Ba mẹ “đứt ruột” nhìn con trai bị cắt tinh hoàn vì chủ quan nghĩ đau bụng

(lamchame.vn) - Bé đau sưng bẹn, bìu trái, đêm trước đó đau âm ỉ vùng bụng dưới vì xoắn tinh hoàn nhưng người nhà chủ quan nghĩ con mình chỉ bị đau bụng thông thường.

Ngày 5-9, trong khi những đứa trẻ khác nô nức đến trường thì một bé trai ở Hưng Yên đã phải cấp cứu ở Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội với tin dữ trong đời. Khi nhập viện, bé đau sưng bẹn, bìu trái, đêm trước đó đau âm ỉ vùng bụng dưới nhưng người nhà chủ quan nghĩ con mình chỉ bị đau bụng thông thường. Sáng sớm, bé than đau bụng dữ dội người nhà mới đem đi khám.

Xoắn tinh hoàn

Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé trai 6 tuổi bị xoắn tinh hoàn, họ quyết định mổ để cứu tinh hoàn cho bé. Tuy nhiên, sự thật khiến ba mẹ “đứt ruột” là tinh hoàn bé sau một đêm bị xoắn đã bị hoại tử, tím đen đành phải cắt bỏ.

Được biết, hiện tượng xoắn tinh hoàn xảy ra ở cuống tinh hoàn (thừng tinh). Khi cuống tinh hoàn bị xoắn, mạch báo nuôi tinh hoàn sẽ bị tắc và nếu cha mẹ chủ quan, không phát hiện sớm, để quá 6 giờ thì tinh hoàn sẽ hoại tử, phải cắt bỏ như trường hợp nói trên. Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở trẻ em và người lớn với lứa tuổi từ 6-25 tuổi. Những đàn ông từng bị xoắn tinh hoàn trước đó sẽ có nhiều khả năng tái phát lại nên cần lưu ý để đề phòng. Trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh với tỉ lệ khoảng 12-17% và ở trẻ dưới 14 tuổi.

Xoắn tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến người lớn

Khi bị chứng này, nam giới sẽ có dấu hiệu đau bụng, nôn, không sốt. Sờ vào tinh hoàn hoặc đi khám bác sĩ sẽ thấy tinh hoàn nằm ngang, phía trên lộm cuộm nhiều nút thắt.

Nguyên nhân của chứng xoắn tinh hoàn này có thể do bất thường từ trong bụng mẹ, tinh hoàn không xuống bìu đầy đủ, hoặc do các thói quen sinh hoạt như mặc quần chật, khí hậu lạnh, chấn thương, ngủ không đúng cách…

Được biết, cơn đau của chứng xoắn tinh hoàn này kéo dài 5-10 phút rồi tự hết, lúc đó tinh hoàn có thể tự tháo ra được. Tuy nhiên, có những trường hợp nam giới đau vài lần trong năm rồi tinh hoàn bị xoắn luôn không tự tháo được. Do đó, nam giới không được chủ quan với những triệu chứng đau đớn nói trên mà phải kiểm tra thật kỹ. Nếu nghi ngờ, phải đến ngay bác sĩ để được cứu tinh hoàn kịp thời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang