Cách chăm sóc và tưới vườn cây nhà bạn vượt qua những ngày nắng nóng, bạn đã biết chưa?

(lamchame.vn) - Thời tiết nắng nóng, điều kiện khắc nghiệt và nhiệt độ cao kỉ lục có thể tàn phá vườn hoa và cây trồng của bạn. Tất nhiên có thể bạn cũng biết khi trời nóng thì tưới nhiều nước cho cây nhưng thời điểm nào để tưới nước cho cây là tốt nhất?

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kỉ lục sẽ khiến cây trồng của bạn héo mòn và cần được tưới nước nhưng tưới vào thời điểm nào là một câu hỏi khó

Cây cũng cần nước để mang chất dinh dưỡng từ đất đến các tế bào đang phát triển. Nước này được tạo ra để thay thế nước bị mất thông qua các lỗ thở trong lá. 

Những lỗ thở trong lá này là cần thiết để trao đổi khí - carbon dioxide trong, oxy ra - trong quá trình quang hợp. Vào những ngày nắng nóng, rất nhiều carbon dioxide được cố định để tạo ra quang hợp. Chính vì vậy, cây cũng có tình trạng mất nước để làm mát cây vào những ngày nóng. Lâu dần nếu cây thiếu nước, chúng sẽ đóng cửa lỗ thở và quang hợp của chúng sẽ dừng lại, hay vào đó là sự phát quang - một quá trình giải phóng carbon dioxide. 

Ban đầu cây sẽ héo tạm thời và cây có thể phục hồi nhanh chóng khi có nước. Nhưng nếu không được tưới nước kịp thời cây sẽ héo hơn nữa và sẽ dẫn đến chết cây. 

Khi bạn tưới nước, điều quan trọng là đảm bảo tất cả các lớp đất trong vùng rễ bị ướt. Bạn nên tưới nước cho đất thì tốt hơn là cho cây. Vì đất sẽ giữ nước và rễ cây sẽ hút nước đi nuôi dưỡng cây. 

Vậy tưới cây vào thời điểm nào là thích hợp nhất?

 

Việc tưới nước buổi tối sẽ tạo ra nhiều thời gian cho nước thâm nhập vào đất và để cây trồng lấy nó, nhưng có một mối lo ngại là sự ẩm ướt sẽ tạo cơ hội cho nhiều loại sâu bệnh phát triển. Nếu tưới nước vào buổi sáng có nghĩa là lá sẽ khô nhanh hơn, có ít cơ hội hơn cho nước thâm nhập vào đất và để cây trồng lấy nước vì khi trời nóng sẽ khiến nước bốc hơi nhanh hơn. Nếu tưới nước khi mà mặt trời đã lên và đã có ánh nắng thì chắc chắn không phải là một cách hay vì lúc đó nước càng bốc hơi nhanh hơn trước khi nước kịp thấm vào đất. 

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất là nên tưới nước vào chiều tối. Điều này mang lại cho cây đủ thời gian để khô mà không quá bị ẩm ướt, là điều kiện cho sâu bệnh phát triển, nhưng vẫn có cơ hội và đủ thời gian cho sự hấp thu nước qua đêm của rễ. Và nếu bạn muốn tưới nước vào buổi sáng thì hãy bắt đầu từ rất sớm - trước khi mặt trời chiếu sáng.

Ngoài ra bạn cũng cần có những che chắn cần thiết cho cây và không nên để ánh nắng như thiêu đốt chiếu trực tiếp vào cây trồng. 

Hãy nhớ rằng cây cối cũng tương tự như con người chúng ta vậy - chúng cũng thích một chút bóng râm và một thức uống tốt đẹp.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang