Cách xử lý khi bánh chưng gặp thời tiết ấm bị mốc – chua hay lại gạo

(lamchame.vn) - Mùng 2 Tết, toàn miền Bắc có nắng ấm trải dài. Đây là thời tiết lý tưởng để du xuân chúc Tết. Tuy nhiên với đồ ăn thì hình thái thời tiết này lại gây hại. Thấy rõ nhất đó là những chiếc bánh chưng bị mốc – chua hoặc lại gạo.

Bánh chưng là món ăn quen thuộc trong ngày Tết. Kể cả với những gia đình không chuộng đồ nếp lắm thì cũng cần khoảng chục cái bánh để thắp hương. Với thời tiết nóng ấm, việc bảo quản bánh chưng trở nên khó khăn hơn. Bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết nhiều gia đình đã xuất hiện tình trạng bánh bị mốc hoặc chua, thậm chí bị lại gạo. Nhiều bà nội trợ vì tiếc của đã cắt phần bị hỏng rồi  ăn phần khác cho vào rán lên để ăn.

Theo chuyên gia về thực phẩm, PGS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội thì đấy là cách xử lý không khoa học. Bởi thực tế, dù loại bỏ và làm nóng lên nhưng nấm mốc vẫn có thể xâm nhập sâu bên trong, người dùng vẫn phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc. Vì thế có nhiều người đã bị rối loạn tiêu hóa sau khi ăn bánh chưng mốc là vì thế.

Bánh chưng bị mốc như thế này thì nên bỏ đi tránh ngộ độc

Còn theo TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì bánh chức mốc còn  sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ Aflatoxin từ thực phẩm, chính là mầm mống gây ra ung thư. Vì thế cách tốt nhất là nếu bánh chưng xuất hiện những biểu hiện như nấm mốc – chua thì lập tức bỏ đi, không nên tiếc của cố đấm ăn xôi dẫn đến những hệ lụy khôn lường.

Ngoài ra với thời tiết như thế này các gia đình nên bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh ở ngăn mát hoặc ngăn đá. Đến khi muốn dùng có thể hấp cách thủy làm mềm bánh mà không bị nhạt bánh. Bí quyết để bánh chưng Tết luôn ngon lành, không nên gói quá chặt tay, bánh sẽ dễ bị lại gạo, cứng, ăn không ngon. Cũng không nên gói quá lỏng tay vì bánh sẽ quá mềm và dễ bị mốc nếu thời tiết nóng ấm. Nên luộc kỹ cho bánh chín đều và "rền". Sau khi luộc chín, dỡ bánh ra một chậu nước sạch, tốt nhất là dùng một chậu nước đã đun sôi, để nguội vừa ấm tay và rửa từng cái bánh cho hết nhớt trên bề mặt lá bên ngoài bánh, như vậy cũng sẽ hạn chế được phần nào chuyện bánh bị hỏng do yếu tố thời tiết.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang