'Chạy đua' vào lớp 10: còn lựa chọn nào nếu trượt công lập?

(lamchame.vn) - Rất nhiều trường THPT trên cả nước đã công bố điểm xét tuyển vào 10. Nhiều bố mẹ hoang mang không biết cho con học tiếp ở đâu khi không đỗ.

Lo lắng mất ngủ vì chọn trường lần 2

Nếu lần đăng ký đầu tiên tất cả các sĩ tử còn đang trên vạch xuất phát thì giờ đây những người đã cán đích bước vào thời kỳ nghỉ ngơi, số khác vẫn còn chật vật tìm hiểu các trường khác để nộp hồ sơ.

Trên địa bàn Hà Nội, số lượng thí sinh có thể đỗ vào trường công lập tương đối hạn chế. Nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình đi du học hay học các trường quốc tế. Tuy vậy các trường dân lập vẫn là một đáp án khả quan.

Trường Quốc tế và dân lập bán công đang là lựa chọn phổ biến.

Khác với các trường công, trường dân lập có sự phân khúc khá rõ ràng về môi trường, đặc biệt về học phí. Nhiều trường dân lập học phí khá thấp, mô hình trường bán công, nhưng cũng có những trường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, nhiều hoạt động ngoại khóa... thì học phí có thể tăng cao gấp vài lần, từ 7,8 triệu đến trên 10 triệu.

Mỗi trường cũng có tiêu chí và thế mạnh đặc thù. Vì vậy các phụ huynh cũng cần tìm hiểu để định hướng đúng đắn cho con.

Chọn trường, chọn cả định hướng

Tiêu chí khi chọn các trường cho con em cũng cần tính đến sau 3 năm học phổ thông, bước đi tiếp theo sẽ là gì. Nếu định hướng cho các em theo nghề nghiệp năng động hoặc du học, phụ huynh thường chọn những trường quốc tế có thế mạnh về tiếng anh, ngoại ngữ , liên kết các trường nước ngoài. Nếu hướng đến các trường đại học trong nước thì các trường bán công sẽ là lựa chọn hợp lý.

Cấp 3 là giai đoạn quan trọng đối với các em học sinh bởi đây không chỉ là giai đoạn hoàn thiện kiến thức mà hơn hết là lựa chọn nghề nghiệp sau này. Các bậc phụ huynh cũng không còn quá quan trọng việc dồn ép việc học mà quan tâm hơn tới bồi dưỡng nhân cách, tạo cho các em tư duy và tự mình định hướng.

Các trường bán công, dân lập là một lựa chọn khả quan cho các phụ huynh và học sinh.

Cũng xưa rồi suy nghĩ những trường dân lập là "hạng hai", hiện nay có rất nhiều ngôi trường tuy mang danh dân lập nhưng luôn nằm trong top những nơi có điểm thi đầu vào đại học rất cao. Thủ khoa các trường top đầu cũng không hiếm thí sinh xuất thân từ dân lập.

Vì tự chủ nên giáo viên dân lập nhiều người là các giảng viên đại học hoặc giáo viên thỉnh giảng từ các trường công lập chất lượng tốt. Mặt khác, sức ép cạnh tranh và tồn tại trong thương trường khiến các trường này buộc phải không ngừng tìm cách nâng cao chất lượng để chiêu sinh.

Chấm thi THPT quốc gia được thực hiện ra sao?

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang