Cách phân biệt COVID-19, cảm lạnh và cúm

Một số triệu chứng của COVID-19 giống với các triệu chứng cảm lạnh và cúm, chẳng hạn như ho hoặc sốt. Nhưng COVID-19 cũng có những triệu chứng 'đặc thù', có thể giúp bạn phân biệt với những căn bệnh khác.

Khi mùa hè sắp kết thúc và mùa thu đông cận kề, có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ bắt đầu cảm thấy khó chịu hơn trước.

Các triệu chứng cảm lạnh và cúm thường xuất hiện khi thời tiết trở lạnh, nhưng do đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, điều quan trọng là chúng ta cần biết sự khác biệt giữa các bệnh này, theo một bài viết trên The Sun.

Các triệu chứng tương đồng

Một số triệu chứng của COVID-19 giống với các triệu chứng cảm lạnh và cúm, chẳng hạn như ho hoặc sốt.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, ba triệu chứng chính của COVID-19 là ho dai dẳng mới xuất hiện, sốt và mất vị giác - khứu giác. Bất kỳ ai có các triệu chứng này nên đi xét nghiệm COVID-19 và tự cách ly ngay lập tức để tránh lây lan virus.

Tuy nhiên, do virus đã đột biến và lây lan rộng rãi, nhiều người đã báo cáo các triệu chứng khác - chẳng hạn như đau họng và hắt hơi.

Những người bị cảm lạnh thường cũng cảm thấy nghẹt mũi và khó chịu - điều này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nếm thức ăn. Viêm niêm mạc mũi mãn tính đôi khi có thể dẫn đến mất vị giác.

Và nhiều người nhiễm COVID-19 hoàn toàn không có triệu chứng.

Cách phân biệt COVID-19, cảm lạnh và cúm - Ảnh 1.

Một số triệu chứng của COVID-19 giống với các triệu chứng cảm lạnh và cúm. (Ảnh minh họa)

Các triệu chứng COVID-19 ở những người đã tiêm vaccine COVID-19 cũng khác với những người chưa tiêm. Và một chuyên gia Anh gần đây cho biết những triệu chứng COVID-19 ở người đã tiêm giống như cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Giáo sư Tim Spector, một nhà dịch tễ học tại Đại học King’s College London (Vương quốc Anh), cho biết: "Theo dữ liệu từ nghiên cứu ZOE COVID, những người được tiêm chủng đầy đủ hiện nay chiếm gần 30% các trường hợp dương tính.

"Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận thức được các triệu chứng COVID-19 sau khi tiêm vaccine.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy nhiễm virus sau tiêm giống cảm lạnh hơn cúm, với các triệu chứng hàng đầu là chảy nước mũi, nhức đầu, hắt hơi, đau họng và mất khứu giác".

Biến thể Delta - hiện là biến thể phổ biến nhất ở Anh và cũng đang càn quét nước Mỹ - cũng có thể khiến bạn khó phân biệt các triệu chứng của mình là cảm lạnh hay COVID-19. [Đọc thêm: WHO tiếp tục cảnh báo về sự nguy hiểm của biến thể Delta]

Cách phân biệt COVID-19, cảm lạnh và cúm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa virus SARS-CoV-2.

Theo Cán bộ Y tế Bang Louisiana (Mỹ), Joe Kanter, mặc dù người nhiễm biến thể Delta vẫn xuất hiện các triệu chứng COVID-19 kinh điển như ho, sốt, khó thở, nhưng các triệu chứng khác có thể bị nhầm với cảm lạnh thông thường hoặc thậm chí là dị ứng.

Kanter nói: "Bạn có thể có các triệu chứng tương đối nhẹ, dễ nhầm lẫn với dị ứng hoặc một bệnh gì đó mà bạn lây từ con của mình…

"Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, dù nhẹ đến thế nào, dù chỉ là đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, hãy tự đi xét nghiệm và hạn chế tiếp xúc với người khác cho đến khi khỏi bệnh".

Các triệu chứng khác biệt

Tiến sĩ Belinda Griffiths từ Phòng khám Fleet Street ở London, Anh, giải thích sự khác biệt giữa cảm lạnh thông thường và COVID-19.

Tiến sĩ Griffiths cho biết các triệu chứng của cảm lạnh thông thường bao gồm hắt hơi, sổ mũi và đau họng.

Trong hầu hết các trường hợp bị cảm lạnh, tiến sĩ Griffiths cho biết sẽ không có sốt. Sốt là một trong những triệu chứng COVID-19 chính, theo NHS.

Tiến sĩ Griffiths cho biết: "Sốt ớn lạnh và đau cơ hiếm khi xảy ra khi một người bị cảm lạnh thông thường, nhưng có thể xảy ra.

 

"Với cảm lạnh thông thường, bạn thường có thể thấy sự cải thiện sau chưa đầy một tuần, mặc dù điều này có thể khác nhau ở mỗi người".

Tiến sĩ Griffiths nói rằng các triệu chứng ‘đặc thù’ của COVID-19 sẽ giúp bạn phân biệt bệnh tốt hơn cũng như biết các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện.

Cô cho biết: "Những triệu chứng này bao gồm mất khứu giác và vị giác, nhiệt độ hơn 37,8 độ C kéo dài, tình trạng khó chịu và mệt mỏi, có thể kèm theo đau cơ và đau đầu.

"Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của COVID-19 là một cơn ho dai dẳng mới.

"Nếu cơn ho của bạn tiết ra chất nhầy có màu hoặc nếu bạn cảm thấy khó thở, bạn cần được kiểm tra y tế, đặc biệt nếu bạn bị hen suyễn hoặc mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)".

Triệu chứng ở trẻ em

Các chuyên gia tại Đại học King's College London trước đây cho biết trẻ em có các triệu chứng khác với người lớn.

Tiến sĩ Griffiths cho biết sẽ dễ dàng phân biệt liệu con bạn nhiễm COVID-19 hay cảm lạnh vì những đứa trẻ bị nhiễm COVID-19 "có nhiều khả năng bị tiêu chảy hơn người lớn".

 

Tiến sĩ nói: "Nếu con bạn không khỏe và có các triệu chứng trên thì đừng bao giờ trì hoãn việc tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

"Điều này cũng áp dụng cho bệnh nhân ở mọi lứa tuổi bị ho dai dẳng, khó thở, có hoặc không kèm theo sốt. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên, đừng chậm trễ trong việc hỏi ý kiến bác sĩ".

Tiến sĩ nói thêm: "Tóm lại, nếu bạn bị ho dai dẳng mới xuất hiện, sốt dai dẳng, mất khứu giác và vị giác cũng như đau đầu, bạn nên xét nghiệm COVID-19 càng sớm càng tốt."

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê các triệu chứng ít phổ biến hơn của COVID-19 là đau nhức, đau họng, tiêu chảy, viêm kết mạc, nhức đầu, phát ban trên da và đổi màu ngón tay hoặc ngón chân. Đọc toàn bộ danh sách các triệu chứng COVID-19 tại đây.

(Nguồn: The Sun)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/cach-phan-biet-covid-19-cam-lanh-va-cum-161210709213618024.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang