cơ hội hiểu rõ hơn suy nghĩ và cảm xúc của chúng, từ đó cùng nhau đối mặt và giải quyết vấn đề. Điều cha mẹ cần học là bày tỏ cảm xúc bên trong của mình một cách chân thành và bằng những lời nói tử tế.

3. Người mẹ thiếu gương mẫu

Người thầy đầu tiên của trẻ chính là cha mẹ, lời nói, việc làm của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị và thói quen ứng xử của trẻ. Nếu người mẹ thiếu tư cách đạo đức và không có thói quen ứng xử tốt thì đứa trẻ rất có thể sẽ noi theo và khó hình thành nhân cách lành mạnh.

4. Người mẹ mất kiểm soát cảm xúc

Quản lý cảm xúc là kỹ năng cần thiết của mỗi người lớn và trạng thái cảm xúc của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của trẻ. Nếu người mẹ thường xuyên mất kiểm soát cảm xúc, trẻ có thể trở nên lo lắng, nhạy cảm, bất an, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng học tập và các mối quan hệ xã hội.

Thái độ và ý kiến của những bà mẹ như vậy đối với con cái của họ thường chuyển biến khó lường. Đôi khi khen ngợi, đôi khi coi thường, đôi khi nhiệt tình, đôi khi thờ ơ với trẻ. Trẻ em cần phải đối xử với mẹ một cách cẩn thận, tìm cách làm cho mẹ vui vẻ hoặc hài lòng. Trẻ hoang mang không biết làm như vậy có đúng không, có được lòng mẹ hay không.

Thái độ cảm tính như vậy sẽ khiến trẻ mất đi cảm giác an toàn, bắt đầu nghi ngờ bản thân, dẫn đến thiếu tự tin và lòng tự trọng thấp.

Cả 4 kiểu bà mẹ trên đều có thể cản trở sự phát triển của con họ ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, tác động của kiểu cuối cùng – những bà mẹ không kiểm soát được cảm xúc – có thể sâu sắc và đáng sợ hơn. Mất kiểm soát cảm xúc không chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tinh thần của trẻ, khiến chúng phải đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn hơn khi lớn lên.

Điều nghiêm trọng hơn là những bà mẹ không kiểm soát được cảm xúc có thể gieo mầm mống sợ hãi và bất an cho con mình. Trẻ có thể sợ mắc sai lầm, khiến mẹ không hài lòng, tức giận, từ đó trở nên thận trọng, ngại thử những điều mới, thiếu tinh thần tìm tòi, đổi mới. Trạng thái tâm lý này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển cá nhân và thành tích trong tương lai của trẻ.

Vì vậy, là những người mẹ, chúng ta phải luôn học cách quản lý cảm xúc hiệu quả, tạo môi trường phát triển hài hòa và ổn định cho con. Chúng ta cũng phải không ngừng suy ngẫm về phương pháp giáo dục để tránh rơi vào những sai lầm nêu trên, đồng thời nỗ lực trở thành người hướng dẫn, hỗ trợ cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang