Chàng trai 28 tuổi qua đời trong đêm vì bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra sai lầm của người vợ

Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa nhưng anh Zhang (28 tuổi, Trung Quốc) vẫn không qua khỏi sau cơn nhồi máu não.

Nhồi máu não là vì mô não hoặc các vùng mô não lớn bị hoại tử do thiếu máu và thiếu oxy cục bộ. Nói chung, tình trạng này thường xảy ra ở những người trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, bệnh nhân nhồi máu não đang có xu hướng trẻ hóa, điều này liên quan đến thói quen sinh hoạt của nhiều người.

Anh Zhang năm nay 28 tuổi (Trung Quốc) làm việc trong một công ty bán hàng. Vì năng lực kém, giao tiếp không tốt nên dù làm việc đã lâu nhưng anh vẫn chưa được tăng lương, thăng chức. Cũng vì điểm này, vợ anh Zhang luôn không hài lòng và so sánh chồng mình với chồng của bạn thân, tỏ vẻ chán nản. Điều này lâu dần dẫn đến những cuộc cãi vã thường xuyên xảy ra trong gia đình anh Zhang.

Mấy năm qua, anh rất thích hút thuốc khi tức giận, và dần dần hình thành thói quen nghiện thuốc lá như một hành động giúp giải tỏa tâm trạng sau những cuộc cãi vã với vợ. Gần đây, sau khi anh Zhang về nhà, vợ anh lại bắt đầu kiếm chuyện cãi nhau, phàn nàn rằng anh kiếm được quá ít tiền, không đủ nuôi vợ và các con. Hôm đó, anh Zhang không chịu nổi, không muốn gây gổ với vợ nên đóng sầm cửa bỏ ra ngoài.

Chàng trai 28 tuổi qua đời trong đêm vì bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra sai lầm của người vợ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chờ mãi không thấy chồng về, người vợ lo lắng mới bắt đầu ra ngoài tìm. Một lúc sau, cô thấy chồng mình đang nằm trên ghế đá trong công viên, đã trong tình trạng hôn mê. Người vợ vội vàng đưa anh Zhang đến bệnh viện, sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận anh Zhang bị nhồi máu não cấp. Bác sĩ vội vàng sắp xếp ca phẫu thuật tiêu huyết khối. Dù đã cố gắng giải cứu hết sức trong hai giờ đồng hồ nhưng cuối cùng anh Zhang vẫn không qua khỏi.

Tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ phát hiện ra rằng anh Zhang có tiền sử cao huyết áp. Thời gian gần đây, anh đã kiểm soát tốt nên chủ quan không tiếp tục dùng thuốc điều trị huyết áp. Thêm vào đó, từ lúc anh Zhang gặp phải cơn nhồi máu não đến lúc được phát hiện thì đã quá muộn, qua mất thời gian vàng để cấp cứu.

Sau khi bình tĩnh trở lại, vợ anh Zhang hỏi bác sĩ tại sao chồng mình đang ở độ tuổi sung mãn lại đột ngột bị nhồi máu não. Bác sĩ phân tích rằng những lời phàn nàn kéo dài của người vợ đã là nhân tố xúc tác khiến anh Zhang mắc phải 2 thói quen xấu này, cuối cùng đã dẫn đến sự tái phát của nhồi máu não.

1. Tức giận

Vì anh Zhang có tiền sử tăng huyết áp, nên tăng huyết áp mạch máu lâu ngày dễ gây ra các vấn đề như giảm độ đàn hồi của mạch và lưu thông máu kém.

Chàng trai 28 tuổi qua đời trong đêm vì bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra sai lầm của người vợ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, vợ anh thường xuyên cãi vã khiến anh Zhang trở nên tức giận, làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Khi con người tức giận, tim đập nhanh hơn và huyết áp tăng lên, dễ gây ra các mảng bám trên thành tĩnh mạch. Theo dòng chảy của máu, các tĩnh mạch nhỏ trong não có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến nhồi máu não.

2. Hút thuốc

Sau khi cãi cọ, anh Zhang coi việc hút thuốc như một việc để giải tỏa sự khó chịu. Thực tế, hút thuốc lá sẽ khiến một lượng lớn chất độc hại xâm nhập vào khói thuốc, khiến khí carbon monoxide kết hợp với hemoglobin tạo thành carboxy hemoglobin. Chất này làm mất chức năng vận chuyển oxy và làm giảm hàm lượng oxy trong máu.

Chàng trai 28 tuổi qua đời trong đêm vì bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra sai lầm của người vợ - Ảnh 3.

Ngoài ra, khói thuốc có chứa các chất độc hại như nicotin có thể kích thích tế bào nội mô của thành mạch máu và lắng đọng lipoprotein trên thành mạch máu, gây xơ cứng động mạch, từ đó ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não.

Cơn co giật hàng ngày càng nhiều, co giật càng sớm thì nguy cơ xơ cứng động mạch và nhồi máu não càng cao. Thực tế, tử vong do nhồi máu não không phải là không có tín hiệu cảnh báo trước khi khởi phát. Có thể có một số bất thường về thể chất đã xuất hiện, nhưng nhiều người lại bỏ qua chúng.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Healthline, Sohu

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang