Cảnh báo: Dùng thuốc theo những cách này, mẹ đang hại chết con

Rất nhiều bà mẹ kiêm luôn cả… bác sĩ, dược sĩ khi con ốm bệnh, từ đó sinh ra những thói quen sử dụng thuốc không đúng cách, về lâu dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con trẻ.

Cứ ho là xài thuốc ho thoải mái

Ở Việt Nam, siro ho hay thuốc ho dường như là vật bất ly thân của các bà mẹ nuôi con nhỏ. Chỉ cần thấy con khò khè, ho khan vài tiếng là nhiều mẹ đã cho con uống thuốc hoặc siro ho mà không biết, việc uống thuốc ho tùy tiện không mang đến lợi ích lâm sàng, thậm chí còn làm tăng cao tỉ lệ biến chứng và nguy cơ tử vong ở trẻ. Trên thế giới các chuyên gia về sức khỏe trẻ em đều khuyến cáo không nên sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 2 tuổi, thậm chí ở Hoa Kỳ là 6 tuổi.


Không nên sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 2 tuổi, thậm chí ở Hoa Kỳ là 6 tuổi.

Nếu ho dai dẳng kéo dài 5 ngày trở lên, thì nên đưa bé đi khám để uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc về chữa cho con. Trong trường hợp ho kèm theo sốt và các biểu hiện khác như thở khò khè, bỏ ăn, quấy khóc liên tục... thì có thể bé đang mắc một căn bệnh nào đó. Lúc này bạn nên đưa con đi khám để xác định đúng bệnh và được điều trị bằng thuốc hợp lý.

“Nghiện” dùng thuốc hạ sốt

Sốt không phải là một căn bệnh mà là phản ứng bình thường của cơ thể để chống lại sự nhiễm trùng. Nhưng nhiều bà mẹ cứ thấy trẻ hơi sốt so với bình thường một chút là vội vã mua ngay thuốc hạ sốt cho con uống.

Thật ra, các trường hợp sốt nhẹ từ 37 đến 38 độ thường không gây nguy hiểm và phần lớn do virus, vi khuẩn hoặc cảm cúm. Chỉ khi con sốt từ 38 độ trở lên, trẻ quấy khóc, không ngủ được thì mẹ mới sử dụng thuốc hạ sốt. Nếu con đang ngủ, mẹ không nên đánh thức bé dậy để uống thuốc. Nếu thuốc hạ sốt không có hiệu quả thì nên đưa con tới bệnh viện để kiểm tra chứ không nên tùy tiện tăng liều lượng thuốc hoặc cho bé uống liên tục dẫn tới quá liều, có thể gây biến chứng nghiêm trọng.

Dùng kháng sinh bừa bãi

Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với các bệnh do vi trùng và hoàn toàn không có hiệu quả với bệnh do siêu vi. Trong khi đó, hầu hết các trường hợp sốt do siêu vi, viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, tiêu chảy…là do siêu vi gây nên.

Lạm dụng kháng sinh không những tiêu diệt vi khuẩn có lợi mà còn gây ra nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn ói, dị ứng, thậm chí là sốc phản vệ gây tử vong. Nghiêm trọng nhất là Lạm dụng hiện tượng nhờn thuốc và đề kháng lại kháng sinh. Điều này dẫn đến khi bị bệnh, nếu bé cần dùng kháng sinh thì không còn tác dụng nữa, khiến bệnh nặng hơn và khó chữa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang