Cách triển khai tiêm vaccine đang... vừa thiếu vừa thừa: BS hiến kế thay đổi vừa tăng tốc độ tiêm vừa đảm bảo an toàn hơn

Trong công tác tiêm chủng, vấn đề sàng lọc là tốn thời gian nhất, nhất là khi người đến tiêm không được chuẩn bị sẵn thông tin. Trong khi đó, quá trình tiêm thì cực nhanh. Do vậy, tỷ lệ 1 bác sĩ/2 y tá tiêm có vẻ không ổn.

Thành phố đang tiến hành tiêm vaccine Covid-19 diện rộng và đang huy động cả các phòng khám tư nhân để lập đội tiêm 5 người gồm 1 bác sĩ sàng lọc, 2 y tá tiêm, 1 bác sĩ và 1 y tá dành cho theo dõi và cấp cứu. 

Cách làm này nhìn thì rất ổn tuy nhiên theo tôi thì vừa thừa vừa thiếu:

Thừa: Một đội tiêm của một phòng khám có khi tiêm nhiều ngày chả có ca phản vệ nào. Tỷ lệ phản vệ là hiếm gặp tính theo phần vạn phần triệu. Do vậy việc yêu cầu một bác sĩ ngồi theo dõi bệnh nhân phản vệ là rất lãng phí. Nhân lực bác sĩ này nên bổ sung sang bàn khám sàng lọc. 

 

Hơn nữa, dù biết rằng các bác sĩ và y tá của các phòng khám tư nhân rất giỏi, nhưng các nhân sự này không thường xuyên làm cấp cứu. Do vậy, nếu có phản vệ xảy ra, việc cấp cứu chắc chắn sẽ làm không tốt bằng các bác sĩ đang làm việc tại khoa Hồi Sức và khoa Cấp Cứu của các bệnh viện.

Thiếu: trong công tác tiêm chủng, vấn đề sàng lọc là tốn thời gian nhất, nhất là khi người đến tiêm không được chuẩn bị sẵn thông tin. Trong khi đó, quá trình tiêm thì cực nhanh. Do vậy, tỷ lệ 1 bác sĩ/2 y tá tiêm có vẻ không ổn. Theo tôi, nên lấy bác sĩ được dự trù làm việc theo dõi và cấp cứu bệnh nhân sau tiêm lên làm bác sĩ sàng lọc.

Nếu làm như trên, mỗi đội tiêm sẽ có 2 bác sĩ sàng lọc, 2 y tá tiêm và 1 y tá theo dõi những người được tiêm trong 30 phút sau tiêm. Để an toàn, ta nên gom 5-10 đội tiêm của các phòng khám tư nhân này lại một chỗ nào đó rộng rãi (ví dụ như có thể huy động trường học vào thời điểm học sinh đang nghỉ học làm địa điểm tổ chức tiêm). Một bệnh viện công gần đó sẽ cử một đội Hồi sức/Cấp cứu gồm 1 bác sĩ và 1 y tá hỗ trợ cấp cứu cho tất cả các đội tiêm của phòng khám tư nhân nói trên. Cứ mỗi 5 điểm cách nhau không quá 3km, Sở Y tế bố trí 1 xe cấp cứu và 1 đội Hồi sức/Cấp cứu trực sẵn, nếu cần chuyển viện thì xe sẽ tới. Như vậy chúng ta vừa tăng được tốc độ tiêm vừa giúp được việc tiêm trở nên an toàn hơn.

Về thủ tục hành chính, Sở Y tế cần in trước thông tin về thuốc, về cách tiêm, về tác dụng phụ để người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin trước khi đến phòng tiêm, điều này làm rút ngắn thời gian khám sàng lọc của bác sĩ trước tiêm.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/cach-trien-khai-tiem-vaccine-dang-vua-thieu-vua-thua-bs-hien-ke-thay-doi-vua-tang-toc-do-tiem-vua-dam-bao-an-toan-hon-16121250708073205.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang