Chế độ ăn kiêng tốt nhất giúp phụ nữ vừa dễ thụ thai lại vừa đẹp dáng

(lamchame.vn) - Được đánh giá là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất trên tạp chí U.S. News trong thời gian gần đây trong khi các chế độ ăn kiêng khác chủ yếu tập trung vào việc giảm cân, sức khỏe tim mạch hoặc sống khỏe thì “chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ dễ thụ thai” còn có tác dụng với những ai muốn sở hữu vóc dáng hoàn hảo.

Dinh dưỡng là nền tảng sức khỏe của mỗi con người. Đặc biệt với phụ nữ đang có nhu cầu thụ thai thì điều đó lại càng đóng vai trò quan trọng. Sự cân bằng của nội tiết tố có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ thực phẩm. Đối với phụ nữ dinh dưỡng giúp tăng chất lượng của trứng, kích thích trứng rụng, tăng khả năng trứng làm tổ, duy trì nồng độ hormon sinh dục nữ tránh nguy cơ sảy thai.

Chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ dễ thụ thai không phải là mới. Trên thực tế, chế độ này được nghiên cứu dài hạn với 18.000 phụ nữ từ năm 1991. Những năm sau đó, họ công bố rộng rãi kết quả nghiên cứu trên tạp chí Sản phụ khoa của Mỹ. Đến năm 2007, hai đồng tác giả của nghiên cứu này đã cho ra đời cuốn sách: Chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ dễ thụ thai – Nghiên cứu đột phá tiết lộ những phương pháp tự nhiên giúp tăng cường quá trình rụng trứng và cải thiện cơ hội mang thai.

Mặc dù, cuốn sách được viết cách đây hơn 10 năm nhưng đồng tác giả Jorge Chavarro, MD, phó giáo sư dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường y tế cộng đồng Harvard T.H. Chan School cho biết, hầu hết những điều ông khuyến nghị vẫn duy trì tác dụng đến ngày hôm nay. Ông cũng cho rằng, một vài trường hợp ngoại lệ, tuân thủ theo chế độ ăn kiêng này cũng mang lại lối sống lành mạnh cho bất kỳ ai dù họ có cố gắng mang thai hay không.

Dưới đây là những điều cơ bản về Chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ dễ thụ thai:

Những thực phẩm nào giúp phụ nữ dễ thụ thai?

Trở lại những năm 1990, Tiến sĩ Chavarro và các đồng nghiệp của ông biết rằng thừa cân có thể làm giảm cơ hội mang thai của phụ nữ. Ngược lại, họ cũng muốn biết liệu dinh dưỡng có vai trò độc lập trong khả năng thụ thai và không phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể. Vì vậy, họ đã nghiên cứu trên 18.000 phụ nữ trong 8 năm, theo dõi những người có thai và xem họ đã ăn uống các loại thực phẩm, đồ uống và thực phẩm bổ sung gì.

Cụ thể, chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ dễ thụ thai đề cập đến việc chế độ ăn giàu chất béo lành mạnh như ngũ cốc nguyên chất và protein từ thực vật có thể giúp cải thiện quá trình rụng trứng ở phụ nữ, từ đó giúp họ dễ thụ thai hơn. Những thực phẩm này cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và mức độ insulin, cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình rụng trứng.

Mặt khác, theo cuốn cách, việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa, carbohydrate tinh chế và soda có đường làm cản trở quá trình thụ thai hơn.

Điểm khác biệt lớn giữa chế độ ăn kiêng này với các chế độ kiêng còn lại là lượng axit forlic được khuyến nghị. Tến sĩ Chavarro cho rằng, những nghiên cứu về sau càng hỗ trợ cho các ý tưởng ban đầu của ông rằng, việc bổ sung axit forlic liều cao có liên quan đến khả năng mang thai mạnh khỏe hơn.

Theo ông, axit forlic là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa vô sinh, thậm chí bổ sung lượng axit forlic cao hơn khuyến nghị còn có thể ngăn chặn dị tật bẩm sinh. Trong rau xanh, trái cây và các loại hạt có rất nhiều folate (dạng axit forlic xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm) và việc uống vitamin tổng hợp có chứa 400 microgram axit forlic mỗi ngày cũng có thể đảm bảo rằng bạn đã bổ sung lượng axit forlic cần thiết.

Ngũ cốc nguyên chất giúp cải thiện quá trình rụng trứng của phụ nữ (Ảnh minh họa)

Việc tuân thủ chế độ ăn kiêng này không đảm bảo rằng người phụ nữ sẽ có thai, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng nó hữu dụng với các trường hợp như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, polyp hoặc lạc nội mạc tử cung.

Còn sữa thì sao?

Nghiên cứu ban đầu của Tiến sĩ Chavarro cho thấy rằng, phụ nữ tiêu thụ sữa, phô mai và sữa chua nhiều chất béo có khả năng thụ thai tốt hơn những người tiêu thụ sữa tách béo và ít béo.

Phụ nữ tiêu thụ sữa, phô mai và sữa chua nhiều chất béo có khả năng thụ thai tốt hơn (Ảnh minh họa)

Điều này có vẻ trái ngược với những gì bạn được khuyến nghị để có hệ tim mạch khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng, sữa nhiều chất béo giúp kích thích quá trình sản sinh hoóc môn được gọi là insulin – giống như yếu tố tăng trưởng, có thể liên quan đến quá trình rụng trứng và khả năng thụ thai.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang