Cha mẹ thông thái : thay vì là người quản lý, hãy là bạn của con

(lamchame.vn) - Làm cha làm mẹ, đó là 1 hành trình không thể thuận theo tự nhiên. Nếu muốn con mình phát triển đầy đủ cả thể chất lẫn tinh thần, người lớn cũng phải học cách làm cha mẹ thông thái. Trong đó, việc duy trì mối liên kết giữa cha mẹ và con cái , kể cả khi con đã lớn được cho là việc cần thiết.

Cuộc sống bận rộn khiến cha mẹ nhiều khi không còn nhiều thơi gian để bên con. Con mỗi ngày một lớn khôn, thay đổi tính cách, điều đó càng làm nên khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, những phụ huynh thông minh vẫn duy trì được sự kết nối vơi con, ngay cả khi con lớn. Họ không muốn quản lý mà muốn là người bạn thật sự của con. Họ đã duy trì bằng những thói quen sau đây.

Thường xuyên ăn tối cùng nhau

 

Ban ngày bố mẹ đi làm, con đi học. Chỉ có bữa tối là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình gặp gỡ - chia sẻ với nhau. Và còn gì tuyệt vời hơn khi có chung một hoạt động đó là cùng nhau ăn tối. Bữa ăn vui vẻ - nhẹ nhàng sẽ là sợi dây tình cảm thắt chặt mối quan hệ giữa 2 thế hệ trong gia đình.

Bỏ điện thoại xa khi có không gian chung của bố mẹ và con cái

 

Chiếc điện thoại có kết nối internet đã trở thành một thế giới mới khiến con người có thể chìm đắm mãi không chán. Hãy dứt bỏ nó ra, đừng để nó xen vào khoảng không gian gia đình bạn. Hãy nghe con nói, nhìn con cười, tâm sự cùng con thay vì cắm mặt vào điện thoại bạn nhé.

Dành thời gian để nói về những hoạt động trong ngày

 

Trong khi bố mẹ bận rộn đi làm, con cái bận rộn học hành thì việc dành thời gian để tìm hiểu về một ngày hoạt động của nhau là rất cần thiết. Có thể là thông qua tin nhắn hoặc email, nhưng phải thật phù hợp. Thói quen chia sẻ - quan tâm tới nhau khi đã được hình thành thì nó sẽ thành phản xạ kể cả khi con lớn khôn hay đã lập gia đình.

Ôm nhau

 

Nhà tâm lý trị liệu người Mỹ Virginia Satir trình bày trong "Liệu pháp gia đình" rằng mọi người "cần 4 cái ôm mỗi ngày để sống sót, 8 cái ôm mỗi ngày để tồn tại và 12 cái ôm mỗi ngày để tăng trưởng". Khi lớn lên con sẽ ngại ngùng hơn với những cái ôm nhưng hãy thay thế vào đó là ánh mắt, là sự khích lệ. Chắc chắn con sẽ cảm nhận được sự ấm áp thông qua đó.

Dành thời gian với bạn bè của con

 

Nếu muốn làm người bạn thật sự của con thì bạn phải làm bạn của cả bạn của con bạn. Việc chơi – nói chuyện - kết nối với người bạn của con sẽ giúp bạn hiểu hơn về con mình, khoảng cách lứa tuổi sẽ rút xuống. Con cũng thêm tin tưởng về bố mẹ của mình

Tìm một sở thích chung để chia sẻ

 

Không còn gì tuyệt với hơn nếu cha mẹ và con cái có chung 1 sở thích nào đó để cùng chia sẻ. Đừng nghĩ rằng mình làm những điều đó là trẻ con, là vô bổ, là mất thời gian. Hãy đặt địa vị của mình vào con để làm mọi thứ, biến chúng thành 1 điều chung với con. Như vậy bạn mới thật sự là người bạn thân thiết của con mình.

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang