Cầu thủ Việt Nam ngâm nước đá sau trận Malaysia: Học theo không đúng cách sẽ đau tim

(lamchame.vn) - Không chỉ người thường, vận động viên nếu ngâm nước đá không đúng cách có thể ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài như rối loạn nhịp tim, hư hại các tế bào cơ, máu lên não giảm, ảnh hưởng thị lực.

Sau trận chung kết lượt đi với kết quả hòa 2-2 trên sân khách Malaysia hôm 11-12, đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập nhẹ hồi sức trong ngày hôm sau. Tại đây, các cầu thủ đã thực hiện một hành động có lẽ khá lạ lẫm khiến nhiều chị em thắc mắc là: Ngâm mình trong nước đá lạnh.

Tác dụng kỳ diệu của ngâm nước đá

Theo giới khoa học, việc ngâm mình trong nước đá như các cầu thủ Việt Nam sau trận đấu lượt đi với Malaysia làm mang lại nhiều lợi ích, nhất là với những người thường xuyên hoạt động mạnh. Theo đó, nước đá lạnh sẽ làm co các mạch máu và làm lượng máu đến bộ phận ngâm giảm dần. Khoảng 15 phút, khi cơ thể người ngâm đã lạnh buốt và dừng việc ngâm mình, một dòng máu mang lượng oxy mới sẽ tràn xuống lại giúp “khởi động” các tế bào. Lượng máu này cũng lưu thông nhanh hơn, vô tình mang đi các axit lactic hình thành ở cường độ cao và trong thời gian dài tập luyện.

Các cầu thủ Việt Nam ngâm mình trong nước đá sau mỗi trận đấu

Ngoài ra, việc ngâm mình hoặc một bộ phận trong nước đá lạnh như các cầu thủ Việt Nam làm sau trận Malaysia còn giúp giữ các cơ bắp hoạt động tốt, ngăn ngừa cao huyết áp, giảm cholesteron và tình trạng giãn tĩnh mạch dưới da. Ngâm mình trong nước đá cũng giúp các cầu thủ giảm tình trạng sưng, nhức hiệu quả sau khi các cầu thủ Việt Nam bị đội bạn Malaysia "chặt chém" không thương tiếc.

Ngoài ra, khi ngâm mình trong nước đá, cơ thể sẽ được tăng cường sức đề kháng do sản sinh nhiều bạch cầu. Khi cơ thể tự làm ấm trong cái lạnh bên ngoài tác động, cơ thể cũng tăng quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, với phụ nữ, việc ngâm mình trong nước đá lạnh cũng là biện pháp làm sạch cơ thể, dưỡng da, mắt và tóc. Trái với nước nóng, nước đá lạnh có tác dụng làm se khít lỗ chân lông khắp cơ thể, săn chắc da, tăng độ ẩm tự nhiên. Bên cạnh đó, đối với những người mún giảm cân, việc ngâm mình trong bồn nước lạnh còn có thể giúp cơ thể đốt cháy mỡ nâu gây hại cho cơ thể.  

Nhưng còn nhiều tranh cãi

Tuy mang lại nhiều tác dụng tích cực nhưng ngâm mình trong bồn nước lạnh cũng là vấn đề gây tranh cãi trong giới chuyên gia sức khỏe. Nếu ngâm mình trong nước đá quá thường xuyên, quá lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể gây hạ thân nhiệt. Nếu cơ thể bị hạ thân nhiệt quá mức, có thể khiến nạn nhân bất tỉnh, nặng nhất là gây đau tim.

Không chỉ người thường, vận động viên nếu ngâm nước đá không đúng cách có thể ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài như rối loạn nhịp tim, hư hại các tế bào cơ, máu lên não giảm, ảnh hưởng thị lực.

 

Theo các chuyên gia, nếu bạn học các cầu thủ Việt Nam ngâm mình trong nước sau trận Malaysia trong giải AFF Cup 2018, hãy thận trọng. Ban đầu, chỉ nên thử nướng lạnh từ 12-15 độ C, từ từ giảm 1-2 độ C sau mỗi lần ngâm. Nếu cảm thấy quá lạnh, hãy dừng lại ngay vì ngưỡng chịu lạnh mỗi người khác nhau.

Thời gian lý tưởng để ngâm mình trong bể nước đá lạnh là khoảng 6-8 phút và không quá 10 phút. Sau khi tắm nước lạnh, đừng vội tắm nước nóng ngay mà hãy làm ấm cơ thể bằng khăn choàng hoặc một loại nước uống nào đó.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang