Cậu bé 1 tuổi suýt mất mạng chỉ vì 1 hạt dưa

(lamchame.vn) - Ho dồn dập, tiếp theo là khó thở, cổ họng phát ra âm thanh lạ, người tím tái…nếu con bạn có những biểu hiện trên thì có thể bé đã bị hóc dị vật. Bạn không nên cố tìm hiểu lý do mà nên đưa ngay bé đến cơ sở y tế nếu không bé sẽ mất mạng. 

Nhà có con nhỏ hơn 1 tuổi nên cô Trần rất lưu tâm mỗi khi con chơi, cô sợ những nguy hiểm sẽ đến với con. Trong 1 lần chuẩn bị cơm tối, cô cho con chơi gần đó. Bỗng cô thấy tiếng ho rất dồn dập dù trước đó cháu không hề có biểu hiện viêm họng. Tiếp theo cháu không ngừng phát ra âm thanh lạ, mặt mũi tím tái và có biểu hiện khó thở, ngay lập tức cô Trần đưa con đến  Bệnh viện trung tâm thành phố Trịnh Châu.

Những biểu hiện của cháu được các bác sĩ cho rằng cháu bị hóc dị vật và yêu cầu nội soi phế quản. Tuy nhiên cháu bé mới hơn 1 tuổi nên  các dụng cụ soi phế quản thông thường không thể đi vào đường hô hấp được.  Sau cùng 1 ống soi phế quản siêu nhỏ đã được sử dụng và chưa đầy 1 phút đã lấy ra 1 hạt dưa nhỏ trong họng của bé. 

Các bác sĩ nói nếu chỉ chậm 1 chút xíu nữa có lẽ cháu bé không thể bảo toàn tính mạng hoặc nếu có thì cũng để lại di chứng do não không được thông suốt oxy. 

Hạn chế những đồ vật nhỏ trong tầm tay của bé nếu không bé sẽ bị hóc dị vật

Với những gia đình có con nhỏ việc hóc dị vật luôn là yếu tố cần cẩn trọng nhất là khi các bé hầu như không ý thức được rằng mình đang phải đối diện với những nguy hiểm gì. Với đồ ăn của bé nên  cắt làm nhiều mảnh nhỏ. Luôn luôn phải  cẩn thận tuyệt đối khi chế biến và cho trẻ ăn các đồ ăn có xương. Với những bé lười ăn, các bậc phụ huynh cần tránh các hành động  nguy hiểm như bóp mũi nhét đồ ăn vào khi trẻ khóc. Bởi điều này dễ dẫn đến sặc và cháu có thể sẽ không thể thở được.

Nếu con bạn dưới 1 tuổi bạn không nên để con chơi 1 mình mà không có người lớn bên cạnh. Nên nhớ đồ chơi của con không được quá nhỏ, những vật dụng nhỏ có thể đưa vào miệng không nên để trong tầm với của con. 

Khi phát hiện ra con có những biểu hiện hóc dị vật bố mẹ không nên mất bình tĩnh. Hãy đưa con đến bệnh viện sớm nhất có thể. Đừng cố chọn bệnh viện tốt mà ở xa, hãy đến nơi gần nhất với tốc độ nhanh nhất bởi khi bị hóc con cần được cấp cứu gắp dị vật càng nhanh càng tốt nếu không sẽ có hậu quả khôn lường. 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang