Cho dù thân thiết đến đâu, những người này cũng không nên đến thăm trẻ sơ sinh

Có những “vị khách đặc biệt” mà cho dù có thân thiết đến đâu cũng không nên đến thăm trẻ sơ sinh. Cùng điểm qua danh sách những người không nên đến thăm trẻ sơ sinh nhé!

Ngay sau khi sinh, chắc chắn mẹ và bé sẽ nhận được rất nhiều lời chúc mừng và những lượt ghé thăm từ những người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp… Việc đến thăm mẹ và bé mới sinh vừa là nguồn động viên tinh thần cho mẹ và cũng là chia vui với gia đình bé chào đón thành viên mới. Thế nhưng cũng có những “vị khách đặc biệt” mà cho dù có thân thiết đến đâu cũng không nên đến thăm trẻ sơ sinh. Cùng điểm qua danh sách những người không nên đến thăm trẻ sơ sinh nhé!

Cho dù thân thiết đến đâu, những người này cũng không nên đến thăm trẻ sơ sinh - Hình ảnh 1

Người mắc bệnh truyền nhiễm

Người đang bị cảm cúm, sổ mũi, ho, người bị viêm gan,... là danh sách hàng đầu những người không nên đến thăm trẻ sơ sinh. Những căn bệnh này có tính lây lan rất cao qua các đường miệng, hô hấp, tiếp xúc gần gũi trong sinh hoạt hàng ngày. Vì khả năng miễn dịch của bé còn yếu, sức đề kháng kém nên việc tiếp xúc với người bị cảm, ốm, sốt là vô cùng nguy hiểm. Trẻ có thể bị nhiễm vi-rút cúm, thậm chí dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim. Trước những người có dấu hiệu bị cảm cúm, mẹ nên từ chối khéo và không để tiếp xúc với trẻ.

Người có virus herpes

Herpes là bệnh truyền nhiễm, nó có thể truyền từ người này sang người khác qua da tới da, đặc biệt qua đường hôn. Trẻ sơ sinh là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh này cao nhất. Bố mẹ cần cảnh giác với những người có nhiều mảng mụn li ti bằng hạt gạo trên mặt, khóe miệng, mắt, chân tay, kèm theo hiện tượng sốt hoặc cách hạch bạch huyết cục bộ sưng to. Rất có khả năng những người này bị nhiễm virus herpes simplex. Những người mắc bệnh này tuyệt đối không nên tiếp xúc với trẻ, đặc biệt không được phép hôn trẻ.

Người hút thuốc lá

Trẻ sơ sinh với cơ thể cực kì yếu ớt và non nớt càng không thể chịu được những tác hại nặng nề từ thuốc lá. Việc hút thuốc lá thụ động (hít khói thuốc từ người hút thuốc lá trực tiếp) còn có hại hơn cả hút thuốc lá chủ động. Do đó, bố mẹ nên nhắc nhở những người đến thăm Trẻ sơ sinh nhớ tắt điếu thuốc lá và mặc quần áo sạch sẽ, không ám mùi khói thuốc để không làm ảnh hưởng đến em bé.

Cho dù thân thiết đến đâu, những người này cũng không nên đến thăm trẻ sơ sinh - Hình ảnh 2

Người vừa tiếp xúc với những vật dụng nhiều vi khuẩn

Tiền, bàn phím máy tính, bàn phím điện thoại, cầu thang, bồn cầu,... là những vị trí chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng hàng đầu nhưng rất nhiều người thường “quên” vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chúng. Lưu ý với cả bố mẹ Trẻ sơ sinh và những người đến thăm bé là cần rửa tay thật sạch trước khi ôm hôn, vuốt ve trẻ nhỏ.

Người lạm dụng mỹ phẩm, nước hoa

Mùi nước hoa nồng nặc hay những thành phần trong phấn, son dễ khiến trẻ nhỏ bị kích ứng, dị ứng. Vì thế, đây cũng là một lưu ý cho những ai chuẩn bị đi thăm em bé mới sinh: tránh trang điểm quá đậm hoặc sử dụng nước hoa quá đà. Không bà mẹ nào muốn con mình bị hôn bởi những làn môi đầy son hay “ngạt thở” trong những vòng tay tràn ngập hương thơm nhân tạo của hóa chất.

Cho dù thân thiết đến đâu, những người này cũng không nên đến thăm trẻ sơ sinh - Hình ảnh 3

Cho dù có mối quan hệ thân thiết với người mẹ như thế nào, nhưng nếu bạn hay những người xung quanh vô tình lọt vào danh sách những người không nên đến thăm trẻ sơ sinh trên đây thì hãy lưu ý để không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ non nớt của bé nhé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang