Cảm phục người mẹ 20 năm cầm cố nhà cửa, nuôi 4 con tự kỷ thành tài

Người mẹ ấy tưởng như mình là người phụ nữ bất hạnh nhất thế giới vì bốn con đều mắc bệnh tự kỷ. Thế nhưng lòng quyết tâm phi thường và tình yêu vô hạn, bốn con bà từ những đứa trẻ chậm hiểu, hay giận dữ trở thành người có tài và nghệ sĩ tài năng…

Bất hạnh ập xuống gia đình

Bước qua tuổi 55 nhưng cô Sarah Ziegel, sống ở Lon Don (Anh), đã có 20 năm vất vả chăm sóc và nuôi dạy bốn đứa con tự kỷ của mình. 

Cô Sarah kết hôn ở tuổi khá muộn là 35, độ tuổi mà độ an toàn ngày càng giảm khi sinh con. Một năm sau ngày cưới, Sarah vui mừng chào đón hai đứa con song sinh đầu lòng mà không hề để ý rằng, hai đứa trẻ này đã có dấu hiệu tự kỷ ngay từ nhỏ. Bắt đầu từ các biểu hiện không thích ngồi yên một chỗ, thường xuyên khóc lóc và tỏ ra khó chịu. Đến tuổi tập nói, Benjamin và Thomas cũng không hề có tiến triển như những đứa trẻ khác.

Sarah hồi tưởng lại: “Con không hiểu những gì tôi nói với chúng. Chúng hay cáu giận, la hét và bôi bẩn lên tường nhà. Sở thích của chúng cũng kỳ quái như thích mang những vật vô tri vô giác như bàn chải đánh răng đến trường. Thomas đã từng phản ứng dữ dội khi cô giáo muốn lấy chiếc bản chải ra khỏi tay chúng”.


Ba con đầu của Sarah đều mắc chứng tự kỷ

Vì những biểu hiện lạ lùng và khó chịu đó mà hai đứa trẻ bị nhà trường từ chối. Đến năm 3 tuổi, sau một lần bác sĩ kiểm tra thính giác định kì đã kết luận rằng hai bé đã mắc chứng tự kỉ. 

Thông tin này khiến vợ chồng Sarah như rơi xuống vực sâu. Cô từng chứng kiến một người trưởng thành bị tự kỷ, ngồi lắc lư trong phòng một mình nhưng chưa từng ngờ rằng chuyện này lại xảy ra với con cô.

Tự giáo dục con tự kỷ ở nhà

Dù ban đầu Sarah chìm ngập trong cảm xúc hoang mang, choáng váng nhưng cô không hề có ý định bỏ mặc con mình cho số phận. Cô bắt đầu đến thư viện và tìm đọc các tài liệu viết về chứng tự kỷ. Sarah nhớ lại mình đã tuyệt vọng thế nào khi cuốn sách đầu tiên kết luận rằng: “Chứng tự kỷ không thể chữa khỏi và các bậc phụ huynh đừng ảo tưởng mà nghĩ rằng các con sẽ có một cuộc sống bình thường”.

Không chùn bước, cô lại tiếp tục tìm kiếm và bất ngờ gặp được một bà mẹ cũng có con mắc chứng tự kỷ. Người phụ nữ đó đã chỉ Sarah biết phương pháp trị liệu mang tên Phân tích hành vi ứng dụng (ABA). Đây là phương pháp dạy trẻ tự kỉ bằng cách cho chúng những thứ chúng muốn.

Dù tuyệt vọng nhưng cô Sarah chưa bao giờ ngừng cố gắng

Dù có lúc tuyệt vọng nhưng cô Sarah chưa bao giờ bỏ cuộc

Sarah đã mất ba tuần để thiết lập chương trình riêng cho hai con, dựa trên sở thích và tính cách của chúng. Cô kể lại: “Benjamin rất thích nước, giáo viên của con dành hàng giờ chơi cùng con trong vườn với chiếc vòi nước, và đưa ra lời đề nghị rằng nếu con có thể nói từ W - chữ cái đầu tiên của từ water (nước) thì con sẽ được thưởng một ống phụt nước. Sau 2 tuần, con đã bắt đầu biết phát âm và 6 tuần sau thì nói được thành từ”

Chưa kịp vui mừng vì sự tiến bộ của hai con thì Sarah chào đón đứa trẻ thứ ba là Hector, và cậu bé cũng có những dấu hiệu của bệnh tự kỷ như chậm nói, ngừng nói chuyện, không giao tiếp bằng mắt… 

Sarah ngỡ như đây là quãng thời gian đen tối nhất cuộc đời mình. Dù có kinh nghiệm chăm hai con tự kỷ trước đó nhưng thêm một đứa trẻ nữa, cô cảm giác như mình kiệt sức và chỉ toàn bất hạnh mà thôi. 

Những đứa trẻ của Sarah thường xuyên làm những đứa trẻ chơi cùng bật khóc bởi quá nghịch ngợm. Benjamin thậm chí đã vô tình nhảy lên người một bé chơi cùng, sau đó mẹ của đứa trẻ phát hiện và trách mắng Sarah: “Sao chị dám đưa một đứa trẻ tự kỷ đến đây?”. Từ đó, Sarah hạn chế đưa các con tiếp xúc với người khác vì sợ làm phiền.

Bất hạnh vẫn chưa dừng lại vì khi mang bầu bé thứ tư là Marcus, Sarah được bác sĩ chẩn đoán nguy cơ tự kỉ của em lên tới 20%. Và đúng như dự đoán, Marcus cũng bị tự kỷ như các anh. 

Ít ai ngờ được, bốn đứa trẻ đáng yêu này lại mắc chứng tự kỷ

Ít ai ngờ rằng bốn đứa trẻ đáng yêu này lại mắc chứng tự kỷ

20 năm cầm cố nhà cửa và không bao giờ nói bỏ cuộc

Không chỉ bỏ ra công sức và sự kiên nhẫn khủng khiếp dành mà Sarah còn phải cầm cố nhà cửa, hai lần đi ở trọ để có tiền chữa bệnh cho con.

“Tôi không thể làm việc, cũng không có gia đình hỗ trợ. Nếu gia sư của con ốm, tôi không thể ra khỏi nhà nửa bước. Có những lúc tôi áp lực đến phát bệnh. Tôi từng nghĩ rằng đời mình sẽ không thể đi đâu được nữa”, Sarah nhớ lại.

Cuối cùng, những nỗ lực phi thường của người mẹ ấy đã được đền đáp. Bốn đứa trẻ tự kỷ giận dữ, khó chịu năm nào đã trở nên ngoan ngoãn hơn và dần hòa nhập với cộng đồng, sống giữa những đứa trẻ bình thường khác.

Sự cố gắng suốt 20 năm của người mẹ đã mang lại những kết quả đáng ngưỡng mộ
Sự cố gắng suốt 20 năm của người mẹ đã mang lại những kết quả đáng ngưỡng mộ

Benjamin đã trở thành một nhạc sĩ tài năng trong khi Thomas lại là một nghệ sĩ thực thụ. Hector thì yêu thích việc làm phim còn cậu con út Marcus đã được đi học ở trường chính thống.

Câu chuyện của Sarah đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bà mẹ có con mắc chứng tự kỷ. Sarah cũng đã ra mắt cuốn sách A Parent's Guide to Coping with Autism (Hướng dẫn cha mẹ cách chống lại chứng tự kỷ) kể về quá trình chiến đấu của mình, thêm vào đó là chia sẻ những kinh nghiệm cho những gia đình cùng cảnh ngộ. 


Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm chăm sóc trẻ tự kỷ của cô Sarah

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang