Cậu bé lớp 5 sáng bán bánh xèo, chiều về tìm mẹ tâm thần: Về thôi mẹ, đây không phải nhà mình

Câu chuyện về cậu bé học lớp 5 Huỳnh Trọng Ơn không có cha, phải mưu sinh nuôi 3 người thân bệnh tật, già yếu đã khiến không ít người rơi nước mắt.

Xem video: Nghẹn ngào cậu bé lớp 5 một mình gánh vác cả gia đình, ngày ngày bán bánh xèo nuôi mẹ tâm thần, bà ngoại già yếu

Cậu bé lớp 5 bán bánh xèo nuôi mẹ tâm thần, bà già yếu

Hơn 2 năm nay, ở khu chợ xã Hoà Xuân Đông (Đông Hoà, Phú Yên), không ai không biết tới cậu bé Huỳnh Trọng Ơn (Học sinh lớp 5A, trường Tiểu học số 3 Hoà Xuân Đông, Đông Hoà, Phú Yên), một cậu nhóc thân hình gầy gò ngồi quạt bếp, loay hoay bán bánh xèo.

 

Từ tờ mờ sáng, Trọng Ơn đã có mặt ở khu chợ này để nhóm bếp, dọn hàng đúc bánh xèo bán. Công việc bán hàng của cậu bé mới chỉ học lớp 5 không được thành thạo lắm, nhìn đôi tay lóng ngóng, vụng về của em ai cũng thương. Có những ngày em chỉ kiếm được 10.000 đồng tiền lãi.

 

Nhắc tới hoàn cảnh của cậu bé, ai cũng phải cảm thấy đau lòng xót xa. Cha Trọng Ơn mất sớm, cậu bé phải về sống với bà ngoại già yếu năm nay đã gần 90 tuổi cùng người cậu bị tâm thần. Mẹ của Ơn trước kia bán bánh xèo nhưng từ năm 2013 cũng bắt đầu phát bệnh tâm thần nên từ đó em thay mẹ bán gánh bánh xèo ở chợ, gánh vác trọng trách kiếm tiền nuôi cả gia đình.

 

 

 Mọi người trong chợ rất thương em, thường mua bánh xèo ủng hộ em, lúc thì cho em mớ rau, lúc thì cho miếng cháo. Nhưng cũng có những ngày bán ế, cả nhà phải ăn bánh xèo trừ bữa.

 

 

Mỗi ngày, sau buổi chợ sáng, nấu cơm nước xong xuôi cho cả nhà, Ơn lại tất tả chạy khắp lối xóm đi tìm người mẹ tâm thần về nhà ăn cơm. Đứa trẻ nhỏ thó phải dỗ dành, nịnh nọt mẹ, mỗi lần như thế nước mắt lại hòa cùng những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt đen nhẻm vì nắng của em.

 

 

Cuộc sống mưu sinh vất vả là thế nhưng suốt 5 năm tiểu học em đều là học sinh giỏi, luôn nằm trong top đầu của lớp. Nhưng rất có thể con đường học hành của Ơn sẽ bị đứt đoạn khi bệnh tình của mẹ em ngày một nặng và em sẽ phải nghỉ học để chăm sóc mẹ.

 

 

Thổn thức trong nước mắt, Ơn nói: “Mẹ ơi, mẹ nhớ chịu khó ăn uống, mạnh khỏe, mau khỏi bệnh nhé mẹ, để có sức làm nuôi con với. Khi con lớn, con sẽ làm nuôi lại mẹ. Nếu có một điều ước, con chỉ ước mẹ con mau khỏi bệnh. Và con có một chiếc bàn để được học tập như các bạn…”

Cô bé 11 tuổi nhặt rác, hái chè nuôi gia đình

Bé Lê Thị Duyên (11 tuổi, phố Tân Mới, phường Phố Cò, TX Sông Công, Thái Nguyên) có hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Năm cô bé lên lớp 2, mẹ mất vì căn bệnh ung thư quái ác, bố lại đau yếu thường xuyên nên từ ngày đó, Duyên trở thành lao động trong gia đình.

Hàng ngày, cứ 5 giờ chiều, người dân ở phố lại thấy Duyên cùng cậu em trai Lê Văn Quang tới từng ngõ ngách để thu gom ve chai, bới từng thùng rác tìm được chút phế liệu.

 

Bữa cơm đạm bạc của bà cháu Duyên

Em lang thang khắp các con phố, ngày nào chịu khó nhặt và gặp vận may thì được khoảng 15 – 20 nghìn đồng. Tiền kiếm được chẳng đáng là bao nhưng đó là nguồn thu nhập chính cho 3 bố con Duyên cùng bà nội già yếu. Số tiền này cũng đủ giúp họ sống qua ngày.

Những lúc rảnh rỗi, ngoài việc lượm ve chai, cô bé còn đi cắt chè tươi về đem ra chợ ngồi bán.

Thương hoàn cảnh của gia đình Duyên, nhiều người dân đã giúp đỡ miếng ăn, chiếc áo để mặc, và phường hỗ trợ tiền hàng tháng cho gia đình, nhưng bấy nhiêu đó cũng chỉ đủ để thỉnh thoảng gia đình Duyên được ăn no, lâu lâu có chiếc áo mới và để dành tiền mua thuốc cho bố.

Cô bé tâm sự, ước mơ lớn nhất của em là trở thành bác sỹ chữa bệnh cho người nghèo, nhưng ước mơ này cũng thật xa vời bởi không biết thời gian tới đây, em có thể tiếp tục học được hết cấp 2, hết cấp 3 và lên đại học như em mong muốn.

Cậu bé 15 tuổi mò ốc, làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ

Những người dân ở xã Bình Xuyên (Bình Giang, Hải Dương) không ai còn xa lạ với hoàn cảnh gia đình cậu bé Nguyễn Văn Hà (15 tuổi, HS lớp 9, trường THCS Bình Xuyên). Vì khó khăn, thiếu thốn nên mỗi ngày, tranh thủ thời gian rảnh Hà đều đi mò trai, mò ốc.

Từ hơn 2 năm trước, khi mẹ đổ bệnh, Hà phải thay mẹ mưu sinh kiếm miếng ăn cho gia đình và tiết kiệm tiền chạy thận cho người mẹ đau yếu.

 

Thời gian rảnh, Hà đi mò ốc, nhưng cũng hôm được, hôm không.

Mỗi ngày, Hà thường dậy từ sáng sớm mò trai, mò ốc quanh các ao làng, con mương, con sông gần nhà. Thời gian rảnh rỗi, Hà lại cùng em gái sang nhà hàng xóm làm vàng mã thuê.

Cật lực làm đủ mọi việc, nhưng sức hai anh em Hà có hạn, số tiền mà hai em thu được từ việc bắt ốc, làm vàng mã cũng chỉ được hơn 1 triệu đồng/tháng, cộng với số tiền bố em gửi về khi đi chặt mía thuê, chắt bóp lắm có tháng mới đủ tiền cho mẹ chạy thận.

Ước mơ được trở thành bác sỹ của cậu bé vì thế cũng trở nên mong manh, bởi biết đâu, học hết lớp 9, năm nay, em sẽ phải nghỉ học.

Theo blogtamsu

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang