Cảnh báo hiện tượng ‘cậu nhỏ’ của các bé trai... bỗng nhiên biến mất

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Như – Trưởng đơn vị Nam Khoa, Bệnh viện Bình Dân TP HCM, hiện tượng dương vật ngắn ở các bé trai là vấn đề phức tạp. Trường hợp này sẽ gặp nhiều ở nhóm trẻ béo phì. Song, nhiều trường hợp khác lại do rối loạn nội tiết...

Theo ghi nhận của các bác sĩ nam học, các phụ huynh có con trai bị hiện tượng dương vật ngắn cho biết, đa phần các bé trai sẽ có tâm lý mặc cảm khi ở độ tuổi đến trường vì bị bạn bè trêu chọc.

Nhiều bé bị trêu quá nhiều không dám đi tiểu hoặc hạn chế việc đi tiểu ở trường. Từ đó, gián tiếp gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe trẻ vì nhịn tiểu lâu sẽ gây sỏi thận, suy thận .

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Như – Trưởng đơn vị Nam Khoa, Bệnh viện Bình Dân TP HCM, dương vật ngắn là vấn đề phức tạp. Thông thường ở trẻ nhỏ, độ dài từ xương mu đến đầu dương vật dưới 2 cm được gọi là ngắn (ở người lớn từ dưới 4 -6 cm). Có 2 nhóm đối tượng trẻ dễ bị mắc hiện tượng này là:

Đối với nhóm trẻ béo phì thì rất  dễ gặp tình trạng trên mà nhiều người hay gọi là vùi dương vật. Thực tế quá trình thăm khám tại bệnh viện cũng từng tiếp nhận nhiều bé trai bị cha mẹ kết luận nhầm là vùi dương vật.

Tuy nhiên, sau khi khám, bác sĩ cho biết trẻ không hề bị vùi dương vật, không cần phẫu thuật gì cả chẳng qua bé hơi béo nên vùi mất ‘chim’.

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ nam học, còn có nhiều trường hợp khác lại do vấn đề về rối loạn nội tiết nên dương vật của bé trai cũng có thể ‘biến mất’. Cụ thể, khi não không tiết ra hooc môn để kích thích tinh hoàn tiết ra testosterone hoặc do tinh hoàn suy, dương vật không chịu tác động của testosterone khiến dương vật không phát triển.

Để xác định được chính xác hiện tượng trên, theo các bác sĩ chuyên khoa nam học, cha mẹ có thể sờ bóp nhẹ nếu dương vật bị vùi thì không chạm được vào thân dương vật hoặc chạm rất ít mà chỉ sờ được da quy đầu, da bìu cũng có xu hướng chạy hướng lên trên dương vật.

Bác sĩ Lê Thanh Hùng – Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng I cho biết thêm, đối với các bé trai nếu bị hiện tượng vùi dương vật thường kèm theo hẹp da quy đầu. Và có những trường hợp dương vật trẻ không ngắn nhưng da bìu tràn lên dương vật hoặc bao quy đầu có vòng xơ dài gây bít hẹp, khiến dương vật thụt hẳn vào trong cơ thể. Vấn đề này có thể do bẩm sinh hoặc do cắt bao da quy đầu không đúng cách.

Theo bác sĩ, nhiều trường hợp bị chẩn đoán nhầm, mổ nhầm. Điển hình trẻ bị vùi nhưng chẩn đoán là hẹp bao quy đầu dẫn tới tình trạng bị vùi càng vùi.

Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa nam học khuyến cáo, khi thấy dương vật của trẻ bị ngắn, nên đưa đi khám ở những cơ sở y tế chuyên khoa địa chỉ tin cậy. Việc chữa trị phải được tiến hành sớm để tránh gây mặc cảm về mặt tâm lý  cũng như sức khỏe sinh sản sau này cho trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang