Các sản phẩm làm sạch nhà cửa hóa ra có thể "hãm hại" phổi của chị em, muốn phổi khỏe cần làm ngay 3 việc

Các nhà nghiên cứu cho biết các hóa chất trong các sản phẩm vệ sinh trong gia đình có thể làm hỏng phổi của bạn nhiều như hút thuốc lá.

Các sản phẩm làm sạch nhà cửa hóa ra có thể "hãm hại" phổi của bạn

Sống trong một ngôi nhà sạch sẽ có thể tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng thực sự việc dọn dẹp, làm sạch nhà cửa với các sản phẩm tẩy rửa cũng có thể làm hại bạn về lâu dài. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Chăm sóc Hô hấp và Quan trọng hoa Kỳ của Hiệp hội Lồng ngực Hoa Kỳ, phụ nữ bị suy giảm chức năng phổi cao hơn nếu họ tiếp xúc một số sản phẩm vệ sinh, đặc biệt là các chất tẩy rửa trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những phụ nữ ít làm vệ sinh gia đình thì có tỉ lệ mắc bệnh phổi thấp hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học Bergen ở Na Uy đã phân tích dữ liệu từ 6.235 người tham gia Khảo sát Sức khỏe Hô hấp Cộng đồng châu Âu. Những người tham gia được theo dõi trong hơn 20 năm. Khi bắt đầu tham gia nghiên cứu, họ đều ở độ tuổi 34.

Thói quen làm sạch này ở nhà hóa ra có thể
 

Tác giả chính của nghiên cứu Øistein Svanes là một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Khoa học Lâm sàng tại Đại học Bergen. Ông cũng là một chuyên gia về y học phổi và là chuyên gia tư vấn tại Bệnh viện Đại học Haukeland, cho biết: "Thông điệp của nghiên cứu này là về lâu dài, hóa chất tẩy rửa rất có thể gây ra thiệt hại khá đáng kể cho phổi của bạn. Những hóa chất này thường không cần thiết. Khăn sợi nhỏ và nước là quá đủ cho hầu hết các mục đích làm sạch nhà của bạn".

Các tác giả suy đoán rằng sự suy giảm chức năng phổi là do sự kích thích mà hầu hết các hóa chất tẩy rửa gây ra trên màng nhầy lót đường thở. Theo thời gian, điều đó dẫn đến những thay đổi liên tục trong việc "tu sửa" đường thở.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng sự suy giảm chức năng phổi tăng tốc ở những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa có thể so sánh gần bằng với người hút thuốc 20 năm.

Để giảm thiểu những tác hại khi sử dụng các chất tẩy rửa, biện pháp bạn có thể làm được ngay là đeo khẩu trang mỗi khi dùng chúng.

Thói quen làm sạch này ở nhà hóa ra có thể
 

Làm sạch phổi, có 3 việc quan trọng cần làm ngay

Không khí chúng ta hít thở có thể bị ô nhiễm với nhiều loại chất. Tất cả mọi thứ từ phấn hoa đến hóa chất đến khói thuốc lá có thể bị mắc kẹt trong không khí và xâm nhập vào phổi. Phổi của chúng ta chủ yếu là các cơ quan tự làm sạch, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp chúng hoạt động ở mức tối ưu.

Có nhiều cách bạn có thể thực hành làm sạch phổi nhưng có 3 việc bạn có thể làm ngay bây giờ:

1. Hít thở không khí trong lành

Nhận được nhiều không khí trong lành có thể giúp mở rộng các mô trong phổi của bạn và giữ cho chúng hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, trước khi ra ngoài hít thở không khí, hãy kiểm tra các dự báo ô nhiễm trong khu vực của bạn. Tránh tập thể dục bên ngoài khi số lượng ô nhiễm cao và tránh xa nơi có đốt rác, đốt củi hoặc các loại khói khác.

Nếu bạn lo lắng về ô nhiễm hoặc bạn sống trong một khu vực có chất ô nhiễm nặng, bạn có thể đeo khẩu trang lọc không khí mỗi khi ra ngoài.

Thói quen làm sạch này ở nhà hóa ra có thể
 

2. Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phổi của bạn theo nhiều cách khác nhau. Bổ sung các thực phẩm dưới đây sẽ tốt cho đường hô hấp của bạn.

- Thực phẩm giàu vitamin D: Ăn thực phẩm giàu vitamin D có thể cải thiện sức khỏe phổi của bạn. Một nghiên cứu năm 2017 về những người bị hen suyễn cho thấy mức vitamin D lành mạnh làm giảm số lượng các cơn hen suyễn cần điều trị corticosteroid.

Các nguồn thực phẩm tốt nhất của vitamin D thường là các sản phẩm động vật, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và trứng.

- Thực phẩm và đồ uống chống viêm: Một số loại thực phẩm và đồ uống có chứa chất chống oxy hóa chống viêm có tác dụng giảm viêm đường thở, giúp bạn thở dễ dàng hơn. Một trong số đó là trà xanh. Trong một nghiên cứu của Hàn Quốc, tiêu thụ trà xanh chỉ 2 lần/ngày đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ COPD ở những người từ 40 tuổi trở lên.

Các lựa chọn chống viêm khác bao gồm quả mọng, bông cải xanh, nghệ và sô cô la đen.

Thói quen làm sạch này ở nhà hóa ra có thể
 

3. Tập thể dục nhiều hơn

Một thói quen tập thể dục kết hợp hoạt động aerobic có thể giúp cải thiện dung tích phổi của bạn. Các bài tập bao gồm: Đi bộ, chạy, đi xe đạp, cho dù ngoài trời hay trong nhà, bơi, khiêu vũ hoặc tập luyện lấy cảm hứng từ khiêu vũ như Zumba, các môn thể thao như tennis...

Nếu bạn có một bệnh phổi mãn tính, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục để tìm thói quen phù hợp với bạn.

 
 
 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cac-san-pham-lam-sach-nha-cua-hoa-ra-co-the-ham-hai-phoi-cua-chi-em-muon-phoi-khoe-can-lam-ngay-3-viec-162220501180855275.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang