Ca mổ đặc biệt trong phòng sinh dã chiến, "bắt" bé gái từ trong bụng người mẹ nhiễm Covid-19

Sau 4 ngày mắc Covid-19, sản phụ T. đã được các bác sỹ thực hiện ca mổ "bắt" bé gái thành công ngay trong phòng sinh mổ dã chiến khu cách ly.

Ngày 17/7, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa đỡ đẻ thành công cho một thai phụ mắc Covid-19 an toàn ngay trong phòng mổ dã chiến của bệnh viện.

Cụ thể, chị N.T.T.T. sinh sống và làm việc tại TP. HCM. Ngày 11/7, chị T. đi tàu hỏa về quê ở xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Ca mổ đặc biệc trong phòng sinh dã chiến, bắt bé gái từ trong bụng người mẹ nhiễm Covid-19 - Ảnh 1.

Bé gái nặng 3,2kg được đỡ đẻ thành công từ bụng người mẹ nhiễm Covid-19.

1 ngày sau, chị T. được xác định mắc Covid-19 nên được chuyển tới Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An) điều trị.

Các bác sỹ xác định đây là một ca bệnh đặc biệt bởi bệnh nhân đang mang thai lần đầu tuần thứ 36, nhau tiền đạo nhóm II, có tiền sử dọa sẩy tại quý I của thai kỳ, cả vợ và chồng bệnh nhân phát hiện mang gen lặn thiếu máu huyết tán.

Ca mổ đặc biệc trong phòng sinh dã chiến, bắt bé gái từ trong bụng người mẹ nhiễm Covid-19 - Ảnh 2.

Bệnh viện tặng 5 triệu đồng cho gia đình cháu bé.

Bên cạnh đó, thai phụ này cũng được xác định nhiễm Covid-19 biến chủng Delta, triệu chứng bệnh có thể chuyển nặng và diễn biến rất nhanh. Nếu như không kết thúc thai kỳ sớm, việc nhiễm Covid-19 có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ cũng như của bé.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã quyết định cần phải phẫu thuật giúp bé chào đời sớm để an toàn cho tính mạng của hai mẹ con.

Sáng 16/7, chị T. được chuyển vào phòng mổ dã chiến, nằm tách biệt trong khu vực điều trị, cách ly cho bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện.

Ca mổ đặc biệc trong phòng sinh dã chiến, bắt bé gái từ trong bụng người mẹ nhiễm Covid-19 - Ảnh 3.

Cháu bé hiện đã được cách ly riêng 14 ngày để theo dõi virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, đây là một ca mổ đặc biệt khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho cả mẹ và bé cũng như phải đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ cho bé từ mẹ

Sau gần 30 phút, ca mổ bắt con thành công. Bé gái nặng 2,7kg chào đời khỏe mạnh.

 

 

Sau ca mổ, cháu bé được tách ra khỏi mẹ để cách ly và theo dõi trong 14 ngày theo quy định để phát hiện virus SARS-CoV-2. Riêng sản phụ T. được quay lại khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19 để theo dõi sau ca mổ, đồng thời tiếp tục điều trị bệnh.

Bé gái sau đó được Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An đặt tên là Đặng Vy Hạ An. Phía bệnh viện cũng đã trao số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ cho cháu bé trong thời gian tới.

Sau khi cháu bé chào đời mạnh khỏe, người ông ngoại đã làm bài thơ tặng cháu và các y bác sỹ trong bệnh viện: "Lọt lòng phải cách ly/Cháu ăn ngon ngủ kỹ/Mẹ cháu cùng bác sĩ/Đang chống giặc Delta/Bà và cháu về nhà/Cùng mọi người chiến đấu/Hạ An là tên cháu/Xin cảm ơn cuộc đời!".

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang