Cái giá cơ thể phải trả cho thói quen “bơ rau, gắp thịt” của đa phần người Việt

Nếu như được lựa chọn giữa món thịt nướng thơm phức, hấp dẫn và một món rau, liệu có mấy ai chọn vế sau và bỏ qua vế đầu. Ăn thịt bao giờ chẳng ngon miệng hơn các món rau nhạt nhẽo. Tuy nhiên, thói quen bơ rau, chọn thịt này hóa ra lại là mối nguy hại cho sức khỏe chứ chẳng đùa.

Khi chúng ta còn trẻ, nhất là đang trong độ tuổi thanh niên, thì một chế độ ăn nhiều thịt ít rau chưa gây ảnh hưởng nhiều bởi sức đề kháng và khả năng thích ứng của cơ thể còn cao. Nhưng chỉ sau tuổi 25, các cơ quan bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự nguy hại này.

Theo các chuyên gia, một chế độ ăn quá 200gr thịt/ngày được coi là ăn nhiều thịt và điều đó cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Bởi mỗi loại thức ăn đều chứa một hàm lượng dinh dưỡng với tỷ lệ khác nhau và đều tốt cho cơ thể. Ăn nhiều thịt ít rau sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và có nguy cơ mắc các bệnh sau.

Những tác hại mà cơ thể phải gánh chịu từ thói quen “bơ rau” chọn thịt này

1. Da lão hóa nhanh, sần sùi, nếp nhăn xuất hiện sớm

Rau là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin chủ yếu cho cơ thể. Lười ăn rau đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ bị thiếu hụt một lượng dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt là chất carotenoid giúp da khỏe mạnh, hồng hào, ngăn ngừa quá trình lão hóa và ung thư da.

Kết luận này trùng với kết quả cuộc nghiên cứu trên 100 tình nguyện viên của trường ĐH St Andrew ở Scotland. Trong đó, 50% số người tham gia được yêu cầu duy trì chế độ ăn bình thường, phần còn lại tăng cường gấp đôi lượng rau củ trong khẩu phần ăn. Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều rau có làn da căng mịn và trông giàu sức sống hơn. Ngược lại, những đối tượng ăn nhiều thịt mà bơ rau lại khiến da nhăn nheo sớm, mất đi khả năng đàn hồi vốn có.

2. Cân nặng tăng vù vù

Trong thịt chứa hàm lượng cholesterol cao, nếu ăn nhiều sẽ tích tụ lại trong cơ thể dưới dạng mỡ bám chặt gây tăng cân, béo phì. Nếu cân nặng vượt ngưỡng cho phép quá nhanh sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp….

3. Dễ bị bệnh táo bón, đại tràng do bài tiết kém

Rau củ giàu chất xơ rất có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa vì giúp thức ăn di chuyển qua đường ruột nhanh hơn, dễ dàng hơn và việc bài tiết sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Nếu bỏ rau ra khỏi chế độ ăn hoặc ăn ít hơn mức cần thiết sẽ thực sự là một thảm họa đối với hệ tiêu hóa. Táo bón sẽ ghé thăm thường xuyên và chúng cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta dễ bị ung thư đại tràng.

4. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao

Một kết quả nghiên cứu của trường Đại học Harvard chỉ ra, trong máu của những người thường xuyên ăn thịt có nồng độ cholesterol cao gấp nhiều lần người bình thường. Cholesterol sẽ hình thành những bức tường mỡ bám trong mạch máu, khiến máu lưu thông kém, buộc tim phải hoạt động vất vả hơn và gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch…

5. Ảnh hưởng đến hoạt động của gan thận

Để bài tiết hết các hợp chất nitơ độc hại do ăn nhiều thịt, thận của chúng ta phải làm việc gấp 3 lần so với người ăn ít thịt. Không những thế, một chế độ ăn nhiều thịt cũng tích tụ nhiều chất ure và axit uric khiến gan phải lao động kiệt sức nhằm tống chúng ra khỏi cơ thể.

Lâu ngày, các bộ phận này sẽ bị tổn thương do làm việc quá sức, dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

6. Nguy cơ gây bệnh ung thư tăng cao

Lượng chất bảo quản, chất tạo nạc, chất kích thích chăn nuôi…còn tồn đọng trong thịt sẽ bị phân hủy khi nấu chín. Về lâu dài, chúng sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể, kết hợp với axit amin tạo thành nitrosamine- 1 chất gây ung thư. Các bác sĩ cũng khẳng định rằng, không có loại thực phẩm nào bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư nhưng một chế độ ăn đa dạng dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?

Chất xơ trong rau không chỉ giúp chúng ta chống lại bệnh táo bón mà còn giúp tống khứ các chất độc hại ra khỏi cơ thể để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Nhiều người bây giờ có thói quen chỉ ăn hoa quả mà không ăn rau xanh vì quan niệm, rau hay hoa quả cũng giàu chất xơ như nhau. Nhưng theo các bác sĩ, xem ra cách ăn này cũng chẳng có lợi gì cho quá trình trao đổi chất, chưa kể chúng còn gây nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nguyên nhân là bởi, hàm lượng chất xơ trong rau khá lớn (từ 1-3gr chất xơ trong 100gr rau) trong khi ở hoa quả chỉ là 0,5-2gr/100gr thôi. Ngoài ra, trong hoa quả chín chứa hàm lượng đường khá lớn dễ dẫn đến thừa cân.

Theo các bác sĩ Viện dinh dưỡng, nhu cầu chất xơ tối thiểu cho một người trưởng thành là 18-20gr/ngày, tương đương khoảng 300gr rau/ngày, chưa kể hoa quả. Một số loại rau giàu chất xơ mà con người nên ăn thường xuyên là rau ngót, rau mồng tơi, cải thìa, rau dền…

Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt là đủ?

Thịt là nguồn protein, chất đạm, chất khoáng…quan trọng cho mọi hoạt động cơ thể nên cũng khôgn thể cắt bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn hàng ngày. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn không quá 90gr thịt/ngày, lý tưởng nhất là 70gr. Nếu ngày nào chót ăn nhiều thịt thì hãy cắt giảm vào những ngày sau để cơ thể cân bằng dinh dưỡng.

Đặc biệt, các bà nội trợ nên giảm lượng thịt trong các bữa ăn bằng cách thay thế chúng bằng các loại đậu giàu protein thực vật lành mạnh. Các loại đậu này rất tốt cho việc điều hòa chuyển hóa cholesterol, ngăn ngừa quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang