Cảm xúc muôn vẻ của “lần đầu” quan hệ tình dục

Lần đầu tiên quan hệ tình dục trong đêm tân hôn, lần đầu sau một thời gian đôi bạn tình xa cách, lần đầu với một bạn tình mới, lần đầu sau khi sinh đẻ…

Mỗi tình huống đều có thể đem lại những cảm xúc khác thường nhưng không phải bao giờ cũng hài lòng và say đắm nếu như không có sự chuẩn bị và sự hiểu biết.

Ấn tượng mạnh với “lần đầu”

Lần đầu với một cô gái chưa bao giờ có trải nghiệm quan hệ tình dục dễ để lại ấn tượng mạnh, có thể tích cực và cũng có thể tiêu cực, tùy thuộc vào ảnh hưởng của văn hóa-giáo dục mà cô gái đã tiếp thụ trước đó.

Lo bị đau ở lần đầu quan hệ tình dục là nỗi lo hãi cổ xưa nhất mà nguyên nhân chính là sự thiếu hiểu biết về chính cơ thể nữ vì hầu hết màng trinh đều có một lỗ chun giãn đủ rộng để máu kinh hàng tháng thoát ra ngoài và nhiều cô gái còn có thể đặt tăm-pông (một loại bấc gạc) mỗi lần hành kinh mà không sợ rách màng trinh.

Hơn nữa, “khúc dạo đầu” lãng mạn mà đôi bạn tình cùng chia sẻ còn có thể làm cho nhiều cô gái không nhận ra cảm giác đau đó như thế nào mà vượt lên tất cả chỉ là sự mê đắm.

Đôi khi rách màng trinh trong lần đầu tiên gây đau và chảy ít máu thì cũng nên kiêng quan hệ tình dục 1-2 ngày để màng trinh sớm lành sẹo. Nếu không thể kiêng cữ thì sự hưng phấn do “khúc dạo đầu” tạo ra cũng làm cho ngưỡng của cảm giác đau giảm đi như một đáp ứng tự nhiên của sinh lý cơ thể và không cản trở quan hệ tình dục .

Khoái cảm đỉnh điểm ở lần đầu quan hệ tình dục đôi khi không như mong đợi vì chưa có trải nghiệm khám phá cảm xúc thể chất và tâm lý cần được đánh thức đến mức độ nào. Cho nên đừng quá thất vọng khi lần đầu…chẳng để lại ấn tượng gì.

Văn hào Pháp Guy de Maupassant đã từng mô tả trong tiểu thuyết Một cuộc đời: Một cô gái mơ mộng, đặt nhiều hy vọng vào tình yêu và hôn nhân có thể không chấp nhận nổi sự vụng về, thô kệch, thiếu tế nhị của người đàn ông nay được coi là chồng.

Nhiều khi phản ứng không chấp nhận có thể dẫn đến sự cố âm đạo co thắt đau đến mức không thể thực hiện được quan hệ tình dục …không chỉ tức thời mà cả cho những lần sau nếu không được sự giúp đỡ của thầy thuốc hay chuyên gia tâm lý tình dục.

Một lưu ý nữa với nhiều cô gái vị thành niên khi có quan hệ tình dục lần đầu là cho rằng không thể có thai. Đó là ý nghĩ sai lầm vì dù có đến 60% chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi này không rụng trứng thì vẫn còn 40% chu kỳ có rụng trứng và dẫn đến có thai.

Không chỉ có thể mang thai ngay lần quan hệ tình dục đầu tiên mà còn có thể bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS. Vì vậy, bao cao su vẫn là phương tiện tốt nhất để vị thành niên bảo vệ cho mình và cho bạn tình.

Sau một thời gian xa nhau: Nếu ai đã xem phim Sex and the City chắc còn nhớ có nhân vật trong phim nói rằng cảm thấy như trở lại thời con gái sau một năm không có quan hệ tình dục . Không phải vì màng trinh đã tái lập mà vì các cơ ở âm đạo đã trở nên chặt chẽ hơn. Âm đạo thật sự là cơ quan kỳ diệu khi có thể giãn ra để lọt được cả đầu thai nhi khi sinh đẻ nhưng lại có thể thu hẹp khi không được sử dụng (giống như mọi cơ khác khi không luyện tập).

Có lẽ vì thế mà sự gặp lại của đôi bạn tình càng thêm nồng nhiệt.Sau khi sinh, sau mổ lấy thai: Rất dễ bị khô âm đạo do có những thay đổi lớn về hormon (buồng trứng giảm tiết estrogen), nhất là với những phụ nữ cho con bú. Do đó chuẩn bị thuốc bôi trơn trước khi quan hệ tình dục và bạn tình nam cần từ tốn, nhẹ nhàng, nhất là không ép buộc.

Những biến đổi về thể chất và cảm xúc sau đẻ làm cho người mẹ nghĩ đến nhiều chuyện khác hơn là mong muốn sớm quan hệ tình dục , vì vậy chỉ nên có quan hệ tình dục khi người phụ nữ đã thực sự sẵn sàng, khi đã cảm thấy khoẻ khoắn về thể chất và tâm lý.

Với bạn tình mới: Trong nhiều trường hợp, bạn tình mới có ý nghĩa như mở ra một cuộc đời mới với những cảm xúc, hi vọng mới. Vì thế ấn tượng cũng khác biệt, giống như sự xa cách lâu ngày và như “lần đầu” thật sự .

Tuy nhiên, cần dè chừng yếu tố tuổi tác có thể gây cản trở vì nồng độ hormon estrogen ở phụ nữ trung niên không còn như tuổi trẻ, dễ viêm teo âm đạo, bài tiết ít dịch nhờn và niêm mạc nhạy cảm đau, vì thế sự hỗ trợ của thuốc bôi trơn là cần thiết cũng như nam giới đã qua tuổi 50 – 60 cũng cần tới các phương thức hỗ trợ để không xảy ra sự cố “xẹp lốp” giữa đường.

 

Link nguồn TTVN

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang