Các bà mẹ nên nhớ những biểu hiện và các chữa chỉ bệnh Ái kỷ trên mạng xã hội

Nguyên nhân khiến chứng ái kỷ trở nên lan rộng trong cộng đồng, trước hết đến từ lý do một đứa trẻ được dạy dỗ theo cách nuông chiều quá mức.

Ái kỷ trên mạng xã hội là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay ở con trẻ. Đây là bệnh lý không bình thường, nên các bậc phụ huynh đừng nên chủ quan khi nhận thấy con có dấu hiệu. Bởi nếu kéo dài quá lâu, sẽ gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm lý và nhân cách của trẻ.

Selfie thường xuyên là một trong những dấu hiệu của chứng ái kỷ

Chụp ảnh selfie và đăng ảnh lên mạng xã hội là sở thích chính đáng của hầu hết con trẻ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, các con không chỉ đơn giản là đăng ảnh cá nhân của mình, mà còn dùng nhiều hình thức để phô bày các giá trị liên quan đến bản thân như: khoe những trải nghiệm mình được di du lịch, khoe một món tài sản lớn, hoặc đồ gì đó hấp dẫn, mà người khác không có với mục đích thể hiện. Do đó, selfie thường xuyên là một trong những hình thức để nhận biết con mắc chứng ái kỉ trên mạng xã hội. Dấu hiệu dễ nhận biết giữa ranh giới sở thích và bệnh ái kỷ, chính là sự thể hiện nhân cách bên ngoài có chút cực đoan như: Con ảo tưởng mình là người có tài năng đặc biệt, mình xinh đẹp toàn diện. Mặc dù điều này có vẻ như không phù hợp, nhưng mọi người vẫn không ngại nói dối, tán thưởng, và nếu nhỡ có một ý kiến trái chiều nào khác, con sẽ sẵn sàng trở nên hơi thô lỗ và có hành vi xử xự cực đoan. Đã là nhân cách, thì mọi thứ cần có thời gian hình thành lâu dài và được khởi phát từ giai đoạn tuổi trẻ, do đó thông thường đối tượng dễ mắc chứng ái kỷ sẽ là những người trẻ tuổi.

Vì đâu con mắc chứng ái kỷ trên mạng xã hội?

Nguyên nhân khiến chứng ái kỷ trở nên lan rộng trong cộng đồng, trước hết đến từ lý do một đứa trẻ được dạy dỗ theo cách nuông chiều quá mức. Khi đó, đứa trẻ sẽ lấy luôn tiêu chí đó để muốn người khác cũng phải chú ý và cưng chiều mình giống như bố mẹ. Đến một giai đoạn phát triển nào đó, trẻ sẽ không quan tâm đến thế giới xung quanh mà chỉ chú tâm vào việc mọi điều mình muốn cần phải được đáp ứng. Hơn nữa, trẻ cũng không cần bận tâm đến cảm xúc, suy nghĩ hay phản ứng của người khác ra sao. Có những trẻ không vượt qua được giai đoạn này, vẫn giữ đặc điểm tính cách này khi lớn lên, khiến con sẽ trở thành người có xu hướng ái kỷ.

Ngoài ra, nguyên nhân còn đến từ việc những hành vi mà con thể hiện, phô trương ra bên ngoài lại nhận được những phản hồi tích cực, ủng hộ của những người xung quanh, từ đó khiến con dễ dàng mắc chứng ái kỷ. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh ái kỉ ngày càng trở nên phổ biến. Bởi mạng xã hội sẽ không tồn tại được, nếu không phát triển đến mức cực đoan nhân cách ái kỷ này. Trong khi đó những hình ảnh và thông tin được đưa lên mạng xã hội, lại là những điều khác xa với thực tế, tuy nhiên những lời tán thưởng lại khiến cho những người mắc chứng phô trương, ái kỷ lại cảm thấy rất thích thú, bởi họ chỉ cần người khác chú ý để vào tăng lượng like với những gì họ đưa lên.

Lời khuyên hữu ích giúp con thoát khỏi chứng ái kỷ trên mạng xã hội

Nên kéo con tham gia vào những hoạt động thực tế, qua đó để con được đặt mình vào những hoàn cảnh khác nhau, để hiểu được những suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Qua đó, con sẽ nhìn nhận được vấn đề khách quan hơn, dưới con mắt của mình và dưới giác độ của người khác.

Bố mẹ hoặc người thân trong gia đình, cũng nên trò chuyện hàng ngày với con để mối quan hệ thân mật hơn. Ngoài ra, khi mắc bệnh ái kỷ, cần cho con áp dụng những thói quen sinh hoạt hợp lý để hạn chế diễn tiến của bệnh như: Có chế độ sinh hoạt phù hợp, giảm bớt các tương tác không cần thiết trên mạng xã hội. Cố gắng giảm căng thẳng bằng cách thiền, tập Yoga...

Theo Thế giới trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang