Cần chú ý đặc biệt tới việc phân biệt đối xử giữa những đứa con

Sự thiên vị khiến nhiều đứa trẻ từ nhỏ đến lớn không được cha mẹ quan tâm, cùng là con trong gia đình nhưng cha mẹ đối xử lại khác nhau, điều này sẽ gây ám ảnh khi đứa trẻ trưởng thành.

1. Sự trưởng thành của những đứa trẻ

Con "đặc biệt" của một phụ huynh có thể cảm thấy tốt về địa vị của họ nhưng sự thiên vị có thể gây hại cho họ như đối với anh chị em của họ. Nhà tâm lý học Amanda Gummer nói: "Người yêu thích có thể cảm thấy áp lực để thành công và không có chỗ để thử nghiệm nếu họ sợ thất vọng và mất đi tình trạng của mình." Họ cũng có thể bỏ lỡ cơ hội học tập từ những cuộc chiến thời thơ ấu nếu bạn luôn luôn đứng về phía họ.Trong khi đó, anh chị em của họ có thể phát triển các vấn đề lòng tự trọng, tin rằng họ không quan trọng hoặc yêu thương, với tác động có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Sự thiên vị rõ ràng có thể gây áp lực lên đứa trẻ yêu thích và làm tổn thương lòng tự trọng của anh chị em.

2. Sự đố kỵ.

Những đứa trẻ nhìn thấy bố mẹ yêu thương anh, chị hoặc em của mình hơn sẽ nảy sinh ghen tỵ. Từ sự ghen tỵ, đứa trẻ trở nên ương bướng, khó bảo, thường làm những điều trái với ý muốn của cha mẹ hoặc phá đám cho bõ tức. Hệ lụy của vấn đề “con thương con ghét” còn kéo dài tới mãi sau này khi các con đã lớn, kể cả đến lúc dựng vợ gả chồng… sẽ biến thành rất nhiều xung đột, tác động đến các mối quan hệ trong gia đình mà các bậc phụ huynh không lường trước được.

Một nghiên cứu của tạp chí Hôn nhân và Gia đình (Mỹ) thì chỉ ra rằng chỉ có 13,8% trẻ thành niên cảm thấy được cha mẹ đối xử công bằng với các anh chị em trong gia đình.

Vì vậy các bậc phụ huynh cần nói rõ ràng rằng mình yêu quý tất cả các con của mình qua lời nói và hành động. Chúng ta cần thưởng phạt và tạo cơ hội cho các con phát triển những việc làm tích cực. Cần tạo ra sự công bằng để các con cùng cố gắng tốt hơn.

3. Sở thích và tính cách của các con là khác nhau

Bạn không cần phải đối xử với trẻ em của bạn công bằng với chi tiêu và sự chú ý. Thật vui khi được hưởng các hoạt động khác nhau với mỗi đứa trẻ, dựa trên sở thích và tính cách của họ.

Nếu bạn quan tâm đến sự khác biệt sở thích của các con bạn sẽ biết mình cần phải thưởng phạt như thế nào. Và chúng sẽ hào hứng hơn không còn ganh ghét hay đố kỵ nhau nữa.

Mỗi trẻ đều có sở thích riêng của mình, vì vậy hãy tận hưởng các hoạt động khác nhau với mỗi người

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang