Cho trẻ xem tivi sớm và những tác hại khôn lường

Một điều không thể phủ nhận là cho trẻ xem tivi sẽ giúp thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ cảm thấy thích thú hơn, chơi ngoan hơn, ăn ngon miệng hơn. Bởi vậy, cho trẻ xem tivi sớm là cách rất nhiều bà mẹ áp dụng để dỗ trẻ mỗi khi ăn hoặc quấy khóc. Tuy nhiên, đó chỉ là những lợi ích trước mắt. Thực tế, việc cho trẻ xem tivi sớm sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.

Cho trẻ xem tivi sớm và những tác hại khôn lường

– Biếng ăn hoặc rất kén ăn: Khi cho trẻ sơ sinh xem tivi trong lúc ăn, các bé sẽ ăn 1 cách không ý thức, tức là không học được cách ăn dặm, não bộ cũng trì hoãn khả năng phân tích về màu sắc và độ cứng, lỏng của món ăn. Từ đó, không nhận thức được về cấu trúc thức ăn cũng như mùi vị thức ăn.

- Khi trẻ thường xuyên xem tivi, cơ thể sẽ ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ. Âm thanh trên tivi thường khá nhanh và lớn so với trẻ khiến trẻ thường xuyên bị giật mình.



- Dễ bị bệnh tim mạch: Nghiên cứu của trường Đại học Sydney, Australia đã chứng minh rằng những đứa trẻ thường xuyên xem tivi thì khi lớn lên chúng sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những đứa trẻ khác.

- Trẻ dễ bị trầm cảm: trẻ ngồi xem tivi quá nhiều sẽ mất đi cơ hội để giao tiếp với người thân hoặc bạn bè. Hơn nữa, cho xem thường xuyên có thể khiến trẻ bị nghiện, lớn lên sẽ càng xem nhiều, dễ bị thụ động, nhút nhát, ít nói hơn.

- Cho trẻ xem tivi sớm cũng ảnh hưởng đến hành vi xã hội, dễ cáu gắt và mất tập trung. Ti vi tác động tiêu cực đến những cảm xúc vốn rất nhạy cảm của trẻ, khiến trẻ dễ có xu hướng nổi giận, thiếu kiềm chế hoặc trở nên hung hăng hơn trong cách cư xử của mình.

Vậy khi nào thì nên cho trẻ xem tivi?

Các bác sĩ khuyến cáo, không nên cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ (dưới 2 tuổi) xem tivi. Thay vào đó, hãy tương tác, nói chuyện trực tiếp với trẻ nhiều hơn để hiểu và kích thích trí não của trẻ, nhanh chóng thích nghi với thế giới bên ngoài.

Việc cho trẻ xem tivi khi đã lớn tuổi hơn (trên 2 tuổi) cũng cần đúng cách:

– Không xem quá thường xuyên. Ba mẹ nên tập cho con thói quen không nên xem tivi nhiều hơn 2 giờ/ngày.

– Không mở dung lượng quá lớn cũng như cho trẻ ngồi xem quá gần, gây ảnh hưởng đến thị lực.

– Lựa chọn nội dung phù hợp, những chương trình bổ ích và có giá trị giáo dục đối với trẻ. Bố mẹ cũng nên xem tivi cùng với trẻ để dạy và tăng tương tác, giúp trẻ nhận thức tốt hơn. Điều này vừa giúp bố mẹ biết con học được gì vừa làm tình cảm giữa bố mẹ và con trở nên gắn bó với nhau hơn.

Tivi chỉ là một phần nhỏ trong ngày của con. Bạn nên cùng con dành thời gian để tập thể dục, đọc sách, chơi trò chơi hay tâm sự để tăng tình cảm của con với mọi người trong gia đình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang