BS Trương Hữu Khanh: "Không để F0 đi quá xa" - biện pháp quan trọng nên tiến hành ngay để "vây" F0 ở TP Hồ Chí Minh

Hiện tại TP HCM với nhiều ca mắc trong cộng đồng, một số ca nhiễm chưa rõ nguồn lây, các chuyên gia nhận định nếu không quyết liệt thì khó kiểm soát hơn.

Trong 24 giờ qua, TP.HCM thêm 46 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới. Tổng số người bệnh Covid-19 hiện đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công là 550 trường hợp, trong đó có 09 người bệnh rất nặng với 04 người bệnh phải chạy ECMO.

BS Trương Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 1 TP HCM cho biết hiện nay dịch Covid-19 tại TP HCM vẫn khó khăn hơn các địa phương khác do có nhiều ổ dịch lẻ tẻ. Dù thành phố đã thực hiện giãn cách nhưng khả năng thời gian tới vẫn có các ca lẻ trong cộng đồng.

Bác sĩ Khanh cho biết có 3 vấn đề trong phòng chống dịch., TP HCM đã triển khai được 2 trong số 3 vấn đề đó:

Thứ nhất: Khoanh vùng, truy vết bằng xét nghiệm PCR ở các khu vực phong tỏa, nguy cơ cao. Điều này sẽ giúp vây được F0 nhanh hơn.

Thứ hai, người dân thực hiện 5K. TP HCM đã thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15 và một số khu vực theo Chỉ thị 16, điều này cũng giúp người dân ý thức hơn trong công tác phòng chống dịch. Nếu người dân nghiêm túc thực hiện 5K thì sẽ chặn được nguồn lây virus.

BS Trương Hữu Khanh: Không để F0 đi quá xa - biện pháp quan trọng nên tiến hành ngay để vây F0 ở TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Khi nhận biết mình thuộc nhóm nguy cơ đã từng tiếp xúc với F0, F1 tại nơi làm việc, nơi cư trú, hoặc từng tới các địa điểm giám sát đã được công bố thì chủ động liên hệ khai báo cho y tế địa phương. Không nên đợi đến khi có triệu chứng bệnh thì mới khai báo vì có thể chúng ta đã kịp chuyển vi rút qua người khác cho một chu kỳ mới.

Thứ ba, một người nghi ngờ nhiễm cần được tiếp cận cơ sở y tế nhanh nhất, được xét nghiệm sớm nhất. Điều thứ 3 này, theo BS Khanh, TP HCM vẫn chưa làm được. Người có nghi ngờ vẫn phải tới tận trung tâm y tế quận huyện mới có thể được xét nghiệm.

Nếu mở rộng xét nghiệm tới các phòng khám nhỏ, hệ thống phòng khám đa khoa thì người dân tiếp cận dễ hơn, hiệu quả hơn. Trong khi đó, không phải tất cả các bệnh viện quận, huyện ở TP HCM có thể làm xét nghiệm Covid-19.

Hiện nay, nhiều bệnh viện tư, phòng khám đa khoa chưa được làm test nhanh nên chưa có khu vực riêng để sàng lọc, khám chữa bệnh cho người nghi ngờ. Nếu bệnh viện tư, phòng khám đa khoa được thực hiện test Covid-19, họ sẽ giúp "vây" F0 nhanh hơn.

Hiện tại biện pháp tốt nhất là vây dịch. BS Khanh cho rằng, TP HCM có thể mở rộng khu vực xét nghiệm cho người dân, làm thế nào để F0 không đi quá xa. Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng TP HCM có thể sử dụng test nhanh kháng nguyên cho cộng đồng.

Tuy nhiên, BS Khanh cho biết việc test nhanh không hiệu quả bằng xét nghiệm mẫu gộp. Test nhanh trong cộng đồng cũng không thể vây hết F0 vì vậy không cần thực hiện tốn kém. Làm sao để người có triệu chứng đến được cơ sở y tế và họ được xét nghiệm, được trả lời kết quả xét nghiệm sớm nhất. Còn với người không có triệu chứng thì vây lại sau.

PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận xét, dịch tại TP HCM khác với Bắc Giang, Bắc Ninh đó là lây trong cộng đồng. TP HCM có nhiều ca mắc ở các vùng trong thành phố, nhiều ca vẫn chưa rõ nguồn lây. Đánh giá dịch ở hai khu vực này, PGS Phu cho rằng nguy hiểm như nhau.

Hiện tại, PGS Phu cho rằng, TP HCM phải làm tốt các biện pháp phòng chống dịch. Nếu quyết liệt truy vết, người dân tuân thủ 5K thì khả năng dịch sẽ ổn hơn. Hiện tại TP HCM có nhiều điểm dịch ở cộng đồng, chưa rõ nguồn lây thì không thể chậm trễ được.

Chủng virus mới tốc độ lây rất nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn còn 2 – 3 ngày, nếu chậm ngày nào thì tăng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ngày đó.

Chìa khóa mấu chốt là phải nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần F1, các tiếp xúc gần của F1 là F2 để cách ly, làm xét nghiệm nhanh chóng để có bằng chứng truy vết tiếp tục.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/bs-truong-huu-khanh-khong-de-f0-di-qua-xa-bien-phap-quan-trong-nen-tien-hanh-ngay-de-vay-f0-o-tp-ho-chi-minh-161210906173318944.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang