Bức xúc vì học phí tăng: SV Đại học Hà Nội rần rần đăng lại đoạn video nhà trường cam kết không tăng học phí

(lamchame.vn) - Chủ đề tăng học phí của trường Đại học Hà Nội đang được cộng đồng sinh viên hết sức quan tâm.

Tăng học phí, tăng nỗi lo với sinh viên nghèo

Hai ngày gần đây, sinh viên Đại học Hà Nội liên tục có những bài đăng trên mạng xã hội bày tỏ sự bức xúc với nhà trường về việc tăng học phí. Theo đó, năm học 2024 - 2025, học phí trường Đại học Hà Nội dao động từ 720.000 đồng - 1,74 triệu đồng/tín chỉ. Tùy chương trình, sinh viên cần hoàn thành 145 - 152 tín chỉ để được công nhận tốt nghiệp. Năm ngoái, học phí của trường Đại học Hà Nội dao động từ 650.000 đồng - 1,39 triệu đồng/tín chí. Như vậy, mức thu này tăng khoảng 10%.

Theo nhiều sinh viên và phụ huynh, mức học phí này quá cao khiến họ cảm thấy thất vọng, áp lực, "muốn nghỉ học vì học phí quá cao, thể gánh nổi",... Hiện tại nhiều sinh viên kêu gọi cùng nhau đăng bài phản ánh, làm danh sách tập hợp sinh viên không đồng ý chính sách tăng học phí của trường Đại học Hà Nội để mong nhà trường xem xét, điều chỉnh lại.

Ngay lúc này: Nhiều sinh viên Đại học Hà Nội muốn nghỉ học, thấy

Đáng chú ý, nhiều sinh viên cũng chia sẻ lại đoạn clip tư vấn tuyển sinh năm 2022 của trường Đại học Hà Nội, trong đó có đề cập đến vấn đề học phí. Theo đó, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội (Phụ trách đào tạo) cho biết: "Học phí của nhà trường được tính cho cả 4 năm học và chia đều cho từng năm, để đảm bảo học phí từ năm 1 đến năm 4 không thay đổi".

Số lượng học phí phải nộp năm 1, năm 2 có thể khác nhau một chút là bởi trong năm thứ 1, sinh viên các chuyên ngành của nhà trường sẽ học 3 học kỳ tiếng Anh tại khoa tiếng Anh chuyên ngành. 3 năm tiếp theo sinh viên học các chuyên ngành bằng ngoại ngữ tiếng Anh. Năm đầu học 3 kỳ, 3 năm tiếp theo mỗi năm học 2 kỳ, tổng số lượng là 9 học kỳ, tổng học phí chia cho 9 kỳ, từng năm học có 2 hay 3 kỳ để nộp học phí khác nhau. Như vậy, mức học phí không thay đổi nhưng số học phí cho từng năm học có thể dao động tuỳ theo năm học đó là 2 hay 3 kỳ.

"Năm thứ 1 sở dĩ tổng học phí cao hơn một chút vì nó có 3 học kỳ còn nhà trường cam kết học phí từ năm 1 đến năm 4 cho tất cả các ngành nghề đào tạo trong nhà trường là không thay đổi", thầy Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Cô Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội (Phụ trách nội chính) bổ sung thêm: "Có nghĩa là nhà trường sẽ không tăng học phí trong quá trình các em học. Ví dụ khi các em vào học khoá năm 2022, được thông báo là học phí 4 năm học bằng đây tiền chẳng hạn thì có nghĩa tổng tiền sẽ không thay đổi trong cả 4 năm học của các em. Nếu nhà trường có tăng học phí thì tăng cho các bạn khoá sau, không phải là khoá của các em đang học. Tăng theo lộ trình".

Được biết, theo quy định về mức thu học phí các chương trình đào tạo theo các trình độ và hình thức đào tạo, áp dụng cho năm học 2024 - 2025 của trường Đại học Hà Nội công bố mới đây, đối tượng áp dụng là "đối với sinh viên các khoá tuyển sinh từ năm học 2022 - 2023" và "đối với các khoá tuyển sinh từ năm học 2021 - 2022 về trước: Mức thu học phí tiếp tục thực hiện theo các văn bản quy định học phí hiện hành của trường".

Bức xúc vì học phí tăng: SV Đại học Hà Nội rần rần đăng lại đoạn video nhà trường cam kết không tăng học phí- Ảnh 1.

Thông báo trên website chính thức của trường Đại học Hà Nội

Hiện tại, chủ đề tăng học phí của trường Đại học Hà Nội đang được cộng đồng sinh viên hết sức quan tâm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang