"Chàng trai Huế sẽ ly hôn nếu vợ không đẻ con trai": Bí thư thành uỷ bức xúc lên tiếng

Phần lớn người Huế xem clip này sẽ cảm thấy văn hóa Huế đang bị xúc phạm vì sự non nớt về hiểu biết văn hóa và thủ thuật cường điệu bị lạm dụng quá đáng", Bí thư Thành uỷ Huế nói.

Ngày 2/12, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết đã có văn bản báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về sự việc chương trình hẹn hò "Hành lý tình yêu" phát sóng ngày 29/11 có người chơi đưa ra những thông tin về văn hoá Huế gây bức xúc dư luận.

"Dư luận xã hội ở Huế, của người Huế, người yêu Huế rất bất bình chuyện này. Sở đã có báo cao lên Ban Tuyên giáo xin ý kiến. Sau đó, Sở sẽ có phát ngôn chính thức về vấn đề này", ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Xuân Hoa, nhà nghiên cứu văn hoá Huế - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, cho rằng thực tế xã hội vẫn có người có tư tưởng sinh được con trai để nối dõi nhưng không đến mức như vậy. Theo ông Hoá, ở Huế hiện nay không còn chuyện trọng nam khinh nữ như thời phong kiến.

Chàng trai Huế sẽ ly hôn nếu vợ không đẻ con trai: Bí thư thành uỷ bức xúc lên tiếng - Ảnh 1.

Nam thanh niên Huế tình nguyện trong đợt bùng dịch Covid-19

"Ở Huế bây giờ còn nói đùa nhau rằng "có con trai chết thì sướng còn có con gái sướng đến chết". Chuyện này ngụ ý nói con trai sẽ thờ tự sau khi cha mẹ khuất núi, còn con gái sẽ chăm sóc cha mẹ nhiều hơn khi còn sống", ông Hoa nói.

Đặc biệt, ông Hoa khẳng định chuyện "mâm trên, mâm dưới" trong bữa ăn là chuyện tào lao. Ông Hoa cũng nhấn mạnh việc văn hoá Huế, người Huế không có chuyện "mâm trên ăn thừa còn lại sẽ đưa xuống cho mâm dưới ăn. Theo ông Hoa, các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế cần vào cuộc, có ý kiến với đơn vị sản xuất chương trình.

Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành uỷ Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), cũng bày tỏ sự bức xúc trên trang Facebook cá nhân. Ông Định cho rằng những phát ngôn của chàng trai 30 tuổi trong chương trình là ngây ngô về phong tục, truyền thống Huế.

"Phần lớn người Huế xem clip này sẽ cảm thấy văn hóa Huế đang bị xúc phạm vì sự non nớt về hiểu biết văn hóa và thủ thuật cường điệu đã bị lạm dụng quá đáng. Đây là một trò câu view lộ liễu và bẩn.

Đây không phải là một chương trình truyền hình trực tiếp, nếu giả sử có một chàng trai Huế tư duy ấu trĩ như trong chương trình thì ông đạo diễn và ekip kia, thay vì giãy đành đạch phản đối chàng trai, cần phải giãy để chương trình này đừng lên sóng", ông Định nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Huế cũng cho rằng để gìn giữ và xây dựng một nền văn hóa tốt đẹp, văn minh, cần phải loại bỏ khỏi xã hội những chương trình nhân danh văn hóa để làm những điều vô văn hóa, cần lên án những kẻ nhân danh là người làm văn hóa để "làm tiền" văn hóa.

Trước đó, tập 4 của chương trình hẹn hò Hành Lý Tình Yêu phát sóng ngày 29/11 đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía người xem.

Chàng trai được giới thiệu là gốc Huế Công Hoàng (30 tuổi), hiện đang làm việc tại TP HCM đã có những phát ngôn gây sốc cho người xem.

Cụ thể, Công Hoàng có nhiều quan điểm cổ hủ như "đàn ông mâm trên - đàn bà mâm dưới": Khi mà cúng xong thì những món ngon vật lạ mình đưa lên mâm trên, mâm dưới gọi là phụ thôi, khi nào mâm trên ăn xong, còn thì đem xuống đưa cho mâm dưới.

Ngoài ra, Công Hoàng cũng khẳng định bản thân không thích tuýp con gái nhuộm tóc, sơn móng tay, chỉ yêu những người có trình độ. Đỉnh điểm nhất khiến khán giả không đồng ý đó chính là phát ngôn: Chúng ta sẽ ly hôn nếu em không sinh được con trai.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang