Cách phòng tránh các bệnh thường gặp trong mùa mưa bão

(lamchame.vn) - Mưa bão kèm theo ngập úng làm cho môi trường bị ô nhiễm, mất vệ sinh. Đây cũng là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có hại phát triển và gây bệnh cho con người

Mưa, ngập úng, lũ lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi và nảy nở. Đặc biệt với thời tiết mưa nắng thất thường tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ khiến cơ thể dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh về da, các bệnh liên quan đến đường ruột, đường tiêu hóa...

Một số bệnh thường gặp trong mùa mưa:

Sốt xuất huyết

cách phòng tránh các bệnh thường gặp trong mùa mưa bão hình ảnh 1

Muỗi vằn là nguyên nhân lây lan dịch sốt xuất huyết

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, nước tù đọng là điều kiện lý tưởng cho muỗi phát triển và lan rộng bệnh sốt xuất huyết. Một số triệu chứng sốt xuất huyết có thể nhận biết sớm như: phát ban, ói mửa, sốt cao,... Bệnh xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn và có tỷ lệ tử vong khá cao. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết, những trường hợp nặng sẽ được hạ sốt và truyền dịch. Để phòng tránh bệnh, gia đình cần phải vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống, dẹp bỏ các dụng cụ chứa nước tù đọng, diệt bọ gậy, loăng quăng.

Cảm lạnh và cúm

cách phòng tránh các bệnh thường gặp trong mùa mưa bão hình ảnh 2

Thời tiết thay đổi là nguyên nhân chính gây cảm cúm

Những ngày mưa kéo dài rất dễ làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp nhất là cảm lạnh và cúm. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và người cao tuổi, những người có hệ miễn dịch kém. Nếu không được điều trị kịp thời, rất có thể biến chứng sang viêm tiểu phế quản, phế quản, viêm phổi. Các triệu chứng mắc bệnh cảm lạnh, cảm cúm như: đau họng, sổ mũi, khó thở, ho dai dẳng, sốt cao,... Để khắc phục bệnh cúm, cảm lạnh bạn nên cho bệnh nhân uống nhiều nước lọc kết hợp với nước gừng. Với các trường hợp nặng hơn, bệnh nhân cần đến sự can thiệp của bác sĩ và uống thuốc điều trị.

Bệnh tiêu chảy

cách phòng tránh các bệnh thường gặp trong mùa mưa bão hình ảnh 3

Buồn nôn, mệt lả người là triệu chứng khi bị tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy thường gặp vào mùa lũ do người dân sử dụng nguồn nước ô nhiễm, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Bệnh nhân bị tiêu chảy có triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy liên tục, buồn nôn, người mệt lả, cơ thể có tình trạng mất nước, chân tay lạnh, hạ huyết áp,... Để phòng bệnh, bạn nên vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, sử dụng nước sạch. Đối với người bị tiêu chảy cấp, bệnh nhân cần phải đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và lây lan bệnh dịch.

Để phòng tránh bệnh trong mùa mưa bão, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý. Bổ sung vitamin C từ hoa quả, bổ sung nước cho cơ thể, sử dụng những thực phẩm sạch, an toàn. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn các thực phẩm sống, chưa nấu chín chứa nhiều vi khuẩn gây hại.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang