Chỉ vì tự chữa bệnh theo cách mà ai cũng cho là 'an toàn', người phụ nữ bị nhiễm trùng toàn thân, nằm liệt giường

Nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng nóng, đau khớp gối kèm sốt cao, suy thận... Đây là hậu quả của việc đắp lá, uống thuốc nam, châm cứu, thậm chí tùy tiện tiêm vào cơ thể suốt 2 năm.

2 năm uống thuốc nam, tự dùng thuốc tiêm chữa đau khớp đến nằm liệt giường

Đó là trường hợp của cô B.N.N. (60 tuổi ngụ tại An Giang). Theo bệnh sử, cô N. bị đau khớp gối cách đây 2 năm, bên phải nặng hơn bên trái. Cô đã chữa trị nhiều nơi, sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như đắp lá, uống thuốc nam, châm cứu… nhưng tình trạng diễn biến ngày càng nặng hơn.

Sau đó, người phụ nữ được một cơ sở y tế tư nhân tư vấn chích khớp. Sau mũi chích đầu tiên thấy có hiệu quả giảm đau, cô N. quyết định chích tiếp mũi thứ hai. Tuy nhiên, 2 ngày sau, khớp gối phải của cô bắt đầu sưng to, nóng đỏ và đau dữ dội.

Cô được người nhà đưa đến điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân, không thể vận động chân và phải nằm liệt giường.

Người phụ nữ bị nhiễm trùng toàn thân, nằm liệt giường chỉ vì tự tiện chữa bệnh theo cách mà ai cũng cho là an toàn  - Ảnh 1.

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân bị thoái hóa khớp.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cô được chẩn đoán viêm kèm thoái hóa khớp gối, viêm mô tế bào toàn vùng mô mềm quanh gối.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi khớp, cắt lọc mô viêm nhiễm và rửa khớp liên tục 48 giờ. Sau phẫu thuật cô N. phục hồi tốt, không còn tình trạng nhiễm trùng máu và được xuất viện theo dõi ngoại trú.

6 tháng sau khi tình trạng nhiễm trùng dứt hẳn, người bệnh tiếp tục được phẫu thuật thay khớp gối toàn phần kết hợp điều trị phục hồi chức năng tích cực. Hiện cô N. đã có thể vận động khớp gối gần như bình thường, đau giảm 90% so với trước kia.

Nữ giới, người béo phì dễ bị thoái hóa khớp

ThS.BS Trần Nguyễn Phương, Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV ĐHYD cho biết, thoái hóa khớp là căn bệnh mạn tính gây đau đớn hàng đầu cho người cao tuổi.

Bệnh đặc trưng bởi tình trạng phần sụn nằm ở đầu xương mòn dần theo thời gian, gây biến dạng khớp, hạn chế vận động, nặng hơn có thể dẫn đến teo cơ, cứng khớp, tàn phế.

"Thái hóa khớp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đã được xác định như nữ giới, lớn tuổi, béo phì, chấn thương khớp, nhiễm trùng…".

Bác sĩ phân tích

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 20% dân số thế giới bị thoái hóa khớp.

Tại Mỹ, 80% dân số trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp. Tại Việt Nam, tỉ lệ này ở người trên 40 tuổi là khoảng 23,3% và có xu hướng ngày một gia tăng.

Người phụ nữ bị nhiễm trùng toàn thân, nằm liệt giường chỉ vì tự tiện chữa bệnh theo cách mà ai cũng cho là an toàn  - Ảnh 3.

Bệnh nhân thoái hóa khớp được tập vật lý trị liệu.

Tuy nhiên, bệnh thoái hóa khớp hiện nay vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của cộng đồng. Rất nhiều trường hợp thoái hóa khớp đến điều trị trong giai đọan muộn vì lý do ngại điều trị, sợ phẫu thuật dẫn đến việc tự ý chữa trị bằng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc.

Việc làm này sẽ dẫn đến các biến chứng như loãng xương, suy thận, suy tuyến thượng thận, viêm loét dạ dày tá tràng…khiến cho việc điều trị càng thêm khó khăn.

ThS.BS Lê Thị Thùy Phương, chuyên khoa Khoa Phục hồi chức năng cho biết ngày nay, bên cạnh phẫu thuật thay khớp, phục hồi chức năng là giải pháp giúp phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp với hiệu quả tương đương thuốc kháng viêm, giảm đau.

Đối với từng giai đoạn bệnh và từng người bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra những liệu trình tập luyện phục hồi chức năng phù hợp nhất như: Vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu.

Đây là kỹ thuật không dùng thuốc, giúp người bệnh mau chóng hồi phục những chức năng ban đầu của cơ thể. Một số kỹ thuật vật lý trị liệu cơ bản là vận động trị liệu, điện trị liệu, nhiệt trị liệu, thuỷ trị liệu, xoa bóp, laser trị liệu…

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh có các dấu hiệu đau về xương khớp hoặc đau sau chấn thương cần đến thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa có uy tín.

Việc chẩn đoán, xác định nguyên nhân của cơn đau là rất quan trọng. Người bệnh không nên tùy tiện điều trị mà chưa tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, để hạn chế những thương tổn trong sinh hoạt hàng ngày, mỗi người cần tự tạo cho mình thói quen sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện đúng cách, bổ sung đầy đủ canxi, các sản phẩm hỗ trợ khớp, giảm thiểu thoái hóa khớp, giúp sụn khớp và xương luôn chắc khỏe, dẻo dai.

 

Theo Theo Tri thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang