Food Blogger Liên Ròm bày cách nấu canh bún chay mà không cần đậu hũ, ngon đến bất ngờ!

Thông thường nói đến đồ ăn chay nhiều người nghĩ ngay tới đậu hũ, tuy nhiên với cách làm dưới đây bạn sẽ nấu được món canh bún chay cực ngon mà không cần đến chút đậu hũ nào.

Bún riêu nhiều người rất thích bởi vì nó có đậu hũ, đậu nành, riêu mềm ăn rất ngon nhưng một số bạn kiêng đậu nành do bị ung thư hoặc là u, bướu tuyến giáp cho nên Ròm học cách các bạn trên Facebook nấu riêu không đậu nành và hôm nay ngày chay Ròm bày mọi người riêu canh bún chay. Canh bún là món ăn thuần túy Việt Nam, nhưng lại có khá ít người biết đến hoặc nhầm lẫn với bún riêu. Món ăn này khác với bún riêu ở chỗ sử dụng cọng bún to và thay vì ăn kèm rau sống giá trụng, canh bún lại dùng chỉ kèm theo món rau muống luộc rất dân dã.

Món này từ bột mỳ làm ra mỳ căn nên cầu kỳ chút nhưng ngon lắm, các bạn hãy thử nhé.

Nước dùng rau củ có gì các bạn nấu đó nhưng mùa này nên ăn thêm hành, tỏi, gừng cho ấm bụng hen. Ròm bên nước ngoài nấu lê, táo, rong biển, cà rốt, bắp cải còn nhiều người bên Việt Nam thì mướp hương, củ sắn (củ đậu), cà rốt, su su hay tỏi tây. Nếu các bạn muốn nấu nhanh thì mua nước dừa trong hộp nấu cũng vẫn rất ngon.

CÁCH LÀM MỲ CĂN TƯƠI

500g bột mỳ số 13, bên nước ngoài bột mỳ nào nhiều đạm (lượng protein cao) thì sử dụng.

300ml nước lạnh

1/2 muỗng cà phê muối

500g bột cho vô thau (thau A) cùng 300ml nước lạnh và muối, nhồi cho đến khi bột mịn. Đậy bằng màng bọc thực phẩm và ủ đến 1.5 tiếng.

Sau 1.5 tiếng lấy ra cho vô 1 lít nước lạnh và xả hết bột, vò bột cho ra tinh bột, thau nước sẽ trắng đục, sau đó các bạn cho nước tinh bột vô thau B.

Lấy 1 lít nước khác cho vô thau A vò nhồi cục bột tiếp, cho nước tinh bột qua thau B tiếp.

Food Blogger Liên Ròm bày cách nấu canh bún chay mà không cần đậu hũ, ngon đến bất ngờ! - Ảnh 1.
 

Lần thứ 3, 4,5 thì đổ nước đi không cần giữ lại nữa. Nhồi, vò khoảng 5 lần thì nước có vẻ trong. Phần các bạn thu được đó chính là mỳ căn tươi được khoảng 348g (tùy loại bột mà thu được mỳ căn tươi nhiều hay ít nha các bạn). Các bạn cho vô rổ cho ráo nước.

Mỳ căn tươi sau để ráo nước thì xé từng miếng nhỏ đem chiên. Sau khi chiên xong cho nguội và xay mịn.

Food Blogger Liên Ròm bày cách nấu canh bún chay mà không cần đậu hũ, ngon đến bất ngờ! - Ảnh 2.
 

CÁCH LÀM RIÊU CHAY

Nguyên liệu:

Nấm đùi gà 200g

Nấm kim châm 200g

Nấm trắng 200g

5 trứng gà trái nhỏ

Hành lá 3 cây

Hành tím 2 củ

Dầu màu điều

Chao 2 viên và nước chao 2 thìa canh

2 thìa canh tương Cự Đà hay tương bần hoặc tương Bắc

Nấm hương 50g hoặc 1 hộp nấm rơm

Cách làm:

Nấm 3 loại cho vô máy xay, xay vừa nhẹ không mịn nát nhé! Cho 2 muỗng canh dầu ớt sate (hay dầu gấc, dầu điều cũng được) và hành tím xắt nhỏ vô xào cho thơm, cho phần nấm xay vô xào cho chín ngon, nêm gia vị 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, cho thêm 2 muỗng canh tương Cự Đà hoặc tương bần vô nữa.

Food Blogger Liên Ròm bày cách nấu canh bún chay mà không cần đậu hũ, ngon đến bất ngờ! - Ảnh 4.
 

Nấm sẽ ra nước nhiều nhưng không sao hết. Các bạn cho mỳ căn xay vô thì mỳ căn sẽ hút hết nước và hỗn hợp khô ráo ngon lành.

Cho hành lá xắt nhỏ và 5 cái trứng vô trộn đều, cho thêm một muỗng cà phê bột nêm nấm vô hỗn hợp và để riêng qua 1 bên.

Hỗn hợp riêu chia làm 3 phần: 2 phần dùng cho vô nước dùng chay, 1 phần cho vô chén đem đi hấp khoảng 15 phút.


PHẦN NƯỚC DÙNG CHAY

Cho nấm hương ngâm mềm hoặc nấm rơm vô nấu cho chín.

Cà chua xào với dầu và muối cho dậy màu đỏ đẹp và trút vô nồi nước dùng. Cho chao và nước chao vô. Nước dùng các bạn nêm cho mặn hơn bình thường thì cho bún vô không bị nhạt nhé!

Nước sôi bùng lên, cho hỗn hợp riêu vô và vặn lửa nhỏ lại cho riêu chín từ từ.

Food Blogger Liên Ròm bày cách nấu canh bún chay mà không cần đậu hũ, ngon đến bất ngờ! - Ảnh 6.
 

Hỗn hợp mỳ căn, nấm rất dai và kết dính nên riêu này khá ngon và kết thành từng tảng chứ không rời rạc đâu, ăn mãi riêu bằng đậu hũ làm riêu này lạ miệng và ngon và kiêng đậu nành có thể thưởng thức món bún riêu hay canh bún dễ dàng và ngon lành.

Rau muống nhặt từng cọng ngắn, nước sôi cho vô nồi luộc, chín vớt ra nồi khác có đá lạnh, giữ cho rau xanh, giòn. Sau đó vớt ra rổ hay đĩa.

Khi ăn múc bún cho vào tô (bún Ròm tự làm), cho riêu lên, cà, nấm, rau muống, thêm miếng mỳ căn hấp cùng ớt và chế nước dùng lên. Ăn vậy cho nhẹ bụng ngày chay. Chúc mọi người an lạc.

Food Blogger Liên Ròm bày cách nấu canh bún chay mà không cần đậu hũ, ngon đến bất ngờ! - Ảnh 7.
 

LƯU Ý:

Nếu các bạn có bột mỳ căn tiếng Anh là vital wheat gluten flour thì dùng 1 chén nước 1 chén bột, thêm chút muối khuấy đều nhồi mịn, nghỉ 1 tiếng trong tủ lạnh lấy ra xé chiên không cần "giặt" bột.

Các bạn không ăn trứng thì không cho trứng và đem hỗn hợp đi hấp thì sẽ cứng, ngon và nhớ không có trứng thì không cho hỗn hợp vô nồi nước dùng.

Các bạn không kiêng đậu nành mua làm đơn giản thì mua óc đậu ngoài nơi bán đậu, hoặc nấu nước đậu nành và cho giấm, me kết tủa thành riêu nha.

NƯỚC TINH BỘT MỲ: Thêm một điều nữa là nước tinh bột các bạn đừng bỏ đi, để cho nó lắng xuống, bỏ nước trong trên mặt đem hấp rồi làm bột chiên; hoặc thêm bột gạo, bột năng làm bánh canh hay làm bánh xèo, bánh cuốn. Nếu siêng nữa các bạn phơi khô và thu được bột tàn mỳ (tinh bột mỳ) khô nha!

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/food-blogger-lien-rom-bay-cach-nau-canh-bun-chay-ma-khong-can-dau-hu-ngon-den-bat-ngo-162201709173324508.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang