Ca bệnh 867 chưa rõ lây bệnh ở Hà Nội hay Hải Dương: Người dân cần làm gì?

Bác sĩ Khanh cho biết việc tìm F0 để xác định dịch tễ, phân lập virus và để các nhà dịch tễ làm. Còn người dân khi tình hình chưa rõ ràng nên tập trung phòng bệnh cho cá nhân sẽ tốt hơn là trông đợi tìm F0.

 

Nguy cơ khi xuất hiện ca bệnh 867

Bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khi xuất hiện ca bệnh 867.

Theo bác sĩ Phúc, điều đáng chú ý là bệnh nhân không có mối quan hệ với vùng dịch Đà Nẵng về. Toàn bộ hành trình của bệnh nhân đang thách thức cơ quan kiểm dịch tìm ra nguồn lây nhiễm. Đó là chỉ dấu virus đang lưu hành trong cộng đồng.

Trước đó, Hà Nội có 7 bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch này đều được coi là ca nhiễm xâm nhập từ ngoài vào, còn gọi là F0. Để khống chế hiệu quả virus, điều quan trọng nhất là phải tìm ra ca bệnh F0, để biết được cách thức lây lan từ đó mới cắt đứt véc-tơ truyền bệnh.

BN 867 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, rằng trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Đà Nẵng không còn là nguồn phơi nhiễm duy nhất. Với ca bệnh 867 ở thời điểm này, BS Trần Văn Phúc cho rằng việc truy tìm F0 sẽ không phải là quan trọng nhất, mà điều quan trọng hàng đầu phải là xác định BN 867 là ca bệnh thuộc Hà Nội hay Hải Dương để các địa phương này tiến hành các giải pháp chống dịch cho hiệu quả.

Người dân cần chủ động phòng dịch, đừng trông chờ vào việc tìm F0

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM với những ca như 867 Hà Nội cần làm như ca 426 ở Đà Nẵng không truy tìm F0 mà nên tập trung khoanh vùng, cách ly, truy tìm những ca tiếp xúc để cách ly theo dõi. Chỉ làm như thế mới đảm bảo dịch kiểm soát được.

Hiện nay, không riêng Đà Nẵng, Hà Nội mà tỉnh thành nào cũng có thể có ca mắc mà không thể tìm ra F0. Bác sĩ Khanh cho biết việc tìm F0 để xác định dịch tễ, phân lập virus và để các nhà dịch tễ làm. Còn người dân khi tình hình chưa rõ ràng nên tập trung phòng bệnh cho cá nhân sẽ tốt hơn là trông đợi tìm F0.

Ca bệnh 867 chưa rõ lây bệnh ở Hà Nội hay Hải Dương: Người dân cần làm gì? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, luôn luôn có ý thức bảo vệ người già, người mắc bệnh mãn tính. Cần tập trung các biện pháp bảo vệ các trung tâm dưỡng lão, khu vực điều trị cho bệnh nhân nặng. Các cơ sở y tế ngay lập tức bật báo động đỏ phòng chống dịch. Hiện chưa rõ ai sẽ mang virus và khi họ ốm, sốt, hay khó thở cần sàng lọc ngay không cần điều tra dịch tễ.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/ca-benh-867-chua-ro-lay-benh-o-ha-noi-hay-hai-duong-nguoi-dan-can-lam-gi-217502

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang