Cảnh báo kẻ giết người thầm lặng khi tắm biển

(lamchame.vn) - Du lịch biển luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình khi đến hè. Tuy nhiên ít người biết biển đầy rẫy sự nguy hiểm có thể khiến bạn mất mạng bất cứ lúc nào. Dòng chảy xa bờ được coi là một mối nguy hiểm hàng đầu và là tác nhân gây ra các vụ chết đuối thương tâm.

Thế nào là dòng chảy xa bờ?

Cảnh nạn nhân bị nước cuốn trôi ra biển

Dòng chảy xa bờ là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Nó có đặc điểm khi sóng đánh vào đưa nước biển vào bờ sau đó nước biển tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Khi đó, dòng nước biển này được gọi là rip (hay rip current). Các đặc điểm thường thấy nơi có dòng chảy xa bờ như: Nơi có sóng nhẹ hoặc không có sóng, "dòng chảy xa bờ thường hẹp", có chiều ngang từ 1-3m tuy nhiên có trường hợp lớn hơn 10m. Mặc dù chưa có thống kê chính xác, nhưng hiện nay, một số bãi biển thu hút lượng lớn khách du lịch xuất hiện nhiều hiện tượng "dòng chảy xa bờ" như bãi biển Cửa Lò, Nha Trang, Đà Nẵng,... Dòng chảy xa bờ được ví như kẻ giết người thầm lặng bởi nó sẽ cuốn tất cả những gì rơi vào nó và đưa thẳng ra biển, vận tốc của nó có thể lên đến 1m/giây và người bị cuốn và dòng nước không có khả năng bơi vào bờ. Thường những người bị cuốn vào dòng chảy xa bờ đều cố gắng bơi ngược lại, điều này càng khiến nạn nhân bị kiệt sức, hoảng loạn và dẫn đến chết đuối.

Cách nhận biết dòng chảy xa bờ

Khu vực có dòng chảy xa bờ

Bạn có thể thoát khỏi dòng chảy xa bờ bằng các cách nhận biết sau:
- Mặt nước lặng hơn khu vực khác, sóng nhẹ hơn.

- Xuất hiện các bọt nước, mảnh vỡ nổi trên mặt nước và trôi ra biển

- Nước thường sâu hơn chỗ khác nên có màu sậm hơn

Các biện pháp xử lý khi vào dòng chảy xa bờ

Khi chúng ta rơi vào dòng chảy xa bờ cần phải:

- Không hoảng loạn, giữ bình tĩnh.

- Với những người có kinh nghiệm bơi lâu năm, bơi giỏi nếu tự tin và bơi song song với bờ biển như vậy sẽ hướng đến sóng bạc đầu và bạn sẽ được đưa vào bờ.

- Đối với những người bơi yếu: Bình tĩnh, thả nổi giữ sức, giơ tay ra hiệu trợ giúp; nếu dòng chảy xa bờ yếu dần đi, bạn có thể bơi song song với bờ biển nếu cảm thấy đuối sức hãy giơ tay cần trợ giúp lần nữa.

- Tắm ở những khu vực an toàn, trong vùng có đội cứu hộ quan sát được.

- Không nên bơi một mình, bạn nên học bơi càng sớm càng tốt tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang