Cách nấu chè sương sa hạt lựu cầu vồng đẹp mắt mà thơm ngon khó cưỡng

(lamchame.vn) - Chè sương sa hạt lựu với màu sắc bắt mắt cùng vị thơm bùi béo ngậy từ nước cốt dừa, dai giòn của hạt sương sa và hạt lựu là món ăn được rất nhiều người yêu thích trong ngày hè oi ả.

Chè sương sa hạt lựu cầu vồng tức là phải có 7 màu: Đỏ - Cam - Vàng - Lục - Lam - Chàm - Tím. Tuy nhiên chúng ta sẽ thay màu chàm bằng màu trắng. Tất cả các màu được sử dụng trong món chè này đều là màu từ rau củ tự nhiên: đỏ từ củ dền, cam từ cà rốt, vàng từ đậu xanh, lục từ lá nếp, lam từ hoa đậu biếc, tím từ khoai lang tím, trắng từ nước cốt dừa.

 

Cách nấu chè sương sa hạt lựu cầu vồng đẹp mắt mà thơm ngon - Ảnh minh họa

Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè sương sa hạt lựu cầu vồng:

- Củ mã thầy (củ năng): 30 củ, hoặc thay thế bằng củ đậu

- Củ dền: 1 củ

- Củ cà rốt: 1 củ

- Khoai lang tím: 1 củ

- Lá nếp (lá dứa): 1 nắm

- Một gói bột năng: 400gr

- Một hộp nước cốt dừa: 400ml

- Đường cát

- Đậu xanh bỏ vỏ: 150gr

- Hoa đậu biếc

- Phần bánh lọt gồm: 100gr bột năng, gói bột rau câu giòn, 10 lá dứa, vani, 5 thìa đường, 1 lít nước.

Cách làm chè sương sa hạt lựu cầu vồng:

- Đậu xanh đãi thật sạch, ngâm nước 1- 2 tiếng.

- Lá nếp rửa sạch, cắt nhỏ,thêm chút nước cho vào máy sinh tố xay nhuyễn lọc nước cốt, cố gắng lọc nước cốt đậm đặc nhất để tạo màu xanh cho hạt lựu.

- Củ dền gọt vỏ, cắt nhỏ thêm chút nước vào luộc để ra màu. Khi thấy nước đạt thì tắt bếp đổ nước ra bát để nguội.

- Ép cà rốt gọt vỏ, cắt nhỏ thêm chút nước xay cà rốt lọc lấy nước.

- Củ mã thầy, rửa sạch bùn đất, gọt vỏ ngâm ngay vào bát nước có vắt một thìa cà phê nước cốt chanh để củ mã thầy được trắng hơn. Sau đó vớt ra để ráo, xắt hạt lựu.
 

 

- Làm nước cốt dừa: đổ 1/2 lon cốt dừa (khoảng 200ml) vào nồi, thêm một thìa canh đường,1/2 thìa cà phê muối, 50ml nước, đun sôi lăn tăn nhỏ lửa sau đó khuấy 1 thìa canh bột năng với chút nước đổ vào nồi nước cốt dừa, khuấy đều rồi bắc xuống (lưu ý không được nấu lửa to, phải cho chút muối vào nước cốt dừa để tăng độ béo ngậy và đậm đà).

- Làm đậu xanh: Cho đậu xanh vào luộc hoặc hấp chín, đem xay nhuyễn (nếu đặc quá cho thêm chút nước) đổ vào nồi cho chút xíu muối, đường theo khẩu vị và chút vani, đợi sôi lại thì bắc xuống để nguội, cất ngăn mát tủ lạnh.
 

 

- Khoai lang tím gọt vỏ và thái miếng rồi đem hấp cho mềm. Sau đó nghiền nhuyễn khoai lang tím rồi cho bột năng nhào đến khi đạt. Nếu bạn thích ăn dẻo cho thêm nhiều bột năng, nếu khô cho thêm chút nước. Tiếp theo bạn nặn khoai lang dẻo thành hình thù tuỳ ý theo sở thích.

- Hoa đậu biếc ngâm nước cho ra màu. Trộn đường với bột rau câu cho tan. Đổ nước hoa đậu biếc đã ngâm vào hỗn hợp đường với bột rau câu rồi đun sôi. Thạch làm xong đổ ra hộp để nguội và cho vào tủ lạnh rồi cắt thành hình tuỳ ý.

- Cho bột năng ra bát, thêm từng chút nước củ dền vào, mỗi lần cho lại nhào đều, lặp lại nhiều lần cho đến khi hỗn hợp thành 1 khối. Sau đó thái lát hỗn hợp thành các miếng mỏng khoảng 5mm và xếp ra giấy để thấm bớt nước rồi cắt thành từng viên hạt lựu bé. Cho các viên hạt lựu ra rổ xóc bớt bột thừa bám trên hạt lựu.

- Ngâm nước cà rốt với củ mã thầy thái hạt lựu khoảng 1 giờ cho củ năng lên màu. Sau đó vớt củ năng ra cho ráo nước rồi trộn với bột năng.

- Ngâm nước lá nếp với củ mã thầy thái hạt lựu khoảng 1 giờ cho củ năng lên màu xanh. Sau đó vớt củ năng ra cho ráo nước rồi trộn với bột năng.

- Áo bột hạt lựu: Sau khi ngâm, vớt củ năng đã ngâm màu ra từng bát riêng (giữ lại phần nước ngâm của từng màu để lát nữa lấy chính nước màu ngâm đó luộc riêng từng loại).

 

 

- Lấy bát hạt lựu ra rắc bột năng vào, dùng bao tay trộn cho thật đều, càng nhiều bột năng thì khi luộc xong hạt lựu sẽ càng giòn. Sau khi bột năng đã bám đều vào từng hạt lựu, dùng rây loại bỏ hết phần bột năng thừa. Cũng làm tương tự như vậy với hạt lựu lá nếp.

- Luộc hạt lựu: Đổ từng bát nước màu vào nồi, thêm chút nước để khi luộc được ngập phần hạt lựu đã chuẩn bị. Nước sôi thì đổ hạt lựu vào luộc, khi thấy lớp bột bao quanh củ mã thầy trong veo, hạt nổi hết lên trên thì vớt ra một cái bát nước lạnh để hạt lựu không dính vào nhau.

- Khi hạt lựu nguội thì vớt ra cái bát to, thêm vài thìa đường ngô hoặc nước đường đậm đặc để chống dính và giữ độ dẻo không bị cứng của lớp ngoài hạt lựu, đảo đều, đậy kín.

Màu đỏ: Trân châu hạt lựu

 

 


Màu cam: Trân châu củ năng cà rốt
 

 


Màu lục: Trân châu củ năng lá nếp
 

 


Màu vàng: Đậu xanh xay nhuyễn
 

 


Màu lam: Thạch hoa đậu biếc
 

 


Màu tím: Khoai lang tím dẻo

 

 

Sau khi hoàn thành các nguyên liệu chúng ta cho ra bát hoặc cốc. Khi xếp ra bát thì các bạn có thể xếp các nguyên liệu đan xen còn khi cho vào cốc thì chúng ta xếp lớp thành các tầng màu sắc như cầu vồng. Cuối cùng chỉ cần rưới thêm nước cốt dừa béo ngậy lên và thưởng thức thôi!

 

 

Món chè sương sa hạt lựu cầu vồng này không chỉ đẹp mắt mà còn rất thơm ngon bởi sự kết hợp của rất nhiều các nguyên liệu hấp dẫn. Đảm bảo ai ăn rồi cũng mê!

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang