BS Trương Hữu Khanh: "Cơ hội cuối cùng và rất lớn" để kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam

Việt Nam vẫn còn cơ hội khống chế dịch ở phía trước. Cùng tách xa nhau (hạn chế tiếp xúc) thì khống chế dịch bệnh sẽ thành công", bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.

Tách nhau ra để cùng tiêu diệt virus

Tính tới thời điểm hiện tại Việt Nam có 153 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 16 bệnh nhân đã khỏi và 37 bệnh nhân đang điều trị đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-4 lần.

Dịch bệnh tại Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới, khi đã xuất hiện một vài ca bệnh trong cộng đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia dịch tễ cơ hội để Việt Nam ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phía trước nhưng rất cần sự chung tay của cộng đồng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I cho hay, cần phải hiểu rõ con đường lây của bệnh Covid-19 là lây từ người sang người qua tiếp xúc gần. Vì vậy, tiếp xúc gần là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho bệnh sẽ tiếp tục lây lan.

Cho đến nay các trường hợp lây nhiễm tại Việt Nam chủ yếu là ăn chung bàn, ngủ chung giường, đi chung xe, tập trung đông người. Chưa xuất hiện ca bệnh đi lang thang hay đi siêu thị mắc bệnh. Trường hợp bệnh nhân số 35 tại Đà Nẵng (nhân viên điện máy xanh) đã tiếp xúc 10 phút với khách hàng đã lây bệnh là do có tiếp xúc ở khoảng cách gần.

"Virus SARS-Cov-2 không lây quan trung gian tiếp xúc gần là nguyên nhân quan trọng hàng đầu có thể nhiễm bệnh. Điều này rất quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh ở giai đoạn bệnh đã có trong cộng đồng", bác sĩ Khanh nói.

BS Trương Hữu Khanh: Cơ hội cuối cùng và rất lớn để kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tiếp xúc gần và đông người là điều kiện để bệnh lan rộng (ảnh phủ Tây Hồ ngày 24/3).

Cần phải lưu ý vấn đề tiếp xúc gần và đông người là điều kiện để bệnh lan rộng. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải bảo vệ chính mình bằng cách hạn chế tiếp xúc, kiểm soát được các thành viên trong gia đình (đi đâu, làm gì, tiếp xúc với ai). Đây là cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

Theo bác sĩ Khanh, bệnh Covid-19 không lây qua trung gian, điều không khí tại Việt Nam hiện nay ưu đãi để chống chế dịch. Nếu làm tốt vấn đề hạn chế tiếp xúc gần thì trận chiến này chúng ta vẫn còn cơ hội chiến thắng.

Mỗi người cần hạn chế đi lại, thực hiện cách ly cá nhân, kiểm soát được các thành viên trong gia đình.

Đối với người vẫn phải tiếp xúc cần phải biết được: Người tiếp xúc là ai có đi từ vùng dịch về hay không; dùng các phương tiện bảo hộ (khẩu trang và mũ có lớp kính)…

"Hạn chế tiếp xúc tách xa nhau là cơ hội cuối cùng và rất lớn để chúng ta cùng nhau chặn dịch lại càng chậm càng tốt. Như vậy, ca mắc mới sẽ không tăng nhanh bác sĩ có thời gian điều trị cho các bệnh nhân nặng cơ hộ tử vong sẽ thấp. Đội ngũ y bác sĩ cũng sẽ rất khó bị lây và còn lực lượng chữa bệnh".

Xác định đối tượng có nguy cơ mang bệnh cao

Bác sĩ Khanh nhận định, người có nguy cơ cao nhất là người từ nước ngoài về. Vì vậy, nếu cần phải tiếp xúc với nhóm này cần phải xác định họ về từ đâu để an toàn của bản thân và gia đình.

Nhóm nguy cơ thứ hai là thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Đối với nhóm này cần phải chủ động phòng ngừa khi có triệu chứng thì mang khẩu trang để tránh lây cho người khác và liên hệ với cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Nhóm thứ 3 là người từ khu cách ly mới về. Nhóm này phải tuân thủ nghiêm không tiếp xúc gần, mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

BS Trương Hữu Khanh: Cơ hội cuối cùng và rất lớn để kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân.

Bác sĩ Khanh lưu ý: "Chúng ta đang có thiên thời, địa lợi và cả hệ thống cùng làm nên đây sẽ là cơ hội cuối cùng để kiểm soát dịch bệnh. Mỗi người hãy gác lại những đam mê như tụ tập, nhậu nhẹt, cà phê… Càng tách nhau xa thì khống chế dịch bệnh sẽ thành công".

Những việc cần làm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan

- Tất cả phải hạn chế đi lại: chỉ đi làm và về ngay nhà, chỉ đi mua thức ăn, khám bệnh, mua thuốc, tiêm chủng mũi cần thiết (5,6 trong 1; sởi, sởi quai bị rubella, thủy đậu, cúm, phế cầu cho người lớn). Khi đi phải mang theo khẩu trang và nón che mặt

- Không có tụ tập đông, vì không biết người xung quanh họ có mang mầm bệnh không

- Khi sốt ho sổ mũi thì phải tự mang khẩu trang

- Đi đâu về đến nhà phải rửa tay

- Nhà cửa thông thoáng, mở cửa cho ánh nắng vào nhà

- Uống đủ nước, uống thường xuyên, ngủ đủ giấc, ăn đủ trái cây và rau xanh.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang