Cách đối phó với kiến ba khoang vào mùa mưa bão

(lamchame.vn) - Hầu hết các loại kiến đều không được con người chào đón trong ngôi nhà của mình. Nhất là kiến ba khoang - mối nguy hại cho sức khỏe con người. Hiện đang là mùa kiến ba khoang, hãy đối phó với chúng bằng những bí quyết đơn giản sau.

Khiến ba khoang thường xuất hiện sau những đợt mưa, những nơi có độ ẩm ca, có ánh sáng đèn và ban đêm. Vì lẽ đó chúng thường bay vào nhà theo ánh đèn, đậu vào quần áo, giường chiếu và nhiều vật dụng trong nhà, đặc biệt là phòng ngủ.

Khi bị tác động, để phản vệ lại kiến ba khoang sẽ tiết ra dịch có chứa chất độc pederin. Nếu con người tiếp xúc với loại dịch này có thể sẽ có nhiều phản ứng khác nhau. Nhẹ là bỏng da, rộp da. Nặng hơn là viêm da, lở loét. Khi tiếp xúc với chất độc này, trên bề mặt da sẽ có cảm giác râm ran; 6-8 giờ sau xuất hiện ban đỏ, đau rát; 12-24 giờ tiếp theo xuất hiện thương tổn điển hình  là bọng nước, mụn nước như bỏng, mụn mủ nhỏ li ti. Sau 3 ngày, thương tổn bắt đầu đỡ rát bỏng, bong vảy. Sau 5-7 ngày vảy bong hết nhưng vết thâm để lại lâu hết. Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay. Thương tổn tiếp tục lan rộng nếu ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp. Bệnh nhân có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Kiến ba khoang có những đặc điểm dễ nhận biết

Những biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt gần giống với 1 số bệnh ngoài da vì thế hướng điều trị hầu như không phù hợp và hiệu quả. Nếu xuất hiện những tổn thương trên da cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, tránh lây lan sang những vùng da lành, gây nên những khó chịu với những sinh hoạt thường nhật.

Vết thương do kiến ba khoang gây ra

Thực ra kiến ba khoang không hề hung dữ như con người vẫn suy nghĩ. Chúng chỉ phản vệ lị khi thấy có những tác động tiêu cực đe dọa tới chúng. Đây chỉ là bản năng chứ kiến ba khoang không truyền bệnh. Cách tốt nhất để loại trừ kiến ba khoang ra khỏi ngôi nhà bạn đó là hãy làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa, lỗ thông khí. Hạn chế cây cối rậm rạp xung quanh nhà. Vào những ngày mưa ẩm ướt nên đóng kín cửa, hành lang hoặc ban công nên tắt bỏ đèn sáng để kiến ba khoang không theo đó mà vào. Nhà có trẻ nhỏ nên trông chừng, cho bé ngủ màn kể cả ngày hay đêm. Nếu đã tiếp xúc (hoặc nghi ngờ tiếp xúc) với kiến ba khoang, không nên dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang mà hãy dùng găng tay để tránh tiếp xúc với dịch độc từ kiến. Nếu đã tiếp xúc với kiến bằng tay trần nên vệ sinh bằng nước muối sinh lý và tránh để vùng da đó tiếp xúc với các vùng da khác. Vết thương do dịch độc của kiến ba khoang có thể tự lành. Tuy nhiên nếu vết thương quá đau rát hoặc có miệng lớn thì cách tốt nhất là nên đi khám và điều trị kịp thời tránh để lại sẹo.

Theo infonet.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang