Không u nhú nhưng có 6 triệu chứng này, có thể bạn đã bị ung thư vú

(lamchame.vn) - Thực tế, 10-20% số người mắc bệnh ung thư vú mà không hề xuất hiện dấu hiệu của u nhú. Cơ thể họ lại xuất hiện những dấu hiệu dưới đây.

 

Khi nói về ung thư vú, nhiều người đều nghĩ ngay đến triệu chứng đầu tiên là có cục u nhú. Ngoài ra, phụ nữ cũng được dặn cần thường xuyên sờ nắn kiểm tra thường xuyên ở vùng ngực để sớm phát hiện bất thường.

Chị Ngô Thị Thanh (Quảng Nam) cho biết chị chưa từng bị cảnh báo về những dấu hiệu ung thư vú ngoài việc kiểm tra u nhú. “Bà nội tôi mất vì căn bệnh ung thư vú nên nguy cơ mắc bệnh của tôi cũng cao hơn người bình thường. Ngoài tầm soát bệnh ung thư vú thường xuyên, tôi được bác sĩ căn dặn kiểm tra ngực để sớm phát hiện khối u sớm mà rất ít để ý tới những dấu hiệu khác”, chị tâm sự.  

 

Tuy nhiên thực tế, 10-20% số người mắc bệnh ung thư vú mà không hề xuất hiện dấu hiệu của u nhú. Cơ thể họ lại xuất hiện những dấu hiệu dưới đây:

Da ngực trũng vào

Các khối u có thể nằm sâu trong ngực và gây viêm dây chằng và da. Khi đó, da có thể bị kéo vào, tạo ra những dấu lúm đồng tiền và hiện rõ khi chị em nâng tay lên cao. Do đó, muốn kiểm tra vú, ngoài sờ nắng xem có cục u nhú nào không, hãy nâng cao cánh tay lên và xem bề mặt da vùng xung quanh, nếu có sự thay đổi nào hãy đến bác sĩ ngay.

Núm vú rút lại

Một số phụ nữ bị núm vú ngược, phần đầu ti bị kéo vào trong ngực nhưng đây không phải là bệnh. Tuy nhiên, nếu điều này đột ngột xảu ra, có thể xuất phát từ khối y giữa ngực. Các khối u cũng ảnh hưởng đến các ống dẫn sữa và làm cho chúng rút ngắn lại, kéo núm vú vào trong và cũng giống như trũng da ngực, khi nâng cánh tay lên cao sẽ thấy rõ hơn.

Chảy dịch

Nếu phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú bằng sữa mẹ, việc chảy sữa là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu không trong thời gian này mà núm vú tiết dịch, sữa hoặc máu ngay cả khi không bóp, nặn thì đây là vấn đề cần được quan tâm. Đây không chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc ung thư vú mà còn có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng vú, u xơ nang…

Không đối xứng

Nếu cảm thấy một bên ngực đột nhiên lớn hơn hoặc thay đổi hình dạng khác với bên còn lại, hãy đến bác sĩ kiểm tra. Ung thư vú tiểu thùy hoặc ung thư biểu mô ống dẫn sữa có thể khiến gây bất đối xứng ở ngực bên cạnh các dấu hiệu khác như tăng, giảm cân.

Đỏ, phát ban

Ngực của chị em thường xuyên phải chịu đựng những yếu tố kích ứng như áo ngực, nước thơm, xà phòng nhưng nếu bạn nhận thấy dấu mẩn đỏ hoặc tàn nhang giống phát ban trên ngực, chạm vào hơi rát thì cần đi kiểm tra. Có thể, đây có thể dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm – một dạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm.

 

Đau ngực hoặc đầu ti

Đây là một triệu chứng có thể cảnh báo bạn bị ung thư vú dạng viêm, cần chụp thêm X-quang hoặc siêu âm cho chắc chắn. Các chuyên gia cho biết trong trường hợp bạn đã siêu âm hoặc chụp quang tuyến vú nhưng không cho kết quả thuyết phục, các bác sĩ không thể tìm thấy nguyên nhân gây đau bất thường, thì hãy tiếp tục tầm soát, kiểm tra cho tới khi tìm câu trả lời chính xác.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang