Cảnh báo tập luyện quá sức có thể dẫn đến ung thư xương

(lamchame.vn) - Từ trước đến nay chúng ta vẫn biết rằng cùng với ăn uống thì tập luyện chính là cách kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên đấy là tập luyện khoa học còn nếu tập luyện quá sức thì lại có hại cho sức khỏe. Mới đây 1 cầu thủ bóng đá đã qua đời vì ung thư xương. Nguyên nhân của ung thư là do vận động quá mức.

Đinh Quốc Lương là cầu thủ trẻ của Câu lạc bộ thi đấu bóng đá Trường An, Thiểm Tây, Trung Quốc. Cậu được kỳ vọng là sẽ giúp đội bóng này tỏa sáng trong thời gian tới. Tuy nhiên điều này có lẽ sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực bởi cậu đã qua đời ngày 30/11 vừa qua vì ung thư xương. Sự ra đi của cậu khiến nhiều người không khỏi giật mình, tại sao 1 cầu thủ bóng đá với chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thường xuyên, trong gia đình không có ai có tiền sử ung thư lại bị tử vong vì ung thư? Các bác sĩ đã chỉ ra rằng cậu đã có thời gian tập luyện quá căng thẳng và quá sức, điều này đã kích thích tế bào ung thư xương phát triển.

Ung thư xương là căn bệnh xuất hiện nhiều ở những người trẻ, tập trung chủ yếu ở độ tuổi dưới 30. Những vị trí thường xuất hiện các khối u ác tính là ở đầu trên và đầu dưới xương đùi, xương chậu, xương bả vai. Đây đều là những vị trí quan trọng liên quan đến quá trình vận động trong ngày. Những biểu hiện ban đầu có thể là đau và sưng. Dần dần sẽ thêm dấu hiệu bị đỏ các vùng da liên quan đến khối u.

Tập luyện quá sức cũng không tốt cho sức khỏe

Cho đến nay Y học đã chứng minh được rằng ung thư xương có liên quan đến các yếu tố hóa học là các bức xạ có hại. Cũng có khi là do những chấn thương bên trong và ngoài. Có thể Đinh Quốc Lương đã bị hình thành tế bào ung thư sau những lần chấn thương do tập luyện.

Ngoài ung thư xương thì việc tập luyện quá sức cùng khiến bạn đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật khác.Trước hết đó là bạn sẽ bị mất cân bằng nội tiết tố, nhất là các cortisol – loại hormone được cho là khiến cho bạn có thể bị stress và tăng cân. Tiếp đó bạn sẽ bị thay đổi hệ thống miễn dịch vì cơ thể luôn trong trạng thái mất năng lượng quá mức. Những bệnh như tim mạch, huyết áp cũng được cho là liên quan tới chế độ tập luyện không khoa học của bạn.

Vì thế các chuyên gia y tế khuyên bạn nên tập luyện vừa đủ, kết hợp nghỉ ngơi và ăn uống để có sức khỏe tốt nhất.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang