Chẳng riêng mì, sữa, dầu ăn mà cả ô sin cũng theo xăng tăng giá vùn vụt, các mẹ vò đầu bứt tai tự hỏi: Nên "nuôi" hay thuê?

Thuê giúp việc theo giờ hay thuê giúp việc toàn thời gian sẽ vừa tiết kiệm lại vừa đáp ứng tối đa được nhu cầu công việc của gia đình mình là vấn đề mà nhiều chị em đang rất quan tâm!

Với khối lượng công việc dày đặc thì một mình khó lòng xoay sở hết, nhiều gia đình có nhu cầu tìm ô sin để giúp việc nhà. Hiện nay, nghề này được áp dụng với hai hình thức là giúp việc theo giờ và ăn ở lại. Tuy nhiên, tìm được người giúp việc gia đình thời điểm này không dễ dù theo hình thức nào. Nguyên nhân là nhiều người giúp việc lo lắng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên né tránh làm việc tại các gia đình.

Nguồn cung lao động trở nên khan hiếm khiến nhiều gia đình loay hoay trong việc trông con nhỏ, làm việc nhà, chăm sóc người già bị bệnh...

Mặc dù giúp việc khó nhưng không phải không có, vấn đề chính là quy trình chọn lọc ra sao để tìm cho được một người phụ giúp việc nhà cho đảm bảo, lâu dài và uy tín, tránh việc "nay đổi, mai thay". 

Bà nội trợ, mẹ bỉm sữa muốn thoát cảnh kiệt sức thì nên thuê giúp việc theo giờ hay toàn thời gian? - Ảnh 1.

Giúp việc theo giờ hay toàn thời gian? Đây chính là băn khoăn của nhiều chị em trong việc san sẻ gánh nặng gia đình.

Dưới đây là các ưu điểm, nhược điểm của hai hình thức giúp việc theo giờ và giúp việc toàn thời gian để chị em có cái nhìn toàn diện về giúp việc nhà phù hợp nhất cho gia đình mình.

Giúp việc toàn thời gian - nên hay không?

Thuê ô sin giúp việc nhà ăn ở lại là hình thức dịch vụ phát triển lâu đời nhất. Mức lương "bình dân" của người giúp việc thuộc loại hình này là từ 4.500.000 - 6.500.000 đồng/tháng. Thậm chí, thời điểm sau Tết như hiện nay, có chỗ đã bị đẩy lên đến 7.000.000 - 8.000.000 đồng/tháng. Chưa hết, thời gian gần đây giá xăng tăng cao kỷ lục đến 30.000 đồng/ lít, giá ô sin rồi cũng theo đây mà tăng cho xem.

Mức lương của hình thức này dù vậy nhưng vẫn thấp hơn hình thức giúp việc theo giờ nếu quy đổi ra tiếng, là do người giúp việc đã được bao ăn ở và không mất tiền xăng xe, đi lại.

Bà nội trợ, mẹ bỉm sữa muốn thoát cảnh kiệt sức thì nên thuê giúp việc theo giờ hay toàn thời gian? - Ảnh 2.

Giúp việc bao ăn ở tại nhà có phải là lựa chọn đúng nhất?

Ưu điểm: Đối với người giúp việc toàn thời gian mang tính chất cố định, họ không phải di chuyển nhiều, công việc cũng mang tính chất cố định và lâu dài hơn.

Về phía chủ nhà: Việc thuê người giúp việc toàn thời gian giúp cho chủ nhà yên tâm hơn do ít nhiều cũng có sự tin tưởng bởi ở lâu dài trong gia đình. Điều không thể phủ nhận là khi có người giúp việc ở lại nhà, lúc nào chúng ta cũng có thể nhờ họ giúp được, cho dù là đêm hay ngày. Đặc biệt là đối với những gia đình có con nhỏ, họ có thể nhờ giúp việc toàn thời gian để chăm trẻ bất kể giờ giấc.

Nhược điểm: Vậy nhưng, vì là giúp việc toàn thời gian trong nhà, nên mọi bí mật như chìa khóa đồ đạc, thông tin cá nhân trong gia đình sẽ dễ dàng bị nắm bắt. Đặc biệt là đối với người giúp việc không trung thực sẽ dễ xảy ra tình trạng trộm cắp hay phá hoại tài sản, chưa kể là những chuyện rắc rối không đâu nếu giúp việc có thói "buôn dưa lê".

Bên cạnh đó, với những gia đình chưa có nhiều điều kiện, không gian sống chật hẹp thì việc sinh hoạt riêng tư sau một ngày làm việc mệt mỏi dễ bị hạn chế nếu có người lạ ở trong nhà.

Ngoài ra, người giúp việc toàn thời gian đa số là những người ở xa quê, nên thỉnh thoảng phải cho họ về thăm nhà, đôi khi gặp phải người bận việc gia đình, sau đó không tiếp tục công việc nữa… Điều này là một bất lợi khi chủ nhà không chủ động sắp xếp được công việc của mình.

Vậy giúp việc theo giờ thì sao?

Đối với người giúp việc theo giờ tại nhà, họ thường làm dưới hình thức công ty. Nghĩa là có một công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc nhà theo giờ tại nhà, người thuê sẽ làm việc và đặt dịch vụ với công ty này. Sau đó, công ty sẽ phân bổ, cho các chị giúp việc đến làm việc theo đúng thời gian mà khách hàng đã yêu cầu.

Mức giá của người giúp việc theo giờ tại các thành phố lớn hiện nay từ 50.000 đồng/giờ - 80.000 đồng/giờ. Thậm chí có những thời điểm "nhạy cảm" như lễ, Tết, ngày nghỉ, mức giá có thể đẩy lên khoảng 100.000 đồng/giờ - 150.000 đồng/giờ.

Bà nội trợ, mẹ bỉm sữa muốn thoát cảnh kiệt sức thì nên thuê giúp việc theo giờ hay toàn thời gian? - Ảnh 3.

Giúp việc theo giờ có phù hợp với gia đình bạn ở thời điểm này?

Ưu điểm: Đây là loại hình giúp việc khá uy tín, các chị em có thể tránh được nỗi lo mất cắp tài sản bởi khi bạn thuê giúp việc theo giờ, thời gian họ làm ở nhà mình rất ngắn và thường là khi có chủ ở nhà nên sẽ dễ quản lý tài sản. Bên cạnh đó, phía sau họ còn có công ty giúp việc - người sẽ nắm bắt toàn bộ thông tin đời tư của người giúp việc cũng như chịu trách nhiệm về họ trong quá trình họ đến làm nhà bạn.

Loại hình giúp việc theo giờ này cũng đảm bảo tính riêng tư cho chủ nhà tốt hơn, bởi họ chỉ đến làm việc theo giờ, nên chủ nhà có những khoảng không gian riêng tuyệt đối bên gia đình nhỏ của mình mà không lo có người lạ trong nhà.

So sánh với giúp việc ăn ở tại nhà thì thuê người giúp việc theo giờ sẽ tiết kiệm hơn hẳn, khi bạn không phải lo đến chi phí ăn ở của người giúp việc. 

 Nhược điểm: Là hình thức giúp việc theo giờ nên nhân viên có thể không cố định, gia chủ sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển chọn nhân viên. Tức là nếu con bạn quen người này rồi thì sẽ mất thời gian thích nghi để quen những người khác đến sau đó.

Bên cạnh đó, loại hình giúp việc theo giờ sẽ dễ xảy ra trường hợp nhân viên câu giờ cho hết thời gian, hoặc làm nhanh - ẩu cho xong việc.

Như vậy, cả người giúp việc theo giờ và toàn thời gian đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Cách lựa chọn tốt nhất cho chị em là tiếp cận dựa trên nhu cầu, điều kiện của gia đình và hoàn cảnh sống của mình ra sao để lựa chọn cho phù hợp nhất.

Ví dụ nếu gia đình mình có đủ không gian trong nhà để cung cấp môi trường sống phù hợp cho người giúp việc, có người già, trẻ em cần chăm sóc liên tục thì mình có thể xem xét thuê toàn thời gian. Nếu không đủ không gian, trong nhà con đã lớn, đã đi lớp hay chỉ có 2 vợ chồng trẻ thì lựa chọn sáng suốt nhất của bạn là thuê giúp việc theo giờ.

Mặc dù chị em khi thuê giúp việc sẽ cần phải cân nhắc và cân đối chi tiêu sao cho hợp lý và tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, nghề giúp việc cũng là nghề khá vất vả nên cũng đừng ngần ngại tăng lương hay trả thêm tiền khi người giúp việc làm tốt trách nhiệm của mình. 

Điều này cũng giúp họ có tinh thần làm việc hơn, tiếp tục cống hiến cho gia đình chủ nhà. Chị em cũng sẽ giữ chân được người giúp việc tốt ở lại thật lâu làm việc cho gia đình mình.

Ngược lại, cũng đừng ngại thay đổi và "sàng lọc" giúp việc mạnh tay nếu họ làm không ưng ý. Bởi không sớm thì muộn, cũng sẽ có người giúp việc phù hợp với gia đình mình thay vì cố "nếm mật nằm gai".

Chúc các mẹ, các chị thật sáng suốt!

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chang-rieng-mi-sua-dau-an-ma-ca-o-sin-cung-theo-xang-tang-gia-vun-vut-cac-me-vo-dau-but-tai-tu-hoi-nen-nuoi-hay-thue-162221403200526168.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang